Lãnh đạo cần làm gì để nâng cao năng suất chất lượng khi áp dụng ISO 9001:2015?
GLTT: Vai trò của chuyên gia tư vấn NSCL trong hoạt động doanh nghiệp
Cải tiến liên tục trong ISO 9001:2015 giúp nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp làm gì để khắc phục sự không phù hợp của cải tiến trong ISO 9001:2015?
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 ra đời đúng thời điểm đáp ứng được các thay đổi to lớn về công nghệ, đa dạng kinh doanh và thương mại toàn cầu. Phiên bản này sẽ trở thành tiêu chuẩn hiệu lực, dễ sử dụng và chuyên sâu về hệ thống quản lý chất lượng.
Để hoạt động năng suất chất lượng của các tổ chức, doanh nghiệp được cải tiến, nâng cao thì việc xem xét của lãnh đạo khi áp dụng tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 là một trong những yếu tố vô cùng cần thiết.
Xem xét của lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong hoạt động nâng cao năng suất chất lượng
Để thực hiện được điều này, đầu tiên lãnh đạo cao nhất phải xem xét định kỳ hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức để đảm bảo tính liên tục phù hợp, thỏa đáng, hiệu lực và liên kết với định hướng chiến lược của tổ chức.
Việc xem xét của lãnh đạo phải được lập kế hoạch và được thực hiện theo tình trạng của các hành động từ lần xem xét trước. Các thay đổi bên trong và bên ngoài có liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng.
Thông tin về kết quả hoạt động và hiệu lực của hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm cả các xu hướng về: sự hài lòng của khách hàng và phản hồi từ các bên quan tâm; mức độ mà các mục tiêu chất lượng đã đạt được; kết quả hoạt động và sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ; sự không phù hợp và các hành động khắc phục; các kết quả theo dõi và đo lường; các kết quả đánh giá; kết quả hoạt động của các nhà cung cấp bên ngoài.
Việc tiếp theo mà lãnh đạo cần xem xét đó là: sự đầy đủ của các nguồn lực; tính hiệu lực của các hành động được thực hiện để giải quyết rủi ro và cơ hội, cuối cùng là các cơ hội cải tiến.
Cần lưu ý, đầu ra xem xét của lãnh đạo phải bao gồm các quyết định và hành động liên quan đến: các cơ hội cải tiến; bất kỳ nhu cầu thay đổi nào đối với hệ thống quản lý chất lượng; các nhu cầu nguồn lực. Tổ chức cũng cần phải lưu giữ thông tin dạng văn bản như bằng chứng về các kết quả xem xét của lãnh đạo.
Có thể nói, việc chấp nhận áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là một quyết định chiến lược của tổ chức, đề tài có thể cải tiến kết quả hoạt động tổng thể, cung cấp một nền tảng vững chắc cho các sáng kiến phát triển bền vững; giúp các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng.
Hòa Lê