Ngăn chặn gần 2 tấn cá khoai chứa formol đang trên đường đi tiêu thụ

author 18:07 24/02/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt quả tang một xe tải chở 1.750kg cá khoai chứa formol đang trên đường đi tiêu thụ.

Theo đó, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phát hiện, bắt quả tang xe tải BKS 14H-010.02 do Dương Xuân Lâm ở thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, điều khiển, vận chuyển 85 thùng cá khoai nghi ướp formol có tổng trọng lượng 1.750 kg đi tiêu thụ... Qua test nhanh thì toàn bộ số cá khoai nói trên đều cho kết quả dương tính với chất formol.

Lái xe Dương Xuân Lâm cho biết toàn bộ số cá khoai nói trên được Lâm vận chuyển thuê từ tỉnh Thái Bình về Thanh Hóa bán lại cho các tiểu thương ở các chợ trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Hơn 1,7 tấn cá khoai ướp formol trên xe tải bị bắt giữ. Ảnh: CATH

Trước đó, ngày 21/1 nhận được tin báo của quần chúng, Phòng Cảnh sát môi trường đã kiểm tra trên tuyến đường tránh Quốc lộ 1A (phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa) và phát hiện xe tải mang biển kiểm soát 36C - 21206 do Vũ Hồng Ngọc, sinh năm 1993 ở phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) điều khiển, vận chuyển 25 thùng cá khoai có trọng lượng 250 kg.

Theo lời khai của Vũ Hồng Ngọc, số cá khoai này được Ngọc mua từ tỉnh Quảng Bình về Thanh Hóa để bán lại cho các tiểu thương ở các chợ trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Theo tìm hiểu của PV, cá khoai thân mềm nên rất dễ ôi, ươn, nhiều tiểu thương đã nhập về số lượng lớn, bảo quản bằng chất cấm để bán trục lợi.

Qua kiểm tra, xác minh, toàn bộ số cá khoai nói trên đều cho kết quả dương tính với chất formol. Đây là một loại chất cấm trong sản xuất, bảo quản và chế biến thực phẩm.

Formol là một chất cấm trong thực phẩm, có thể gây ung thư với người tiêu dùng. Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) phân loại formol thuộc nhóm chất gây ung thư cho con người dựa trên các bằng chứng dịch tễ học của người thường xuyên tiếp xúc với chất này trong môi trường công nghiệp.

Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê formaldehyde vào loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Một số thí nghiệm trên động vật cho thấy, formol làm chết 50% động vật thí nghiệm với liều lượng từ 260mg – 800mg trên mỗi kg cơ thể.

Formol là chất cấm không được sử dụng trong chế biến thực phẩm dù với bất cứ liều lượng nào. Ở Mỹ, đến năm 1986, FDA mới cho phép dùng formol làm chất liệu diệt khuẩn trong chế biến thức ăn gia súc.

Theo Trung tâm An toàn Thực phẩm Hồng Kông, những thực phẩm chứa lượng lớn formol có thể gây đau bụng, nôn mửa, hôn mê, đau thận và có thể tử vong. Mức formol an toàn để nạp vào cơ thể là 0.15mg mỗi ngày.

Cơ thể con người nếu tiếp xúc với formol trong thời gian dài thì dù làm lượng cao hay thấp cũng gây tác hại rất lớn. Tác động của formol đối với hệ tiêu hóa là gây khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng… Bên cạnh đó, formol còn làm chậm quá trình trao đổi chất, làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Phụ nữ có thai bị nhiễm formol có thể bị ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai.

An Hạ 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang