Trẻ em liên tiếp nhập viện vì ngộ độc thuốc cam

author 11:41 04/02/2016

(VietQ.vn) - Trong vòng một tuần qua, liên tiếp xuất hiện trường hợp trẻ bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho sử dụng thuốc cam nhằm giúp trẻ tăng cân mau lớn…

Trong vòng một tuần qua, Bệnh viện Nhi Trung Ương liên tục tiếp nhận hai trường hợp trẻ 1 và 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho sử dụng thuốc cam.

Đặc biệt, trường hợp bé gái 6 tháng tuổi ở Hiệp Hòa, Bắc Giang bị ngộ độc chì là do trước đó được người nhà pha loãng thuốc cam để đánh tưa lưỡi cho bé. Sau hai ngày, bé xuất hiện các triệu chứng co giật, nhanh chóng tiến triển thành cơn hôn mê sâu được chuyển từ bệnh viện tỉnh lên Bệnh viện Nhi Trung Ương trong tình trạng nguy kịch.

Trường hợp thứ hai là bé trai một tháng tuổi. Vì muốn con hay ăn, chóng lớn, mẹ của bé đã hòa thuốc cam với nước sôi cho con uống mỗi ngày ba lần.

Liên tiếp trường hợp trẻ nhập viện do ngộ độc thuốc cam

Liên tiếp trường hợp trẻ nhập viện do ngộ độc thuốc cam. Ảnh minh họa

Trong vòng một tháng, bé tăng được 1,3 kg nhưng đến ngày 19/1, bé có biểu hiện bỏ bú, da xanh tái, kèm theo co giật toàn thân, mắt trợn ngược… Tại bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, bé được chẩn đoán bị viêm phổi nặng, viêm màng não do ngộ độc chì sau đó được đặt nội khí quản và được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung Ương, theo Tuổi trẻ.

Trước đó, ngày 24/11/2014, Bệnh viện Nhi Trung Ương tiếp nhận một trường hợp trẻ ngộ độc thuốc cam. Đó là một bệnh nhi nhỏ tuổi, bé T.N.Vũ ở Quốc Oai, Hà Nội nhập viện trong tình trạng co giật toàn thân rồi rơi vào trạng thái li bì, tím tái. 

Quan sát biểu hiện của bệnh nhân kết hợp hỏi bệnh sử, các bác sĩ nghi ngờ cháu bé nhiễm độc chì và cho làm xét nghiệm định lượng chì trong máu. Kết quả cho thấy bé Vũ bị nhiễm độc chì rất nặng. Vũ được điều trị tích cực bằng thở máy, chống phù não kết hợp sử dụng thuốc thải chì. Sau gần 3 ngày điều trị, cháu bé vẫn chưa thoát cơn hôn mê.

Theo thống kê từ Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, từ tháng 01/ 2013 đến nay có 797 bệnh nhân đến khám, trong đó có 179 trẻ em ngộ độc chì mà phần lớn đều liên quan đến sử dụng thuốc cam nhằm tẩm bổ, tăng cân, Vietnamnet đưa tin.

Riêng trong tháng 11/2011, có 15 mẫu bệnh phẩm được gửi đến từ Bệnh viện Nhi Trung ương, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả phân tích cho thấy có 14 trong số 15 mẫu bệnh phẩm thuốc màu cam được gửi đến có chứa hàm lượng chì từ 12,5- 22%.

Trẻ em bị nhiễm độc chì ở các mức độ khác nhau do uống thuốc cam

Trẻ em bị nhiễm độc chì ở các mức độ khác nhau do uống thuốc cam

Mười sáu mẫu máu của các bệnh nhân có sử dụng loại các thuốc cam trên cũng được gửi đến Viện Hóa học để phân tích. Kết quả, có 14 bệnh nhân bị nhiễm độc chì ở các mức độ khác nhau.

Tất cả 14 trường hợp nhiễm độc chì kể trên đều là trẻ em: Nhỏ tuổi nhất mới 2,5 tháng tuổi, lớn nhất là 12 tuổi. Các bé đến từ nhiều địa phương khác nhau như Hà Nội, Yên Bái, Phú Thọ, Nam Định. Bố mẹ của các bé, sau khi thấy con mình bị viêm loét miệng, đã mua loại thuốc màu cam nói trên để về điều trị. Kết quả là các cháu bị nhiễm độc chì ở các mức khác nhau, tin tức đưa trên Tiền Phong.

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang