Nâng cao nhận thức an toàn nghề nghiệp của doanh nghiệp với tiêu chuẩn ISO 45001

author 06:22 09/06/2022

(VietQ.vn) - An toàn lao động cần trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong mọi ngành sản xuất và để giải quyết vấn đề này, tiêu chuẩn ISO 45001 như một hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp quốc tế đầu tiên trên thế giới.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tiêu chuẩn này phù hợp cho các tổ chức trong bất kỳ lĩnh vực nào, giúp đơn giản hóa hoạt động cho các tổ chức giao dịch quốc tế. Tiêu chuẩn mới thay thế OHSAS 18001 và các tiêu chuẩn cụ thể theo quốc gia khác và các tổ chức đã được chứng nhận OHSAS 18001 có ba năm để chuyển đổi ISO 45001: 2018 được áp dụng cho mọi tổ chức bất kể quy mô, loại hình, hoạt động của tổ chức.

Mục tiêu chính của hệ thống quản lý ISO 45001 bao gồm: Cải tiến liên tục hiệu suất quản lý Sức khỏe và An toàn nghề nghiệp (OH & S); Đảm bảo việc thực hiện yêu cầu pháp lý và các yêu cầu khác, đạt được các mục tiêu của OH&S.

Bên cạnh đó, lợi ích của ISO 45001 đối với doanh nghiệp có thể thấy như: Giảm thiểu rủi ro tổn thương và bệnh tật tại nơi làm việc trong phạm vi có thể; Nhận diện và loại trừ sớm nguồn gốc gây rủi ro. Nhờ đó, có thể đảm bảo rằng doanh nghiệp tuân thủ yêu cầu quy định theo luật pháp đối với công tác bảo vệ sức khỏe & an toàn nghề nghiệp; Thiết lập các biện pháp kiểm soát hoạt động để quản lý rủi ro OH&S, các yêu cầu pháp lý và các cầu khác của tổ chức;

Doanh nghiệp sẽ nâng cao ý thức về an toàn nghề nghiệp, khuyến khích đội ngũ nhân viên, các nhà cung ứng và cung cấp dịch vụ nâng cao tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn của họ, đồng thời nâng cao uy tín trước các khách hàng, nhà cung ứng, cơ quan hữu quan và nhà đầu tư như là doanh nghiệp an toàn và có uy tín; Đánh giá hiệu quả OH&S và tìm cách cải tiến, thông qua hành động thích hợp; Cải thiện khả năng đáp ứng các vấn đề tuân thủ quy định; Giảm chi phí xử lý cho sự cố, rủi ro không mong muốn;

Giảm thời gian dừng máy và chi phí gián đoạn hoạt động sản xuất. Các vụ tai nạn nghề nghiệp và thời gian ngưng trệ thường dẫn đến tình trạng tạm dừng của các quy trình sản xuất, cung ứng và trong tình huống xấu nhất, có thể dẫn đến các trường hợp hủy bỏ đơn đặt hàng.

ISO 45001 sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu sự cố; Giảm chi phí bảo hiểm do ISO 45001 đảm bảo doanh nghiệp đang hoạt động tốt nhờ việc quản lý thường xuyên, chặt chẽ và bảo vệ quyền lợi nhân viên; Giảm tỷ lệ vắng mặt và thay đổi nhân sự (do nguyên nhân tai nạn); Đạt được công nhận/chứng nhận một trong những tiêu chuẩn quốc tế (điều này tăng uy tín của tổ chức đối với khách hàng và đảm bảo trách nhiệm xã hội được thực hiện).

 Ảnh minh họa.

Là một trong số những doanh nghiệp áp dụng thành công ISO 45001, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Điện Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm thép, gang đúc, bên cạnh việc liên tục đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, Công ty luôn nỗ lực trong việc xây dựng môi trường làm việc đảm bảo an toàn vệ sinh cho người lao động, đáp ứng tối đa yêu cầu phòng chống cháy nổ và liên tục cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ công nhân viên.

Nhờ đó, không có sự cố nghiêm trọng về sản xuất trong công ty, người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, hạn chế sự cố và tai nạn rủi ro.

Hay tại Công ty CP Hóa chất Nông Việt, nhờ áp dụng ISO 45001, doanh nghiệp đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động; bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công nhân ngày càng được nâng cao tay nghề và kinh nghiệm, xử lý nhanh các tình huống xảy ra. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp Công ty hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch trong năm qua và tích cực phấn đấu đạt kết quả tốt hơn cho những năm tiếp theo.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang