Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024: Đảm bảo thông tin minh bạch và tiêu dùng an toàn

author 18:12 18/03/2024

(VietQ.vn) - Để hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 nhiều tỉnh thành đã tổ chức các hoạt động thiết thực giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm an toàn.

Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam, theo đó lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của NTD Việt Nam. Năm 2024, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam là: "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.

Trên cơ sở Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 mới được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 6022/KH-BCT đề xuất hoạt động và lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2024 trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các dịp mua sắm cao điểm trên thị trường. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2023 (tháng 11), được tập trung tổ chức trong tháng 3/2024 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2024, tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương.

Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng cũng là đảm bảo uy tín cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Để hưởng ứng có hiệu quả hoạt động này, những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được các cấp, ngành các địa phương quan tâm và thực hiện có hiệu quả, nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của nhân dân.

Cụ thể, Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng như: tổ chức gian hàng trưng bày hàng thật, hàng giả tại các hội chợ trong tỉnh; phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền pháp luật và việc thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho tỉnh Yên Bái nói riêng và cả nước nói chung.

Tương tự, để hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, Sở Công Thương tỉnh Nam định cũng đã xây dựng kế hoạch giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp minh bạch thông tin nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. 

Trên cơ sở đó, Sở Công Thương đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các điểm mới của Luật, chủ đề nội dung Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024. Kết nối một số sàn giao dịch thương mại điện tử, website thương mại điện tử với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số để triển khai chương trình khuyến mại, tri ân người tiêu dùng và tổ chức các hoạt động thúc đẩy sự tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký chất lượng sản phẩm, áp dụng các quy trình, hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm tiên tiến; đưa sản phẩm hàng hóa lên sàn giao dịch thương mại điện tử giúp công khai minh bạch thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm và giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm. Các ngành chức năng cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi gian lận thương mại, vi phạm quy định pháp luật, bảo vệ hàng hóa và quyền lợi người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về đo lường chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm... 

Ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình chia sẻ, trong năm 2023, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã nhận được 22 đơn thư, điện thoại phản ánh… của người tiêu dùng thông qua đường dây nóng của Hội. Ý kiến phản ánh tập trung chủ yếu về chất lượng hàng hóa dịch vụ, liên quan tới việc mua bán hàng hóa qua không gian mạng, chất lượng dịch vụ thiết yếu như điện, nước, vận tải hành khách… Bên cạnh đó, Hội tư vấn về kỹ năng lựa chọn mua, sử dụng hàng hóa dịch vụ và phương pháp tự thương lượng với doanh nghiệp bằng hình thức tư vấn trực tiếp, trực tuyến cho 801 người tiêu dùng. 

Trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ do UBND tỉnh giao tại Quyết định số 863/QĐ-UBND, ngày 24/6/2013 như: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; hướng dẫn, đào tạo nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng; thực hiện các nghiên cứu, khảo sát thực tế, tập hợp ý kiến, phản ánh nhu cầu của người tiêu dùng.

Hưởng ứng chủ đề “Thông tin minh bạch-Tiêu dùng an toàn” do Bộ Công Thương phát động, Sở Công Thương Hà Nội cũng đã tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố. Theo đó, chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024 năm nay có nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô. Đặc biệt là Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách kịp thời để chỉ đạo phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tăng tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Các hoạt động chính của chương trình gồm: Lễ phát động hưởng ứng "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024 diễn ra ngày 14/3; Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng" diễn ra từ ngày 24-28/4/2024 tại Khu vực Quảng trường La Mã - An Bình City (số 234 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Hội chợ với quy mô khoảng 160 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: Đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu…

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang