Ngành công nghệ xe tự lái tại Việt Nam đón đầu xu thế

author 15:04 10/12/2021

(VietQ.vn) - Công nghệ xe tự lái là một lĩnh vực mới và đang được các doanh nghiệp Make in Vietnam đón đầu phát triển.

Công nghệ xe tự lái trong nước đã có những tín hiệu phát triển tích cực và ngày càng phù hợp với ngành giao thông thế hệ mới. Các hãng xe nội địa đang tận dụng nền khoa học - kỹ thuật tiên tiến nhất để tạo ra đế chế xe tự lái “Made in Vietnam”. Doanh nghiệp Việt đang từng bước gia nhập thị trường xe tự lái để đón đầu cuộc cách mạng 4.0 và chinh phục “cơn lốc” phát triển công nghệ ô tô thế giới.

FPT, Phenikaa-X và VinFast là ba doanh nghiệp đặt những nền móng cho xe tự hành ở Việt Nam. Các mẫu xe sở hữu công nghệ thông minh, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng sống của người dân trong tương lai đô thị thông minh, thân thiện với môi trường… đang là hướng đi được các doanh nghiệp Việt hướng tới.

Có thể thấy, FPT là công ty đầu tiên ra mắt công nghệ xe tự hành tại Việt Nam vào năm 2017 và là một trong số ít các công ty tiên phong trong lĩnh vực xe tự hành tại khu vực Đông Nam Á. FPT đã thử nghiệm thành công công nghệ xe tự hành trên xe ô tô thương mại 4 chỗ và dòng xe điện sân golf di chuyển trong khuôn viên khu công nghệ cao TP. HCM và khu campus FPT Complex tại Đà Nẵng.

 Công nghệ xe tự lái góp phần cải thiện tình trạng giao thông

Năm 2019 xe tự hành của doanh nghiệp này được thử nghiệm tại khu đô thị Ecopark, người dùng có thể đặt xe từ xa thông qua ứng dụng trên smartphone do FPT Software phát triển.

Tháng 5/2021, Phenikaa X cũng giới thiệu mẫu xe tự hành đầu tiên của mình với mục tiêu trở thành công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực xe tự hành và robot công nghiệp tại Việt Nam. Theo giới thiệu, mẫu xe tự hành của Phenikaa X sẽ được trang bị công nghệ xe tự lái ở cấp độ 4 dựa trên thang đo 5 cấp độ cho xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE). Ở cấp độ này, chiếc xe được coi là hoàn toàn tự động. Người lái có thể đi ngủ hoặc rời khỏi ghế lái trong khu vực nhất định, chẳng hạn đi trên đường cao tốc.

Tới tháng 8/2021, VinFast cũng đã thử nghiệm thành công mẫu xe tự hành cấp độ 4 với hàng loạt trang bị công ngh có thể di chuyển với tốc độ tối đa 30 km/h. VinFast cũng ứng dụng công nghệ tự lái trên các mẫu xe điện thông minh mới vừa ra mắt và xe buýt điện sắp được vận hành thương mại trên đường phố. Điều này chứng tỏ dấu hiệu tích cực cho ngành công nghiệp xe tự hành trong nước.

Hơn nữa, để sản phẩm này có thể chạy trên đường phố thì Việt Nam cần hoàn thiện hơn về mặt công nghệ, nâng cấp và cải tiến chất lượng cơ sở hạ tầng, lắp đặt thiết bị hỗ trợ, đèn tín hiệu và hệ thống biển báo đúng chuẩn.

Ngoài ra, xe hơi tự hành cần phải đạt tiêu chuẩn của cơ quan Quản lý An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA). Theo đó, tổ chức NHTSA sẽ sử dụng 6 thang đo cấp độ tự động để kiểm tra an toàn và khả năng cải thiện tình trạng giao thông ở khu vực đô thị lớn của một chiếc ô tô tự lái. Các cấp độ xe tự lái được phân từ 0 đến 5 đảm nhiệm những vai trò khác nhau.

Do vậy, định hướng quan trọng nhất mà các doanh nghiệp cần làm là nắm rõ và áp dụng quy trình thử nghiệm nghiêm ngặt để đánh giá được tình hình thực tế và cho ra đời sản phẩm phù hợp với điều kiện tại Việt Nam. Những tiêu chí quan trọng cần được các chuyên gia lưu ý khi thử nghiệm gồm có: xác định mức độ đánh giá an toàn mới, sử dụng phương pháp tiếp cận trong thế giới thực, vận hành thử nghiệm tập lái theo yêu cầu để phê duyệt, kết hợp thử nghiệm trên thế giới ảo lẫn thực tế, sử dụng thiết bị điều khiển từ xa có độ chính xác cao,...

Không những vậy, người tham gia giao thông cần ý thức hơn về hành vi và thói quen đi trên đường của mình để đảm bảo an toàn. Lợi ích của xe tự lái là có thể thay thế con người làm chủ vô lăng đến 90%. Khả năng này ngày càng được cải thiện để gia tăng độ an toàn và hạn chế một số rủi ro nhất định. Tuy nhiên, người điều khiển vẫn nên hiểu rõ nguyên lý xe tự hành để sử dụng đúng cách đồng thời bảo vệ chính mình. Cụ thể là: không phụ thuộc vào ô tô tự lái, tự chủ điều khiển, nắm vững tính năng an toàn trên xe, bảo dưỡng và theo dõi trình trạng xe thường xuyên,...

Vì vậy, các hãng xe quốc nội cần chủ động nghiên cứu giải pháp tiếp cận người dùng để rút ngắn thời gian phổ cập xe tự lái.

Hoài Thương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang