Các bước triển khai thực hiện MFCA tại doanh nghiệp

authorHòa Lê 16:49 14/03/2017

(VietQ.vn) - Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được cải tiến và nâng cao nhờ việc áp dụng phương pháp quản trị dòng chi phí nguyên vật liệu MFCA.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Mô hình MFCA được viết tắt từ “Material Flow Cost Accounting” trong tiếng Anh, có nghĩa là “Quản lý chi phí dòng nguyên liệu”. Đây là phương pháp quản lý và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu được giới thiệu từ những năm 1990 tại Đức và hiện tại đang được áp dụng rộng rãi tại các công ty của Nhật Bản. Phương pháp MFCA cũng đã được Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO ban hành thành tiêu chuẩn 14051:2011.

Trong MFCA, năng lượng được xem như một phần của chi phí dòng chảy nguyên vật liệu. Nhiều tổ chức không nhận thức được đầy đủ chi phí thực tế tổn thất, nguyên do là cách ghi không đầy đủ theo kế toán chi phí truyền thống. Chỉ tiêu này nhằm mục đích cung cấp một công cụ để sử dụng; một quan điểm kế toán tích hợp nhằm giúp giảm thiểu tác động môi trường và chi phí tài chính.

Năng suất chất lượng: Các bước triển khai MFCA tại doanh nghiệp

 Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được cải tiến và nâng cao nhờ áp dụng MFCA. Ảnh minh họa

Việc áp dụng MFCA giúp doanh nghiệp cải tiến hiệu quả sản xuất thông qua đầu tư chính xác vì MFCA giúp phân tích hợp lý và chính xác những điểm cần đầu tư; Giảm giá thành sản xuất thông qua thay đổi thiết kế sản phẩm, định mức nguyên vật liệu; Lập kế hoạch, đặt mục tiêu cụ thể cho việc cải tiến tại phân xưởng, nhà máy (kiểm tra chất lượng, ISO, bảo trì máy móc …); Ứng dụng trong chuỗi cung ứng, mang lại lợi ích cho xã hội.

Top 5 xe máy cũ giá rẻ dự báo ‘gây bão’ trong năm 2017 (VietQ.vn) - Dưới đây là những mẫu xe máy cũ được dự báo sẽ “gây bão” trong năm nay; gợi ý cho những ai đang muốn mua xe máy cũ giá rẻ.

Để thực hiện được MFCA, các doanh nghiệp cần triển khai thực hiện các bước sau:

Bước 1: Cán bộ cấp quản lý là cần thiết để đạt được đầy đủ các mục tiêu môi trường và tài chính là một phần của khuôn khổ này. Nhiệm vụ quản lý là một loạt các nhiệm vụ khác nhau như: dẫn dắt thực hiện, cung cấp nguồn lực, xây dựng theo dõi, xem xét kết quả, đưa ra quyết định dựa trên kết quả MFCA.

Bước 2: Theo mỗi bản chất của MFCA, cần có một cách tiếp cận đa ngành. Một danh sách đầy đủ những kiến thức và kỹ năng là: kỹ năng về thiết kế, mua sắm và sản xuất, kiến thức kỹ thuật về quy trình, kiểm soát chất lượng, chuyên môn về môi trường, kiến thức và kỹ năng về kế toán chi phí .

Bước 3: Việc cần thiết trước khi bắt đầu là phải xác định rõ phạm vi, ranh giới nghiên cứu và thời gian.

Bước 4: Xác định các chi phí trung tâm .

Bước 5: Xác định mỗi đầu vào và đầu ra của tất cả các chi phí trung tâm.

Năng suất chất lượng: Các bước triển khai MFCA tại doanh nghiệp

 MFCA giúp phân tích hợp lý và chính xác những điểm cần đầu tư. Ảnh minh họa

Bước 6: Định lượng dòng chảy các nguyên vật liệu trong điều kiện vật chất và tiền tệ (cả hai).

Bước 7: Tóm tắt kết quả MFCA và xác định các lĩnh vực cần cải thiện để giảm thiểu chất thải và sự lãng phí.

Việc áp dụng MFCA trong doanh nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích từ thông qua việc cung cấp khả năng:

Cải tiến hiệu quả sản xuất thông qua đầu tư chính xác vì MFCA giúp phân tích hợp lý và chính xác những điểm cần đầu tư;

Giảm giá thành sản xuất thông qua thay đổi thiết kế sản phẩm, định mức nguyên vật liệu;

Lập kế hoạch, đặt mục tiêu cụ thể cho việc cải tiến tại phân xưởng, nhà máy (kiểm tra chất lượng, ISO, bảo trì máy móc …).

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang