Nâng cao nhận thức của người dân đối với dịch bệnh HIV/AIDS

author 16:54 30/11/2023

(VietQ.vn) - Tăng cường sự chủ động tham gia tìm hiểu kiến thức điều trị và dự phòng HIV/AIDS đối với các đối tượng thanh niên trẻ, học sinh, sinh viên và cộng đồng trước tình hình hiện nay.

Ngày 30/11, Hội phòng chống HIV/AIDS TP.HCM, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM phối hợp tổ chức ngày “Sống Trọn Vẹn 2023 – Từng Phút Giây, Từng Hơi Thở”. Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. Đây là hoạt động nhằm huy động sự tham gia của lực lượng thanh niên trẻ, học sinh, sinh viên và toàn thể cộng đồng tham gia phòng, chống HIV/AIDS để đạt được các mục tiêu 90-90-90 tạo đà cho giai đoạn mới với mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Đồng thời, tăng cường hoạt động dự phòng trước lây nhiễm HIV (PrEP), xét nghiệm, điều trị sớm HIV/AIDS, cung cấp dịch vụ toàn diện về phòng chống HIV/AIDS, quảng bá dịch vụ sẵn có về HIV/AIDS đến người dân, đặc biệt các nhóm thanh niên trẻ, những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao.

Qua đó, tăng cường sự chủ động tham gia tìm hiểu kiến thức điều trị và dự phòng HIV/AIDS của các đối tượng thanh niên trẻ, học sinh, sinh viên và cộng đồng.

Đặc biệt, giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và người ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội, tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Đồng chí Doãn Trường Quang, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM phát biểu khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Doãn Trường Quang, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM cho biết, theo thống kê 8 tháng năm 2023 của Bộ Y tế, Việt Nam có khoảng 250 nghìn người nhiễm HIV, trong đó có khoảng 100 nghìn người ở độ tuổi thanh niên.

Nhận thức được vai trò của tổ chức Hội trong đồng hành, hỗ trợ cho thanh nhiên, người nhiễm HIV, thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM đã phối hợp Hội Phòng chống HIV/AIDS thành phố tổ chức các hoạt động, chương trình tuyên truyền, phòng chống tệ nạn xã hội, HIV/AIDS cho nhiều thành phần giới trẻ trên địa bàn và cả nước.

Theo đồng chí Doãn Trường Quang, thời gian tới, trước tình hình độ tuổi người nhiễm HIV trẻ hoá, trong đó lưu tâm đối tượng nhiễm HIV do quan hệ đồng giới có xu hướng tăng nhanh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM và Hội Phòng chống HIV/AIDS thành phố sẽ phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền cho nhóm có nguy cơ cao xét nghiệm HIV định kỳ; thực hiện các hoạt động trực quan để tuyên truyền về lợi ích khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, điều trị HIV/AIDS; nâng cao nhận thức của người dân về giảm kỳ thị với người nhiễm bệnh và người thân của họ; giới thiệu, quảng bá các dịch vụ dự phòng, điều trị HIV/AIDS tại TP.HCM...

Đồng thời, Hội sẽ có phương án lồng ghép các nội dung phòng chống HIV/AIDS vào các nội dung hoạt động cao điểm, ra quân phòng chống tệ nạn mại dâm, ma tuý, đảm bảo an toàn trật tự an ninh xã hội; tổ chức các hoạt động đồng hành về nghề nghiệp, việc làm, quan tâm hỗ trợ cho người nhiễm HIV...

Chia sẻ thêm, Bác sĩ Tiêu Thị Thu Vân, Chủ tịch Hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM cho biết, với người sống với HIV thì “sống trọn vẹn” nghĩa là phải có thuốc duy trì, phải tuân thủ điều trị dù trong hoàn cảnh nào, không bị kỳ thị phân biệt đối xử, cũng như được bảo vệ quyền và sống có trách nhiệm. Nhiều nhóm cộng đồng người sống với HIV tại TP.HCM hiện nay đã có sự chuyển mình, tiến bộ rất nhiều; vượt qua mặc cảm, tự ti để trở thành người sống có ích cho xã hội và đem kiến thức, kinh nghiệm của bản thân để giúp đỡ, hỗ trợ những người cùng hoàn cảnh. Do đó, họ càng nên nhận được sự tôn trọng, chia sẻ từ xã hội.

Ngày hội Sống trọn vẹn 2023 có nhiều hoạt động hấp dẫn diễn ra ntại Nhà Văn hoá Thanh niên.

Bác sĩ Tiêu Thị Thu Vân hy vọng, thông qua ngày hội, cộng đồng người nhiễm sẽ cảm thấy tự tin hơn, không còn cô đơn một mình vì xã hội sẽ có rất nhiều người đồng hành và hỗ trợ các bạn; đồng thời cũng góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng, hướng tới một xã hội không còn HIV/AIDS vào năm 2030.

Bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM đánh giá cao khả năng thích ứng và quyết tâm của thành phố trong công tác chăm lo cho cộng đồng người sống với HIV tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chính bản thân mỗi cá nhân những người sống với HIV đã và đang tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc xóa bỏ sự kỳ thị từ xã hội và hỗ trợ những người cần được hỗ trợ. 

Bà Susan Burns hy vọng, TP.HCM tiếp tục tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên tham gia vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và tạo ra phong trào quần chúng sâu rộng, sự đồng tâm hợp lực của cả hệ thống y tế, cộng đồng tham gia vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS, cũng như đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người sống với HIV.

Trong khuôn khổ ngày hội cũng sẽ diễn ra các buổi hội thảo, toạ đàm, "Thảm đỏ đồng hành" và Đêm hội "Công bằng và đa dạng", "Vì hiểu mà đến" nhằm hướng đến cộng đồng HIV/AIDS.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang