Nghị quyết 57 tạo ra ‘cuộc cách mạng’ trong cách thức phục vụ người dân

author 14:17 10/09/2025

(VietQ.vn) - Thời gian qua, triển khai Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, các địa phương trên cả nước đang nỗ lực hiện thực hóa một nền hành chính công khai, minh bạch bằng những bước đi vững chắc, lấy chuyển đổi số làm trọng tâm. Những cố gắng này đang tạo ra một cuộc cách mạng trong cách thức phục vụ người dân.

Cả nước đang nỗ lực hiện thực hóa một nền hành chính công khai, minh bạch bằng những bước đi vững chắc, lấy chuyển đổi số làm trọng tâm. (Ảnh minh họa)

Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, nhiều tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch hành động cụ thể và tập trung vào việc cải cách thủ tục hành chính thông qua chuyển đổi số, ứng dụng khoa học và công nghệ. Cụ thể:

Nhiều Trung tâm Phục vụ hành chính công các địa phương đã tổ chức các quầy dành riêng hướng dẫn người dân đăng nhập, sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đây là điểm một cửa số, tập trung duy nhất quốc gia, nơi người dân có thể thực hiện mọi thủ tục hành chính, tra cứu, theo dõi hồ sơ và thanh toán trực tuyến, đánh giá sự hài lòng chỉ với một lần đăng nhập (Single-Sign-On).

Tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công địa phương, công nghệ đã trở thành trợ thủ đắc lực. Nhiều nơi đã triển khai các hệ thống xếp hàng tự động, màn hình cảm ứng để người dân tra cứu thông tin. Các máy tính kết nối internet và thiết bị số hóa (máy scanner) cũng được trang bị để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Hơn nữa, một số trung tâm đã tiên phong ứng dụng cả trợ lý ảo và robot AI để giải đáp thắc mắc, giảm tải cho cán bộ và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Không chỉ dừng lại ở công nghệ, các địa phương cũng chú trọng nâng cao năng lực cho người dân và cán bộ. Phong trào "bình dân học vụ số" đã được triển khai rộng khắp với nhiều khóa học trực tuyến, hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng các dịch vụ công và số hóa hồ sơ.

Tất cả những nỗ lực này đã góp phần đưa Nghị quyết số 57-NQ/TW đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền số và một nền hành chính thực sự phục vụ.

Trong quá trình triển khai, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn sự chênh lệch về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và hệ thống thông tin giữa các địa phương, cũng như giữa các phường/xã. Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị các địa phương cần quan tâm một số nội dung sau:

Về hệ thống thông tin, các địa phương cần rà soát, tối ưu lại hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cụ thể: Biểu mẫu điện tử tương tác cần tối ưu để có thể dễ dàng đăng ký thông tin trực tuyến mà không cần nộp bản giấy; Đơn giản hóa thành phần hồ sơ, cắt giảm những trường thông tin mà cơ sở dữ liệu đã có;

Đẩy mạnh tiến độ số hóa hồ sơ; Kết nối, khai thác dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống của bộ ngành; Triển khai kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân để tái sử dụng dữ liệu; Nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, từ đó giảm tải việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp của cán bộ một cửa.

Về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị: Ủy ban nhân dân các tỉnh phối hợp với ngân hàng triển khai thêm nhiều điểm ATM tại các xã khó khăn, bảo đảm 100% xã, phường có ít nhất 01 điểm ATM; triển khai các giải pháp tài chính thay thế như mô hình điểm rút tiền tại bưu điện, trạm y tế, đại lý ViettelPay, VNPTPay…; Rà soát, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp cho cấp xã, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, nâng cao chất lượng phục vụ và tính chuyên nghiệp của Trung tâm phục vụ hành chính công.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang