Nâng cao năng suất chất lượng nhờ tích hợp hệ thống quản lý và công cụ cải tiến

author 06:24 06/06/2022

(VietQ.vn) - Nhằm đẩy mạnh năng suất chất lượng trong hoạt động sản xuất, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn tích hợp hệ thống quản lý ISO 9001:2015 và công cụ 5S phù hợp với hoàn cảnh tạo đà phát triển bền vững.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng kết hợp công cụ 5S giúp ổn định quá trình sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, từng bước xây dựng văn hóa chất lượng trong doanh nghiệp, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp và nâng cao chất lượng và sự thỏa mãn khách hàng, nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp. 

Nhiều doanh nghiệp thực hiện tích hợp hệ thống quản lý và công cụ cải tiến cùng lúc 

Hàng loạt doanh nghiệp điển hình trong việc thực hiện tích hợp nhiều công cụ quản lý cùng lúc nhằm nâng cao chất lượng sản xuất, phải kể đến: 

Công ty Komlife là công ty sản xuất hóa mỹ phẩm, chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình, khởi động kế hoạch phát triển hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững, giảm một nửa tác động đến môi trường, đồng thời nâng cao năng suất chất lượng. Theo đó, Công ty đã đăng ký tham gia nhiệm vụ hỗ trợ thiết lập Tiêu chuẩn ISO 9001 kết hợp Công cụ hỗ trợ 5S cho các doanh nghiệp ngành Công Thương.

Chỉ sau 6 tháng thực hiện triển khai, các hạng mục hao phí của Công ty đã được kiểm soát, tỉ lệ sai lỗi đã giảm xuống còn 3%. Việc kết hợp Hệ thống quản lý chất lượng và 5S đã giúp khắc phục nhiều tồn tại, hạn chế, đem lại cho công ty những thay đổi đáng kể như: Khu vực sản xuất đã được quy hoạch lại thuận tiện cho quá trình sản xuất, xuất nhập vật tư, hàng hóa. Có sơ đồ các khu vực, được treo ngày đầu vào khu vực sản xuất, các khu vực sản xuất và các khu phụ trợ được phân chia rõ ràng, kẻ vạch và có các dấu hiệu, biển báo phù hợp.

Các quy định về hướng dẫn, phân chia thực hiện vệ sinh được quy định rõ ràng cùng hệ thống các thùng rác dùng phân loại rác thải được thực hiện đồng bộ. Sau khi được cấp chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9002:2015, Công ty đã nâng cao hình ảnh, tạo sự tin tưởng với khách hàng và đối tác trong cũng như ngoài nước, góp phần thực hiện kế hoạch phát triển bền vững của công ty.

Hay tại Công ty Cổ phần Eurowind, từ thời điểm ban đầu khi mới áp dụng còn nhiều hạn chế như: chưa có Hệ thống quản lý chất lượng, chưa có sơ đồ, chỉ dẫn cho các khu sản xuất, sản phẩm sai lỗi còn nhiều và chưa được xử lý gây lãng phí, nhận thức của cán bộ công nhân viên còn hạn chế. Sau gần 1 năm thực hiện áp dụng kết hợp Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9002:2015 và công cụ 5S, bước đầu Công ty Eurowind đã đạt được kết quả rất đáng ghi nhận.

Theo đó, thiết bị sạch sẽ và vận hành đúng cách giúp làm giảm thời gian chết để sửa chữa hoặc bảo dưỡng, đồng thời tiết kiệm được các bộ phận thay thế; ít lãng phí thời gian hơn khi tìm kiếm các công cụ và bộ phận bị mất; quy trình làm việc được tối ưu hóa giúp tiết kiệm thời gian; không gian làm việc có tổ chức giảm thiểu các khiếm khuyết; tăng cường quản lý trực quan; giảm chất thải; cải thiện sức khỏe và an toàn...

Một doanh nghiệp điển hình khác là Honda Việt Nam, việc áp dụng thành công 5S đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Không chỉ tại văn phòng làm việc, xưởng sản xuất mà ngay cả những cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm của Honda cũng được Honda đưa mô hình 5S vào hoạt động.

Các quy tắc 5S: Seiri, Seiton, Seiso hay Seiketsu, Shitsuke đều được Honda hết sức chú trọng và thực hiện nghiêm túc. Việc áp dụng quy trình làm việc theo 5S đã giúp Honda cải tiến chất lượng sản phẩm, tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí cho sản xuất, đồng thời xây dựng được một môi trường làm việc năng động, sạch sẽ, gọn gàng và kỷ luật.

Có thể thấy, nhiều doanh nghiệp sau khi tham gia áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng 5S kết hợp hệ thống quản lý chất lượng đồng nghĩa với việc toàn thể cán bộ, nhân viên được đào tạo và nhận thức tầm quan trọng của việc kết hợp này vào công việc hàng ngày để kiểm soát công việc một cách tốt nhất. Trách nhiệm, công việc của từng bộ phận, cá nhân trong từng đơn vị cũng được xác định rõ hơn, từ đó tạo động lực phát triển toàn diện cho doanh nghiệp, từng bước tạo được vị thế của mình. 

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang