Nắng nóng kỷ lục ở miền Trung: Người dân khốn khổ

author 18:45 28/05/2015

(VietQ.vn) - Trong thời gian gần đây, đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục đã xảy ra ở miền Trung làm đảo lộn đời sống và sản xuất của người dân Tình trạng thiếu nước xảy ra ở nhiều nơi dẫn tới vấn đề tranh chấp nước giữa bà con nông dân.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết nắng nóng ở miền Trung vẫn tiếp diễn trong những ngày tới và trở thành đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục trong 15 năm qua. Thậm chí số ngày nắng nóng có thể kéo dài đến cuối tháng, nếu như vậy tổng số ngày nắng nóng sẽ là 28 ngày, dài nhất trong vòng 45 năm qua, VTV đưa tin.

Tại khu vực miền Trung, nắng nóng kéo dài suốt 9 tiếng đồng hồ (từ 9h - 18h) nhiệt độ dao động từ 35 - 38 độ C. Đây là nhiệt độ đo được trong lều khí tượng, còn ngoài trời mức nhiệt sẽ cao hơn từ 3 - 4 độ C.

Đợt nắng nóng đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân miền Trung, từ nhiều tháng qua, tình trạng khô hạn, nhiễm mặn xâm sâu vào vùng cửa sông dẫn đến thiếu nước sinh hoạt và sản xuất vụ hè thu diễn ra trên diện rộng. Hàng loạt diện tích không chủ động được nước tưới buộc phải chuyển đổi cây trồng, các giống lúa ngắn ngày chịu hạn được khuyến cáo sử dụng trong vụ sản xuất hè thu.

Người dân miền Trung đang khốn khổ vì đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục

Người dân miền Trung đang khốn khổ vì đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục

Nắng hạn kéo dài, không có nước tưới, ruộng đồng nứt nẻ, nhiều nông dân phải cắt bỏ cây đậu xanh, cây bắp... để cho bò ăn. Hàng trăm ha mía ở thị xã Ninh Hòa cháy rụi do thời tiết khô hanh. Công ty thủy lợi phải trực tiếp giải quyết tranh chấp nước giữa bà con nông dân... là thực tế đang diễn ra tại nhiều địa phương ở miền Trung hiện nay, VOV cho hay.

Năm nay, hạn hán diễn ra sớm và ngày càng nghiêm trọng hơn. Trong những ngày này, hạn hán gay gắt đã xồng xộc vào từng nhà, làm đảo lộn cuộc sống và sản xuất của người dân các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ. Tại vùng bán sơn địa huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, nắng nóng làm cạn kiệt dần nguồn nước ngầm. các giếng nước đều trơ đáy. Liên tục 2 năm nay, 80 hộ dân ở xóm Đất Cày, xã An Mỹ, huyện Tuy An luôn vất vả chạy tìm nước uống cho người và gia súc.

Trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, ông Lê Thanh Hải- Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia đánh giá, nguyên nhân của nắng nóng kỷ lục kéo dài là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino pha nóng.

Cụ thể, năm 2015 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nền nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm 0,5-1 độ C. Nắng nóng và nắng nóng gay gắt đến sớm hơn và kết thúc muộn hơn ở các khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động điều tiết nước hợp lý, tính toán điều tiết nước liên hồ, khuyến cáo việc sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý, dự trữ nước cho sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ông nhấn mạnh: “Nếu không chủ động về cung cầu thì mỗi lần có biến động về thời tiết là sẽ bị động.”

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang