Nghệ An: Tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả vận hành chính quyền 2 cấp

author 06:47 25/08/2025

(VietQ.vn) - Theo Báo cáo từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An, ngay sau khi 2 Nghị định 132, 133 được ban hành, Nghệ An đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm đảm bảo vận hành thông suốt, hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp phục vụ người dân, doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế cần tháo gỡ.

Ngày 12/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 132/2025/NĐ quy định phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ (Nghị định 132) và Nghị định số 133/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ (Nghị định 133). Cả hai Nghị định đều có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025.

Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương rà soát, sắp xếp lại chức năng, nhiệm vụ giữa cấp tỉnh và cấp xã trong lĩnh vực khoa học và công nghệ; chủ động, linh hoạt hơn trong quản lý nhà nước, phù hợp đặc thù địa phương; đồng thời tăng cường hiệu quả phối hợp giữa các cấp chính quyền, giảm chồng chéo, trùng lặp trong thực hiện nhiệm vụ; nâng cao trách nhiệm giải trình của từng cấp, từng cơ quan, gắn quyền hạn với trách nhiệm; nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vinh Hưng, tỉnh Nghệ An.

Theo Báo cáo từ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An, ngay sau khi 2 Nghị định được ban hành, Nghệ An đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm đảm bảo vận hành thông suốt, hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế, cụ thể như sau:

Thứ nhất về nhân sự: Một số đơn vị đang gặp khó khăn và đề xuất bổ sung, bố trí thêm cán bộ, công chức có chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc về các lĩnh vực như chính sách, tư pháp, hộ tịch, CNTT... nhưng nhiều nhất là lĩnh vực đất đai để phụ trách tiếp nhận, giải quyết hồ sơ (phường Tân Mai, xã Vĩnh Tường, xã Con Cuông, xã Bình Thành Thọ, xã Yên Trung,…). 

Thứ hai, về trang thiết bị, điều kiện làm việc: Đa số Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đã được trang bị máy tính, máy in, máy scan và phương tiện cần thiết cơ bản để phục vụ tiếp nhận và số hóa hồ sơ. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế cho thấy vẫn còn nhiều xã, phường thiếu máy scan, hệ thống máy tính cấu hình chưa đảm bảo, đã qua sử dụng từ lâu, diện tích chưa đảm bảo ảnh hưởng nhất định đến việc tiếp nhận, số hoá và trả kết quả giải quyết TTHC.

Thứ ba, về hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ: Hệ thống phần mềm hộ tịch điện tử Bộ Tư pháp có nhiều thời điểm bị lỗi kết nối, gián đoạn đồng bộ dữ liệu với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, công chức gặp khó khăn khi tra cứu được dữ liệu để tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân;

Hệ thống đăng ký hộ kinh doanh của Bộ Tài chính và Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp chưa được kết nối, tích hợp, chia sẻ và đồng bộ dữ liệu với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh dẫn đến khó khăn trong khâu tiếp nhận, giải quyết, khai thác và sử dụng;…

Trên cơ sở phản ánh tồn tại vướng mắc khó khăn của cơ sở, để đảm bảo kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chuyển đổi số, Sở Khoa học và Công nghệ đề nghị: Bộ Tư pháp - Ban hành quy định thống nhất về mức độ DVC trực tuyến lĩnh vực chứng thực; Nâng cấp hệ thống phần mềm hộ tịch, đảm bảo liên thông với Hệ thống TTHC tỉnh;

Sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 23/2025/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 07/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định trong lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, theo đó bổ sung người thực hiện chứng thực là: Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND cấp xã; Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, công chức được Chủ tịch UBND cấp xã ủy quyền để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính về chứng thực cho tổ chức, cá nhân.

Bộ Tài chính thực hiện chia sẻ, kết nối, tích hợp đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống Đăng ký thành lập hộ kinh doanh trên môi trường điện tử và Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký Doanh nghiệp với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của các tỉnh, thành phố.

Bộ Khoa học và Công nghệ cung cấp cơ sở dữ liệu về hoạt động tiêu chuẩn, chất lượng để hỗ trợ công tác tra cứu, xử lý thủ tục hành chính; Hiện nay, các thủ tục hành chính lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng đưa ra trường hợp: “hồ sơ không đầy đủ”, “hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ”, “hồ sơ không hợp lệ hoặc chưa đầy đủ”. Cần thống nhất các trường hợp nêu trên; Hỗ trợ địa phương đào tạo nguồn nhân lực nhằm thực hiện công tác hậu kiểm.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang