Lãng phí trong chờ đợi và cách loại bỏ giúp nâng cao năng suất chất lượng

authorHòa Lê 20:24 01/08/2016

(VietQ.vn) - Chờ đợi làm tăng chi phí nhân công và năng lượng tiêu thụ cho máy móc, kìm hãm hoạt động cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng của doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tập đoàn Toyota, Nhật Bản đã đưa ra 7 loại lãng phí trong hoạt động sản xuất đó là: sản xuất dư thừa, thời gian chờ đợi, vận chuyển hàng hóa không hợp lý, hàng tồn kho dư thừa, quy trình sản xuất, việc di chuyển trong công việc không hợp lý và sản phẩm hư hại.

Chờ đợi là thời gian chết khi công nhân/máy móc nhàn rỗi bởi sự tắc nghẽn, thời gian chết giữa mỗi đợt gia công… những thời gian không tạo ra giá trị sản phẩm. Lãng phí trong chờ đợi thường gặp ở các đơn vị sản xuất như một công nhân hay một thiết bị không thể tiến hành công việc của mình do phải chờ một hoạt động khác kết thúc hoặc phải chờ nguyên vật liệu chuyển đến.

Năng suất chất lượng: Cách loại bỏ lãng phí trong chờ đợi

Lãng phí trong chờ đợi là nguyên nhân kìm hãm hoạt động nâng cao năng suất chất lượng của doanh nghiệp

Điều này làm tăng chí phí nhân công và năng lượng tiêu thụ cho máy móc. Chờ đợi chính là một trong những loại lãng phí tệ hại nhất, kìm hãm hoạt động cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để loại bỏ lãng phí trong chờ đợi?

Để giảm thiểu lãng phí này, đầu tiên các tổ chức, doanh nghiệp cần lập kế hoạch sản xuất phù hợp, bố trí nhân lực, thiết bị phù hợp theo từng công đoạn. Để thực hiện được như vậy thì giải pháp đưa ra là nên lựa chọn áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng (như ISO 9000, HACCP, công cụ 5S, Kaizen, cân bằng chuyền..) phù hợp với quy mô, tình hình của đơn vị.

Năng suất chất lượng: Cách loại bỏ lãng phí trong chờ đợi

Nên áp dụng công cụ quản lý trực quan 5s để loại bỏ lãng phí trong chờ đợi 

Trong đó, nên áp dụng công cụ quản lý trực quan 5S vì công cụ này giúp cho các đơn vị quản lý khu vực sản xuất, làm việc của mình luôn sạch sẽ, đồ dùng, dụng cụ và các vật liên quan đến sản xuất được sắp xếp hợp lý thuận lợi cho quá trình sản xuất giúp giảm lãng phí cho doanh nghiệp.

5S là phương pháp quản lý có thể giúp hạn chế lãng phí, cải thiện năng suất, tuy nhiên ở Việt Nam phương pháp này vẫn chưa được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa (DNSXNVV). Tại Nhật Bản, 5S không chỉ là những nguyên tắc mà đã trở thành tập quán quản trị trong doanh nghiệp. Đó là văn hóa “sạch sẽ” nơi công sở nhằm triệt tiêu sự lãng phí và tăng năng suất chất lượng.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang