Nga nâng cấp vũ khí ‘mãnh thú' không đối thủ tự lọc loại đạn phù hợp trước mỗi mục tiêu

author 23:28 26/02/2018

(VietQ.vn) - Để nâng cấp cho siêu xe tăng T-14 Armata Nga dán mã quét QR giúp nó tự lựa chọn đạn để diệt mục tiêu phù hợp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo RBTH, đoạn mã QR này hoàn toàn vô hình đối với mắt thường nhưng lại hỗ trợ hệ thống tác chiến điện tử trên xe tăng T-14 Armata, có thể “đọc” tự động để có phương án tác chiến phù hợp trước cả khi đạn được lên nòng.

Trước đó, quá trình này phải được thực hiện thủ công bởi một trong những chiến sĩ ngồi trên xe tăng. Tuy nhiên, phần tháp pháo của xe tăng luôn là mục tiêu chính mà đối phương nhắm đến, nên các chiến sĩ ngồi trong xe tăng có thể gặp nguy hiểm trong quá trình hành động.

Theo một nguồn tin quân sự chia sẻ với RBTH, sau khi nạp thiết bị này phần tháp pháo của xe tăng T-14 sẽ không cần phải có người vận hành mà sẽ hoạt động tự động hoàn toàn. Trong khi đó, các chiến sĩ lái xe tăng sẽ được bảo đảm an toàn khi ngồi trong một “viên nhộng” bọc thép kín đặc biệt để điều khiển toàn bộ hệ thống của xe tăng.

 Siêu xe tăng T-14 của Nga. Ảnh: ANTĐ

 Siêu xe tăng T-14 của Nga. Ảnh: ANTĐ

Cụ thể, hệ thống nhận diện đạn pháo sẽ đọc mã QR giống như các thiết bị đọc mã vạch trong các cửa hàng hoặc siêu thị. Tuy nhiên, mã QR trên từng loạt đạn sẽ được mã hóa để đảm bảo không thể bị can thiệp hoặc thay đổi.

Mỗi loạt đạn sẽ có một đoạn mã ma trận duy nhất không thể làm giả hoặc ngăn chặn” dù có xảy ra lỗi trong quá trình tác chiến. Loạt đạn này sẽ được “xử lý lại” theo đúng quy trình.

Hệ thống nhận diện đạn pháo của siêu tăng T-14 Armata hiện đã được phát triển để có thể hoạt động tốt trong mọi điều kiện chiến trường. Hãng phát triển đạn pháo Kalashnikov Concern cho biết, họ cũng đang tập trung vào việc tăng độ chính xác của các khẩu pháo trên siêu tăng T-14 Armata lên 20% so với các khẩu pháo trên xe tăng của đối phương.

Đối phương kinh hãi về vũ khí 'lốc lửa' Nga chuẩn bị xuất chiến(VietQ.vn) - Pháo phản lực phóng loạt BM-30 là vũ khí đáng sợ nhất của Nga và thế giới hiện nay bởi sức hủy diệt mạnh khó có khí tài nào có thể vượt mặt.

Mới đây nhất, Nga đã điều xe tăng này tới chiến trường Syria. Hiện nay chỉ còn một số lượng nhỏ những dòng vũ khí mới trong đó có xe tăng T-14 Armata và xe bọc thép chiến đấu T-15 chưa được Nga mang sang chiến trường Syria.

Việc Nga quyết định mang cả chiến đấu cơ Su-57 sang chiến trường Syria dù nó chưa hoàn thiện chứng tỏ nhận định rất có thể Nga sẽ đem cả xe tăng T-14 Armata sang chiến trường Syria để kiểm tra thông số chiến đấu và hoàn thiện loại vũ khí đỉnh cao này.

T-14 Armata là một loại xe tăng chủ lực thế hệ thứ tư do Nga sản xuất, phục vụ trong lực lượng Lục quân Nga từ năm 2016. Nó được đánh giá là loại xe tăng hiện đại và tốt nhất trên thế giới hiện nay. Khả năng cơ động tốt, bọc giáp chắc chắn cùng hệ thống hỏa lực mạnh mẽ được điều khiển bằng số hóa, điều này hứa hẹn xe tăng T-14 Armata là dòng xe tăng không đối thủ của lục quân Nga.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang