Nghệ An: Thu giữ lượng lớn bánh trung thu, đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc

author 16:30 06/09/2022

(VietQ.vn) - Thời gian qua, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An liên tiếp thu giữ lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, ngoài ra còn có cả đồ chơi trẻ em, nhất là khi dịp lễ Trung Thu đang đến gần.

Cụ thể, tại một sảnh chung cư thuộc phường Quang Trung, TP. Vinh, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện 360 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổng trị giá lô hàng là khoảng 50 triệu đồng.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ số hàng trên không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản và tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm để xác minh, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Số hàng hóa không rõ nguồn gốc bị thu giữ 

Trước đó, vào các ngày 31/08 và 01/09, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp các đơn vị liên quan cũng liên tiếp phát hiện và thu giữ 2.500 chiếc bánh trung thu. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện 130 súng, 80 kiếm nhựa các loại tại địa bàn các xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu và xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Tất cả số hàng hóa trên đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đề cập tới tác hại khi lựa chọn phải loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (từng công tác tại Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, người tiêu dùng nên thận trọng trước những loại bánh không có nguồn gốc, tem nhãn không rõ ràng. Dù là loại bánh nào cũng cần được công khai bảng thành phần, tên thương hiệu… rõ ràng để người tiêu dùng tự kiểm chứng, quyết định mua. Trong khi loại bánh không rõ nguồn gốc thường không ghi rõ thông tin quan trọng nhất nên cần phải lưu ý.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh giải thích thêm, các loại bánh Trung thu thường được sử dụng các loại phẩm màu để tăng tính thẩm mỹ. Nếu được sử dụng phẩm màu thực phẩm được Bộ Y tế cho phép thì an toàn sức khỏe nhưng nếu rủi ro, chúng ta sẽ ăn phải bánh sử dụng chất tạo màu không được phép sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm. Điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Do đó không nên mua và ăn những loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được công khai bảng nguyên liệu thành phần.

Trong thời điểm gần Tết Trung thu, rất nhiều đối tượng lợi dụng nhu cầu của thị trường, đã nhập hàng hóa lậu, không có nguồn gốc nhằm trục lợi. Người tiêu dùng nên hết sức cảnh giác với các sản phẩm này, tránh "tiền mất tật mang".

Cũng theo quy định của pháp luật tại Điều 21 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP, ngày 15/11/2013, sửa đổi bổ sung bởi Khoản 17 Điều 1 Nghị định 124/2015/NĐ – CP, ngày 19/11/2015 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó đối với trường hợp vận chuyển, mua bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, pháp luật quy định hình thức xử phạt từ 200.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Để chứng minh nguồn gốc hàng hóa trong trường hợp này, khi nhập hàng, người vận chuyển phải xuất trình hóa đơn thanh toán, bằng chứng giao dịch và xuất trình hóa đơn thanh toán khi mua hàng hóa cho cơ quan quản lý thay cho giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang