Ngành nông nghiệp duy trì đà tăng trưởng, khẳng định vai trò trụ đỡ nền kinh tế

author 14:51 05/10/2021

(VietQ.vn) - 9 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, ngành nông nghiệp vẫn giữ được nhịp tăng trưởng, đạt mức 2,74%; khẳng định vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế; bảo đảm đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, đóng góp 23,52% vào mức tăng chung của toàn nền kinh tế.

Điểm sáng của nền kinh tế

Tại buổi họp báo thường kỳ quý III ngày 5/10/2021, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021, thời tiết tương đối thuận lợi cho sản xuất nông lâm thủy sản, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng nông sản.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến: Ngành nông nghiệp quyết tâm phấn đấu đạt kim ngạch XK năm 2021 trên 44 tỉ USD

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng trong 9 tháng, ngành nông nghiệp đạt được nhiều kết quả khá trên các lĩnh vực, đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm quốc gia trong mọi tình huống. Tăng trưởng toàn ngành đạt mức 2,74%; trong đó, lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và lâm nghiệp có mức tăng trưởng cao lần lượt là 2,9%, 4,22% và 3,3%.

Trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, nhiều ngành kinh tế bị suy giảm, ngành nông nghiệp vẫn giữ đà tăng trưởng 2,74% là một cố gắng lớn của toàn ngành, đóng góp 23,52% vào mức tăng chung của toàn nền kinh tế, GDP cả nước tăng 1,42%, là điểm sáng và khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế. Đây là niềm tự hào của những người làm nông nghiệp- Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Trong 9 tháng, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng trên các lĩnh vực với 35,5 tỷ USD, tăng 17,7%; so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt trên 15,8 tỷ USFD, tăng 14,4%, lâm sản chính đạt khoảng 11,97%, tăng 31,6%, thủy sản đạt gần 6,2 tỷ USD, tăng 2,4%; chăn nuôi đạt 345 triệu USD, tăng 17,5%.

Nhập khẩu trong 9 tháng của ngành nông nghiệp khoảng 32,2 tỉ USD, tăng 41,6%. Như vậy, trong 9 tháng, xuất siêu ngành nông nghiệp đạt trên 3,3 tỷ USD, là kỳ tích trong bối cảnh toàn nền kinh tế bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Cũng trong 9 tháng, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của ngành nông nghiệp cao hơn nhiều so với bình quân cả nước, đạt 64,4%; công tác phát triển nông thôn và xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt kết quả khá, nhất là số lượng sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên được công nhận ngày càng tăng- Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho hay.

Phấn đấu đạt mức tăng trưởng 2,8% năm 2021

Dù ngành nông nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng 2,74%, nhưng những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến chuỗi sản xuất- chế biến- tiêu thụ nông sản nói riêng và các hoạt động kinh tế xã hội của cả nước vẫn đang rất phức tạp.

Để nông nghiệp tiếp tục phát huy vai trò quan trọng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của cả nước, Bộ NN&PTNT đặt một số chỉ tiêu về sản xuất cả năm như: sản lượng lúa cần đạt trên 43 triệu tấn; sản lượng thịt lợn hơi cần đạt trên 4,3 triệu tấn; sản lượng thịt gia cầm khoảng 1,9 triệu tấn; tổng sản lượng thủy sản cần đạt trên 8,6 triệu tấn; sản lượng khai thác gỗ cần đạt trên 18 triệu mét khối.

Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 2,5 đến 2,8% cả năm 2021, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, ngành sẽ tập trung chỉ đạo chuẩn bị tốt các phương án sản xuất, bảo đảm nguồn cung con giống, vật tư, thúc đẩy sản xuất, tháo gỡ khó khăn trong lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp; cấp đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng và xuất khẩu, nhất là trong dịp Tết Nhâm Dần năm 2022.

Phát triển thị trường, tháo gỡ rào cản, tạo thuận lợi cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Kết nối các tập đoàn viễn thông đề xuất hỗ trợ chuyển đổi số trong nông nghiệp, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản, tăng cường giao dịch điện tử, hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản tham gia vào các sàn thương mại điện tử để quảng bá và kết nối tiêu thụ.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu, hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường EU, Anh, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản… Ngành nông nghiệp quyết tâm phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu năm 2021 trên 44 tỉ USD”- Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang