Nạp quá nhiều đường fructose có thể mắc gan nhiễm mỡ nguy hiểm

author 16:30 01/07/2022

(VietQ.vn) - Hiệp hội Nội tiết Mỹ cho biết, nếu tiêu thụ quá nhiều đường fructose có thể làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.

Đường fructose là loại đường tạo nên vị ngọt tự nhiên của mật ong hay một số loại trái cây. Đường fructose còn được tìm thấy trong các loại chất ngọt có đường khác nhau như siro ngô hàm lượng đường fructose cao và siro cây thùa.

Fructose là một loại đường đơn chiếm 50% khối lượng trong đường ăn thông thường (sucrose). Đường ăn hằng ngày cũng bao gồm cả đường glucose, là nguồn năng lượng chính cho các tế bào của cơ thể. Tuy nhiên, đường fructose cần được gan chuyển hóa thành glucose trước khi được cơ thể sử dụng. 

Glucose và fructose được cơ thể chuyển hóa theo các con đường rất khác nhau. Mọi tế bào trong cơ thể đều có thể sử dụng glucose dưới dạng năng lượng trong khi gan là cơ quan duy nhất có thể chuyển hóa được một lượng đáng kể fructose. Khi có một chế độ ăn nhiều calo và fructose, gan sẽ bị quá tải và bắt đầu chuyển hóa fructose thành chất béo. Vì thế nhiều nhà khoa học tin rằng, tiêu thụ quá nhiều đường fructose có thể là nguyên nhân chính gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay trong đó có gan nhiễm mỡ.

Tiêu thụ nhiều đường fructose có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ. Ảnh minh họa  

Cụ thể, theo nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Theodore Friedman từ Đại học Charles R. Drew - Mỹ cho thấy nguy cơ gan nhiễm mỡ không do rượu có thể gắn liền với cách thức một người tiêu thụ đường fructose.

Trước đây, đã có những lời khuyên liên quan đến việc tiêu thụ quá mức nước ép trái cây hay mật ong - vốn cũng có thể làm tăng cân, tăng nguy cơ loạn chuyển hóa và khiến các tác dụng tốt bị lấn át, bởi suy cho cùng, đường vẫn là đường.

Nhưng cách dùng nguy hiểm nhất là tiêu thụ nó thông qua nước ngọt và các loại bánh kẹo dùng si-rô ngô. Chất làm ngọt phổ biến khi làm bánh này được bào chế từ đường fructose có trong những trái bắp, và sử dụng dưới dạng này dễ làm nạp nhiều fructose hơn hẳn việc ăn hay uống những món trực tiếp có chứa nó.

Thực phẩm chứa nhiều đường fructose có liên quan đến các rối loạn chuyển hóa như béo phì và tiểu đường, là 2 nguyên nhân chính gây ra gan nhiễm mỡ không do rượu- tờ Medical Xpress trích dẫn phân tích của nhóm nghiên cứu.

Kết quả được đưa ra từ cuộc phân tích dữ liệu 3.292 người, thu thập bởi cuộc khảo sát "Kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia" giai đoạn 2017-2018.

Gan nhiễm mỡ thường được liên kết với việc tiêu thụ nhiều rượu, tuy nhiên gan nhiễm mỡ không do rượu cũng nguy hiểm không kém. Ước tính có tới 24% người trưởng thành ở Mỹ mắc gan nhiễm mở không do rượu. 

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan dư thừa quá nhiều, gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Ở giai đoạn đầu, gan nhiễm mỡ được xem là bệnh lý lành tính. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm và hiệu quả, gan nhiễm mỡ sẽ biến chứng thành xơ gan thậm chí là ung thư gan, gây nguy hiểm đến tính mạng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang