Ngày 15/12 xét xử phúc thẩm vụ ‘siêu lừa’ Huyền Như

author 13:32 02/12/2014

(VietQ.vn) – Dự kiến, từ ngày 15 đến ngày 31/12 sắp tới, ‘siêu lừa’ Huyền Như và đồng phạm sẽ hầu tòa phúc thẩm – Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM.

Theo lịch xét xử, dự kiến, từ ngày 15/12, tòa phúc thẩm – Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét xử Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Ngân hàng Vietinbank, chi nhánh TP.HCM) và 22 đồng phạm can tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, ngay sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã có kháng nghị, nhiều bị cáo trong vụ án này cũng đã có kháng cáo bản án sơ thẩm, xin giảm nhẹ hình phạt hay tài sản.

Cụ thể, với lý do là bản án sơ thẩm còn nhẹ, chưa tương xứng với tính chất và mức độ phạm tội của bị cáo, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã có kháng nghị, đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét theo hướng tăng hình phạt đối với Võ Anh Tuấn (nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Vietinbank Nhà Bè, TP.HCM, bị tuyên 20 năm tù), Đào Thị Tuyết Nhung (án sơ thẩm tuyên 12 năm tù).

Ngày 9/2/2014, Huỳnh Thị Huyền Như có đơn xin kháng cáo, gửi các cơ quan chức năng, xin nhận lại phần tài sản là căn nhà biệt thự ở khu Bắc Trà My, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Như cho rằng đây là tài sản của riêng mẹ bị cáo Như, nên cần phải được trả lại phần tài sản này.

Song song đó, 20 bị cáo của vụ án này cũng đã có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo hay xem xét lại tội danh, hình phạt.

'Siêu lừa' Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên tòa sơ thẩm ở TP.HCM (ảnh: H.T)

Ngoài ra, tòa phúc thẩm cũng đã nhận được 32 kháng cáo của 9 nguyên đơn dân sự, 23 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đề nghị tòa phúc thẩm xử vụ án theo hướng buộc Vietinbank phải có trách nhiệm liên đới cùng với các bị cáo, phải trả lại số tiền 4.000 tỷ đồng cho các bị hai,

Tại phiên tòa sơ thẩm, Chủ tọa đã tuyên bố Huỳnh Thị Huyền Như phạm các tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hình phạt cho các tội danh trên buộc Huyền Như phải chịu mức án chung thân.

Chủ tọa phiên tòa cũng đã bác yêu cầu của các luật sư, khi họ cho rằng Vietinbank phải chịu trách nhiệm liên đới, bồi thường số tiền 4.000 tỷ đồng đã bị Huyền Như và đồng phạm chiếm đoạt.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã nêu, năm 2007, Huyền Như vay 200 tỷ đồng với lãi suất cao để đầu tư, kinh doanh vào bất động sản. Do làm ăn, kinh doanh thua lỗi, bất động sản không bán được, nên Huyền Như đã nảy sinh ý định sẽ chiếm đoạt tiền của khách hàng.

‘Siêu lừa’ Huyền Như đã làm giả 8 con dấu của Vietinbank – chi nhánh Nhà Bè, 7 Công ty và nhiều đơn vị khác, lấy danh nghĩa là đi huy động vốn cho Vietinbank Nhà Bè, Như đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 9 Công ty, 3 ngân hàng, 3 cá nhân với tổng số tiền lên đến 4.000 tỷ đồng.

Phiên tòa dự kiến sẽ kết thúc vào ngày cuối cùng của năm 2014.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang