Nguy cơ tiềm ẩn vi khuẩn và hóa chất độc hại từ các loại thịt sấy khô không rõ nguồn gốc

author 06:30 01/07/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai vừa kịp thời ngăn chặn và thu giữ hơn 300kg thực phẩm là các loại thịt sấy khô không rõ nguồn gốc.

Ban chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai cho biết, mới đây Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp cùng Đội quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra thu giữ lô hàng hơn 300kg thực phẩm sấy khô không rõ nguồn gốc.

Cụ thể, tại phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tổ công tác phát hiện 01 lô hàng gồm nhiều bao tải xác rắn và hộp bìa cát tông có biểu hiện nghi vấn hàng không rõ nguồn gốc nên đã yêu cầu kiểm tra hành chính.

Qua kiểm tra, số hàng trên nặng 311kg, gồm các mặt hàng: 184 gói thịt lợn sấy khô, 120 gói thịt gà sấy khô, 88 gói thịt bò sấy khô; 23 thùng bìa cát tông chứa 30kg thịt lợn sấy khô và 85 kg thịt gà sấy khô.

Theo điều tra của lực lượng chức năng, được biết chủ lô hàng là anh Đinh Duy Kh (SN 1993, trú tại tổ 4, phường Bắc Cường, TP. Lào Cai) không xuất trình được giấy tờ chứng minh rõ nguồn gốc của lô hàng kể trên.

 Các loại thịt sấy khô không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh: Ngô Khắc Huy

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra, Đinh Duy Kh khai nhận đã mua gom số thịt sấy khô nói trên từ các gian hàng của chợ Gạo tỉnh Hưng Yên với giá từ 50.000-80.000đ/gói để bán kiếm lời. Khi chưa kịp tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản tạm giữ lô hàng và yêu cầu anh Kh đưa lô hàng về trụ sở để điều tra, làm rõ.

Theo các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng, với các sản phẩm thịt khô như thịt bò, thịt trâu, thịt lợn, thịt gà....được nhiều người ưa chuộng vì dễ ăn, tiện lợi nhưng các sản phẩm này nếu là hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc tiềm ẩn những phụ gia trái phép có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người nếu sử dụng thường xuyên.

Thực tế, các sản phẩm sấy khô thường bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh do cách bảo quản, chế biến không đảm bảo vệ sinh. Tiếp đến là những hóa chất phụ gia không được phép sử dụng, ví dụ như phẩm màu để tăng độ đỏ, đều màu cho sản phẩm có thể gây suy gan, thận, hệ thống tiêu hóa, miễn dịch, thậm chí bệnh ung thư.

Chất hóa học để tạo ra màu tím đen cho sản phẩm rất nguy hiểm. Nitrat kết hợp với hồng cầu, khiến hồng cầu không thể vận chuyển được oxy, khi kết hợp các axit amin của cơ thể sẽ tạo ra chất gây ung thư. Do đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia người dùng nên tránh tuyệt đối ăn các món thịt khô dưới đây:

Còn đối với món bò khô là món ăn cực kỳ phổ biến mỗi khi đông về, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán. Loại đặc sản này trở thành món ăn vặt, món nhậu khoái khẩu của nhiều người, trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong bánh tráng trộn hoặc các món gỏi bò khô, gỏi xoài bò khô,...

Trên thị trường sản phẩm thịt bò khô khá đa dạng như: bò khô miếng, bò khô sợi, bò khô viên,... với mức giá dao động từ 500.000-800.000 đồng/kg tùy loại và tùy vào chất lượng. Thế nhưng, bên cạnh loại thịt bò khô có giá vài trăm ngàn đồng mỗi cân, hiện trên thị trường còn xuất hiện tràn lan loại thịt bò khô có giá siêu rẻ.

Chia sẻ thêm về các loại thịt bò khô đang được bán với giá rẻ giật mình, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm cho biết, các chiêu trò sử dụng nguyên liệu làm thịt bò khô có rất nhiều. Trước đây cũng có một vài cơ sở sử dụng thịt lợn chất lượng kém rồi thực hiện tẩm ướp, ép để bán với mác thịt bò khô. Hay nhiều nơi còn cho dây sắn lẫn vào thịt bò.

Nguy hiểm hơn chính ở quy trình tẩm ướp tinh vi đến nỗi người ăn cũng không thể nào phát hiện ra, nhất là khi xé sợi nhỏ để sử dụng. Chiêu trò làm giả thịt bò khô từ phổi lợn chỉ mới xuất hiện. Phổi rất giàu cholesterol nên ăn nhiều không tốt. Đặc biệt, phổi đã để thối, vi khuẩn đã xâm nhập phải bỏ đi, không được làm thực phẩm.

Đặc biệt, trong quá trình làm mọi người còn tẩm ướp các hóa chất, chất tạo màu. Theo đó, nếu hóa chất tẩm ướp có nguồn gốc tự nhiên thì an toàn cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng hóa chất có nguồn gốc công nghiệp, dạng bột thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe người tiêu dùng.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang