Nghỉ Tết, hàng chục người ngộ độc vì ăn thịt trâu chết ở Yên Bái

author 14:01 15/02/2016

(VietQ.vn) - Trong 13 hộ gia đình là anh em trong nhà thuộc 2 thôn Tấu Trên và Tấu Giữa, Trạm Tấu (Yên Bái) tất cả những người ăn thịt trâu đều ngộ độc.

Theo tin tức từ báo Vietnamplus, Sở Y tế tỉnh Yên Bái cho biết, 34 người Mông ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) bị bệnh tiêu chảy cấp sau khi ăn thịt trâu chết. Cụ thể, ngày 7/2 (29 Tết âm lịch), tại thôn Tấu Trên, xã Trạm Tấu, người dân có mổ 1 con trâu bị ốm chết. Thịt trâu để ở nhiệt độ thường, không được bảo quản lạnh trong 4 ngày.

Tới ngày 10/2 (mùng 3 Tết âm lịch), người dân chế biến thịt trâu để ăn Tết. Trong 13 hộ gia đình là anh em trong nhà thuộc 2 thôn Tấu Trên và Tấu Giữa, tất cả những người ăn thịt trâu đều bị mắc bệnh.

Hơn 30 người bị tiêu chảy do ăn thịt trâu chết

Hơn 30 người bị tiêu chảy do ăn thịt trâu chết. Ảnh: Vietnamplus

Ca bệnh đầu tiên là bà Cứ Thị Mảy, sinh năm 1961, với các triệu chứng đau bụng, nôn kèm theo đi ngoài nhiều lần, người mệt mỏi. Sáng 11/2, bệnh nhân được người nhà đưa đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Tiếp đó, trong các ngày 11 và 12/2, thêm 33 người khác cũng có các triệu chứng bệnh tương tự. Trong số những người mắc bệnh, có 9 người điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nghĩa Lộ, 11 người được điều trị tại Trạm y tế xã Trạm Tấu và 14 người được cấp thuốc điều trị tại nhà.

Ngay sau khi nhận được tin báo (ngày 12/2), Sở Y tế Yên Bái và Trung tâm y tế huyện Trạm Tấu đã cử cán bộ đến các thôn Tấu Trên, Tấu Giữa điều tra xác minh vụ việc, tổ chức khám bệnh, phân loại, điều trị tại chỗ đối với các bệnh nhân nhẹ tại 2 thôn Tấu Trên và Tấu Giữa; đồng thời cử cán bộ thường trực tại địa bàn có người mắc bệnh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Cục An toàn thực phẩm cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan và chỉ đạo các địa phương thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm sau Tết Bính Thân và mùa Lễ hội Xuân 2016.

Theo đó, sẽ tiếp tục công tác thông tin, tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin về bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc. Đặc biệt tuyên truyền tránh lạm dụng rượu, uống rượu không rõ nguồn gốc; ngộ độc nấm độc, ngộ độc do thức ăn đường phố, ngộ độc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Duy trì thường trực của các tổ, đội điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm để nắm bắt thông tin sớm, xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra. Tiếp tục kiểm tra, giám sát phát hiện nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, ngộ độc thực phẩm để có biện pháp ngăn ngừa và cảnh báo sớm cho cộng đồng.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện sớm, xử lý nghiêm các vi phạm trong bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, báo Khám Phá đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang