Trung Quốc cảnh báo lừa đảo liên quan đến vũ trụ ảo metaverse

author 06:55 24/02/2022

(VietQ.vn) - Đối tượng lừa đảo có thể thổi phồng giá trị của bất động sản trên metaverse, hoặc dụ dỗ mua tiền mã hóa rồi thao túng giá hoặc chặn việc rút tiền của nhà đầu tư.

Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) đã ra tuyên bố cảnh báo rằng tội phạm đang “hấp thụ dòng vốn” từ hoạt động lừa đảo đội lốt dự án đầu tư vào vũ trụ ảo (metaverse) và game sử dụng blockchain.

Cảnh báo này được đưa ra khi vũ trụ ảo - viễn cảnh một thế giới thực tế ảo chung trên Internet, nơi mà mọi người có thể học tập, làm việc và giải trí - đang trở nên phổ biến và hấp dẫn hơn đối với các công ty công nghệ Trung Quốc và nhiều nhà đầu tư.

Vũ trụ ảo metaverse sẽ là môi trường mới cho các vụ lừa đảo

 

Nhiều doanh nghiệp công nghệ đã khởi động các dự án liên quan đến vũ trụ ảo; sách về đề tài này cũng trở thành các đầu sách bán chạy tại Trung Quốc. Tuy nhiên, cơn sốt của thị trường đối với khái niệm mới này cũng đi kèm với nhiều cơ hội mới cho tội phạm lừa đảo.

CBIRC nêu ra 4 phương thức lừa đảo chính liên quan đến vũ trụ ảo. Đầu tiên, kẻ xấu có thể tạo ra cơ hội đầu tư không có thật bằng cách đưa hoạt động liên quan đến vũ trụ ảo vào các dự án game, AI và thực tế ảo (VR), làm các dự án này nghe có vẻ hấp dẫn và đón đầu xu thế hơn. Một số khác quảng bá các “game vũ trụ ảo” đem lại lợi nhuận cho người chơi, nhưng lại yêu cầu đầu tư bằng cách mua tiền và tài sản ảo trong game.

Bên cạnh đó, theo CBIRC, đối tượng lừa đảo cũng có thể thổi phồng tầm quan trọng và giá trị của “bất động sản vũ trụ ảo”, hoặc dụ dỗ người khác mua tiền mã hóa bằng cách quảng cáo rằng đó là “tiền dùng trong vũ trụ ảo”, sau đó thu lợi bằng cách thao túng giá và chặn việc rút tiền. Tuy nhiên, CBIRC không đưa ra cảnh báo trực tiếp về hiện trạng lừa đảo trong thị trường NFT, vốn sử dụng các phương thức tương tự.

Vào tháng 12/2021, Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - đã cảnh báo rằng những người đầu cơ tham gia vào giao dịch tài sản ảo sẽ gặp rủi ro cao, đồng thời phê phán cơn sốt vũ trụ ảo. Một quan chức Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trước đó cũng đã nói rằng tài sản ảo có thể dễ dàng trở thành công cụ rửa tiền cho tội phạm.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang