Cảnh báo: Dùng thuốc nam điều trị ung thư có thể bỏ lỡ 'cơ hội vàng' điều trị bệnh

author 11:16 16/12/2022

(VietQ.vn) - Một người đàn ông 38 tuổi tại Quảng Ninh đã phát hiện khối u sau phúc mạc nhưng không điều trị, về nhà uống thuốc nam khiến khối u phát triển nhanh ra nhiều cơ quan khác.

Người nhà cho biết bệnh nhân phát hiện khối u sau phúc mạc cách đây 6 tháng, nhưng không điều trị mà nghe người quen mách mua thuốc nam.

Thời gian đầu sau uống thuốc, người đàn ông thấy ngủ ngon hơn và không còn đau tức bụng. Gần đây, anh đau tức bụng nhiều, khó chịu, nên đi bệnh viện kiểm tra. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy khối u tăng 2 cm, kích thước 8x7,5 cm, xâm lấn tá tràng, xung quanh có nhiều hạch nhỏ.

Bác sĩ Vũ Đức Nin, Phó Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, cho biết khối u đã tăng nhanh kích thước và xâm lấn phức tạp nhiều cơ quan khác trong ổ bụng. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc u ác sau phúc mạc, chỉ định phẫu thuật cắt bỏ u kèm nạo vét hạch.

Theo bác sĩ Nin, nếu bệnh nhận mổ bóc tách khối u từ 6 tháng trước (khi nó còn nhỏ, chưa xấm lấn các tổ chức xung quanh) thì sẽ không phải cắt bỏ các bộ phận khác. Tuy nhiên, do bỏ lỡ thời cơ vàng điều trị, bác sĩ phải cắt bỏ u kèm khối tá tuỵ để đảm bảo kết quả điều trị tốt nhất.

 Dùng thuốc nam điều trị ung thư có thể bỏ lỡ cơ hội vàng. Ảnh minh họa

Ngoài ra, quá trình bóc tách khối u ác rất khó khăn. Người bệnh có nguy cơ rò mật, rò tụy nên phải theo dõi và chăm sóc sau mổ chặt chẽ hơn. Sau 7 giờ phẫu thuật, kíp mổ đã lấy trọn vẹn khối u. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, bụng mềm, ăn uống và đi lại được.

Bác sĩ cho biết u sau phúc mạc khá hiếm gặp, khoảng 60% là ác tính, thường gặp ở người lớn trên 40 tuổi. U có xu hướng phát triển về phía ổ bụng nên dễ nhầm với các u trong ổ bụng.

Phẫu thuật cắt triệt để u là phương pháp điều trị duy nhất để đảm bảo khỏi lâu dài. Tuy nhiên, mổ mở cắt khối tá tụy vốn là đại phẫu phức tạp nhất trong các phẫu thuật về ổ bụng, nhất là khi khối u ác tính xâm lấn phức tạp.

Liên quan tới trường hợp trên, các bác sĩ cho biết, thời gian qua rất nhiều thông tin được chia sẻ, truyền tai nhau trong các hội, nhóm trên mạng xã hội về việc "Sử dụng thuốc nam điều trị khỏi được ung thư"....đã khiến nhiều người tin tưởng dùng gây ra những hậu quả đáng tiếc. 

Đơn cử như trường hợp mới đây, BVĐK tỉnh Sơn La đã tiếp nhận bệnh nhân C. T. T, 39 tuổi vào viện trong tình trạng đầu vú lở loét, bốc mùi hôi thối do dùng thuốc nam điều trị ung thư vú. Được biết trước đó người bệnh phát hiện mắc u vú trái hơn một năm và được bác sĩ tư vấn nhập viện để phẫu thuật cắt tuyến vú trái. Nhưng người bệnh xin ra viện và về nhà đi đắp thuốc nam.

Sau một thời gian đắp thuốc khối u ngày càng to và biến dạng sùi loét và chảy máu nhiều làm cho sức khỏe của bệnh nhân giảm sút dần, ăn uống kém và sút cân. Khi bệnh nhân nhập viện khối u sưng to, hạch di căn nhiều nơi, các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ khối u vú trái nạo vét hạch và chuyển vạt da tự thân che phủ tổn thương.

TS. BS Nguyễn Khắc Kiểm – Trưởng khoa Ngoại lồng ngực (Bệnh viện K) cho biết, hàng năm có rất nhiều người bệnh đến thăm khám tại khoa cũng băn khoăn giữa việc điều trị đông y và tây y. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người bệnh bức xúc khi sử dung thuốc đông y nhưng không khỏi, quay lại bệnh viện thì đã mất cơ hội điều trị.

Theo TS Kiểm, các loại thuốc đông y, thuốc nam chỉ sử dụng với một số loại bệnh. Với bệnh ung thư, hiện nay trên thế giới chưa có bài thuốc nào khẳng định thuốc nam chữa được ung thư.

Một số trường hợp khi sử dụng thuốc đông y, thuốc nam cảm thấy sức khỏe tốt lên, đó là do tâm lý. Khi bệnh nhân yên tâm chữa bệnh thì sức khỏe cũng tốt lên. Mặt khác, trong một số loại thuốc đông y có những vị thuốc chống viêm, giảm đau tăng cường miễn dịch, bồi bổ khí huyết vì vậy khi uống vào sức khỏe nền có thể tăng lên và làm giảm triệu chứng của bệnh ung thư. Tuy nhiên về mặt ung thư học các tế bào ung thư không hề mất đi, mà khối u vẫn to lên từng ngày, làm muộn giai đoạn, mất cơ hội điều trị khỏi.

Do đó bác sĩ khuyến cáo người dân nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bất thường. Người bệnh ung thư cần kiên trì, tin tưởng điều trị theo phác đồ của các bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, tâm lý sợ can thiệp phẫu thuật là một trong những nguyên nhân khiến người bệnh e ngại khi đến bệnh viện. Lúc này, họ tìm đến thuốc đông y để được điều trị nhẹ nhàng, hiệu quả. Tuy nhiên, việc dùng thuốc không rõ nguồn gốc khiến người bệnh bỏ lỡ cơ hội điều trị, khiến bệnh diễn biến nặng hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang