Năng suất lao động Mỹ tăng 2.5% trong quý II/2014

author 12:31 02/06/2014

(VietQ.vn) - Năng suất lao động của công nhân Mỹ chỉ tăng khiêm tốn trong quý II/2014, cho thấy các doanh nghiệp phụ thuộc vào thời gian làm thêm ngoài giờ của nhân viên để khôi phục kinh tế.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Bộ Lao Động Mỹ cho biết năng suất lao động trong lĩnh vực phi nông nghiệp đã đạt mức tăng trưởng là 2,5%. Mức tăng trưởng khiêm tốn này không thể bù đắp được mức sụt giảm nghiêm trọng trong quý đầu tiên năm 2014.

Mỹ: tăng năng suất lao động

Năng suất lao động Mỹ giảm trong ba tháng đầu năm. Ảnh minh họa

Năng suất lao động của người  Mỹ trong ba tháng đầu tiên của năm 2014 ước tính giảm 4,5%. Đây cũng là là tốc độ sụt giảm lớn nhất kể từ năm 1981.

Trong khi đó, giá thành lao động tính trên đơn vị sản phẩm, thước đo sức ép lạm phát, đã tăng trưởng với tốc độ 0,6% trong quý II. Con số này đã lên đến 11,8% trong quý đầu tiên.

Trong quý II, trong các báo cáo khảo sát của Tạp chí Kinh tế The Wall Street Journal,  các nhà kinh tế đã dự đoán GDP nước Mỹ sẽ tăng 1,6% và giá thành lao động tính trên đơn vị sản phẩm sẽ tăng 1,2%.

Tốc độ tăng trưởng của năng suất lao động Mỹ cùng kỳ năm ngoái đạt 1.2%.

"Mức tăng trưởng mờ nhạt đi kèm lực lượng lao động suy giảm đã dẫn đến việc dự báo rằng tốc độ tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế đã tiếp tục sụt giảm," các nhà kinh tế của ngân hàng Deutsche Bank viết trong một thư ngắngửi khách hàng

Tuy vậy, những con số lên xuống trong năng suất lao động trong năm nay  được đánh giá phù hợp với một nền kinh tế chỉ tăng trưởng với tốc độ 2,1% trong quý đầu tiên và 4,0% trong quý hai dựa theo số liệu tổng sản phẩm quốc nội từ Bộ Thương mại Mỹ.

Nhiều doanh nghiệp Mỹ đau đầu với bài toán cải thiện năng suất

Nhiều doanh nghiệp Mỹ đau đầu với bài toán cải thiện năng suất. Ảnh minh hoạ

Những thay đổi trong GDP thường phù hợp với các thước đo sản lượng. Báo cáo hôm thứ Sáu cho thấy sản lượng phi nông nghiệp tăng 5,2% trong quý II sau khi giảm 2,4% trong lần đầu tiên.

Năng suất tăng mạnh mẽ trong các quý sau khi suy thoái kinh tế chấm dứt vào giữa năm 2009, khi đó sản lượng tăng nhưng thuê mướn lao động vẫn còn khiêm tốn. Tăng trưởng chậm hơn trong những năm gần đây, với mức thấp nhất 1% trong 3 năm gần đây.

Chi phí đơn vị lao động, tỉ lệ bồi thường theo giờ cho năng suất lao động năm 2014 đang tăng với tốc độ mau lẹ hơn so với hồi năm trước khi mà các chỉ số này chỉ tăng 0.2%. Điều đó cho thấy áp lực lạm phát gia tăng vào năm nay.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân, thước đo lạm phát chủ yếu của Cục dự trữ liên bang, đã tăng 1,8% trong tháng Sáu so với một năm trước đó. Tuy vẫn ở dưới mức lạm phát mục tiêu 2%của FED, con số này đã vượt qua con số dự đoán 0,6% hồi tháng Giêng.

Các nhà kinh tế của tờ Wall Street Journal dự đoán Fed sẽ trì hoãn việc tăng mức lãi suất từ gần như bằng không đến giữa năm 2015 . Về cơ bản điều này phù hợp với quan điểm của đa số các quan chức Fed, họ cho biết rằng mức tăng lãi suất đầu tiên sẽ được thông qua vào năm tới.

Thu Hà

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang