Doanh nghiệp cần làm gì để loại bỏ lãng phí do sản xuất lỗi?

authorHòa Lê 06:28 26/08/2016

(VietQ.vn) - Sản xuất lỗi (hàng lỗi) là khó khăn mà tổ chức, doanh nghiệp gặp phải trong hoạt động cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tập đoàn Toyota, Nhật Bản đã đưa ra 7 loại lãng phí trong hoạt động sản xuất đó là: sản xuất dư thừa, thời gian chờ đợi, vận chuyển hàng hóa không hợp lý, hàng tồn kho dư thừa, quy trình sản xuất, việc di chuyển trong công việc không hợp lý và sản phẩm hư hại.

Sản xuất lỗi (hàng lỗi) bao gồm khuyết tật vật lý làm tăng chí phí sản xuất, sai sót về giấy tờ, thông tin sản phẩm, giao hàng trễ, sản xuất sai quy cách, tiêu tốn nguyên liệu và tạo ra phế liệu. Với cùng một thời gian, chi phí nhân công/máy móc, sản xuất lỗi sẽ để lại lãng phí: khi chi phí gia công không thu lại được và khách hàng không hài lòng trả tiền cho sản phẩm.

Năng suất chất lượng: Cách loại bỏ lãng phí do sản xuất lỗi

Sản xuất lỗi là một trong những nguyên nhân kìm hãm hoạt động nâng cao năng suất chất lượng của doanh nghiệp

Số lỗi và các vấn đề chất lượng có thể được liên kết trực tiếp đến tình trạng nơi làm việc: Các lỗi lắp ráp (phần không phù hợp) do bàn làm việc bị kẹt với các bộ phận từ những mô hình / loạt khác nhau. Phần bị lãng quên trong lắp ráp, các bộ phận không thể được nhìn thấy trong mớ hỗn độn trên bàn. Vết trầy xước trên các bộ phận trên bàn làm việc (các gờ, bụi bẩn, các bộ phận ...). Các bộ phận hư hỏng, vô dụng vì bẩn, xước ...Lỗi lắp ráp không theo đúng trình tự.

Cách phân biệt giày Zara thật - giả đơn giản nhất(VietQ.vn) - Tại Việt Nam, giày Zara là một trong những sản phẩm được làm giả nhiều nhất. Tuy nhiên cách phân biệt giày Zara thật giả thì không phải ai cũng biết.

Tóm lại, sản xuất lỗi (hàng lỗi) chính là sản phẩm sản xuất ra không đáp ứng được yêu cầu. Sản phẩm lỗi không chỉ dẫn đến các chi phí trực tiếp cho doanh nghiệp mà còn kéo theo cả các chi phí gián tiếp như chi phí khắc phục, chi phí tiêu hủy hay chi phí cho bồi thường giải quyết khiếu nại.

Vậy các doanh nghiệp cần làm gì để loại bỏ lãng phí trong sản xuất lỗi? Để thực hiện được điều này, đầu tiên các doanh nghiệp cần quan tâm đến việc kiểm soát quá trình sản xuất để quá trình sản suất của mình đạt hiệu quả tốt nhất. Để quản lý hiệu quả doanh nghiệp có thể xây dựng các tiêu chuẩn cho mỗi công đoạn để ngăn ngừa ngay từ đầu việc sản xuất ra các sản phẩm lỗi.

Năng suất chất lượng: Cách loại bỏ lãng phí do sản xuất lỗi

Để loại bỏ lãng phí do sản xuất lỗi gây ra, doanh nghiệp cần xây dựng các tiêu chuẩn cho mỗi công đoạn

Đặc biệt các tổ chức, doanh nghiệp cần lựa chọn áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng (như ISO 9000, HACCP, công cụ 5S, Kaizen, cân bằng chuyền..) phù hợp với quy mô, tình hình của đơn vị. Trong đó, nên áp dụng công cụ quản lý trực quan 5S vì công cụ này giúp cho các đơn vị quản lý khu vực sản xuất, làm việc của mình luôn sạch sẽ, đồ dùng, dụng cụ và các vật liên quan đến sản xuất được sắp xếp hợp lý thuận lợi cho quá trình sản xuất giúp giảm lãng phí cho doanh nghiệp.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang