Những loại thực phẩm ăn vào ban đêm tốt cho người bệnh gan

authorThu Phương 16:44 27/06/2022

(VietQ.vn) - Gan thực hiện nhiều chức năng nhất vào ban đêm. Người bệnh gan nên lưu ý bổ sung một số thực phẩm tốt vào bữa tối để lá gan khỏe mạnh hơn.

Trong khi ngủ, nhiều nhiệm vụ được thực hiện trong hệ thống miễn dịch. Ví dụ, việc thanh lọc các phần tử có hại và đổi mới hệ thống phòng thủ. Gan là một trong những cơ quan hoạt động tích cực nhất, thực hiện nhiều chức năng nhất vào ban đêm. Nó chuyển hóa nhiều enzym, protein và vitamin. Cùng với hệ thống bạch huyết, nó thực hiện các nhiệm vụ làm sạch cần thiết. Do đó, người bệnh gan nên lưu ý bổ sung một số thực phẩm tốt vào bữa tối để lá gan khỏe mạnh hơn.

Cà rốt

Ăn cà rốt vào bữa tối rất tốt cho gan. Ảnh minh họa 

Cà rốt rất giàu nước, flavonoid và beta-carotene, có khả năng chống lại các vấn đề về gan như viêm hoặc xơ gan. Ngoài ra, carotenoid trong loại củ này còn giúp chống oxy hóa, có thể cải thiện sức khỏe của gan. 

Để tiêu thụ cà rốt nhằm tăng cường chức năng gan, nên chuẩn bị nước ép cà rốt và uống. Ép một ít cà rốt và thêm một ít rau mùi tây. Cũng có thể thêm gừng, tỏi, tiêu đen hoặc dưa chuột tùy theo hương vị nhưng đảm bảo không làm “biến dạng” nước ép cà rốt.

Nho khô

Nho khô là một trong những thực phẩm tuyệt vời để chăm sóc gan. Theo một bài báo đăng trên tạp chí Food Research International, việc tiêu thụ nho khô có liên quan đến sự cải thiện lipid máu trong cơ thể. Thực phẩm này cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp thúc đẩy quá trình làm sạch gan, đồng thời cung cấp nhiều loại vitamin cho cơ thể. Có thể ăn món salad với một vài quả nho khô hoặc uống nước nho khô ấm trước hoặc sau bữa tối. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều nho khô cùng lúc, vì nho khô chứa nhiều đường có thể dễ dàng làm tăng đường huyết.

Atiso

 Bữa tối với Atiso rất tốt cho người bệnh gan. Ảnh minh họa

Atisô được sử dụng như các chất bổ dưỡng cho gan được áp dụng từ nhiều thế kỷ trước. Trong atisô có cynarin và silymarin, hai chất chống oxy hóa có khả năng cải thiện sức khỏe của gan bằng cách giảm độc tố và giúp loại bỏ chúng khỏi gan và cơ thể.

Một số nghiên cứu đã cho thấy những chất chống oxy hóa này có thể chủ động thúc đẩy tái phát triển và phục hồi các tế bào gan bị tổn thương.

Rau chân vịt

Rau chân vịt có một chất chống oxy hóa mạnh được gọi là glutathione, có thể giúp gan hoạt động tốt. Do đó rau chân vịt là lựa chọn tuyệt vời. Loại rau này rất phổ biến và dễ chế biến trong nhiều món ăn khác nhau.

Các loại cá biển béo

Loại cá này có thể bổ sung thêm nguồn chất béo cần thiết cho cơ thể nhưng hoàn toàn thân thiện với lá gan cũng như sức khỏe tim mạch. Hơn nữa, việc tiêu thụ cá béo và bổ sung dầu cá có thể giúp giảm tác động của các tình trạng trên gan như bệnh gan nhiễm mỡ.

Một số nguyên tắc vàng khi ăn tối để bảo vệ gan

Bữa tối đòi hỏi phải tuân thủ một số nguyên tắc, không chỉ để tăng cường sức khỏe của gan mà còn thúc đẩy việc nghỉ ngơi hợp lý. Nên ăn tối ít nhất 2 giờ trước khi ngủ: Bằng cách này, cơ thể sẽ có thể tiêu hóa tốt và sẵn sàng đi ngủ để gan thực hiện các chức năng của nó trong những giờ tiếp theo. Luôn ăn tối cùng một giờ: Bộ não và cơ thể cần những thói quen thường xuyên. Không tập thể dục nặng trước khi ngủ: Không bao giờ gắng sức quá mức hoặc tập thể dục nặng sau bữa tối hoặc trước khi đi ngủ.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang