Nghiên cứu mới: Uống cà phê hàng ngày có thể giúp tránh được bệnh tiểu đường

authorNgọc Nga 14:11 16/05/2023

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây tại Hà Lan đã khẳng định, nếu duy trì uống cà phê hằng ngày có thể giúp tránh bệnh tiểu đường.

Công trình do tiến sĩ Trudy Voortman, tiến sĩ Carolina Ochoa-Rosales thực hiện (cả hai đều làm việc tại Trung tâm y tế Đại học Erasmus, Rotterdam (Hà Lan)). Nghiên cứu đã xem xét tác động của việc uống cà phê đối với hơn 150.000 người, mức tiêu thụ dao động từ 0 - 6 tách cà phê mỗi ngày.

Các tác giả sau khi tập trung vào mối liên quan giữa việc tiêu thụ cà phê và các dấu hiệu viêm, đã kết luận rằng tác dụng giảm viêm của đồ uống yêu thích này chính là yếu tố chính giúp chống lại bệnh tiểu đường loại 2.

Kết quả đã phát hiện cứ thêm 1 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm 4 - 6% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường (nhưng không quá 6 tách), theo tạp chí khoa học ScitechDaily (Mỹ) đưa tin.

 Cà phê có thể giúp tránh được bệnh tiểu đường. Ảnh minh họa

Nghiên cứu này không phải là nghiên cứu đầu tiên phát hiện điều tuyệt vời này. Nghiên cứu trước đây đã cho thấy người có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường, nếu uống 1 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh. Nhưng nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ cách các chất chống oxy hóa trong cà phê có thể dập tắt chứng viêm để ngăn ngừa bệnh tiểu đường ở mọi người.

Theo Liên đoàn đái tháo đường Thế giới (IDF) công bố, cả thế giới có tới 537 triệu người mắc đái tháo đường, tương ứng với tỷ lệ cứ 10 người lớn độ tuổi 20 - 79 tuổi có 1 người mắc đái tháo đường; cứ 6 trẻ sinh ra có 1 trẻ bị ảnh hưởng bởi đái tháo đường trong giai đoạn phát triển thai nhi. Đặc biệt, có tới 50% số người trưởng thành mắc đái tháo đường mà không được chẩn đoán.

Tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, tại Việt Nam có khoảng gần 5 triệu người đang mắc bệnh đái tháo đường; hơn 55% bệnh nhân hiện mắc đái tháo đường đã có biến chứng, trong đó 34% là biến chứng về tim mạch; 39,5 có biến chứng về mắt và biến chứng về thần kinh; 24% biến chứng về thận....Trong đó, số đã được chẩn đoán chỉ chiếm khoảng 35% và số đang được quản lý, điều trị tại các cơ sở y tế chiếm 23,3%. Theo dự báo, số mắc đái tháo đường của Việt Nam cũng như toàn thế giới sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những năm tới.

Đái tháo đường là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tàn tật và tử vong sớm ở hầu hết các quốc gia và là nguyên nhân hàng đầu gây mù loà, bệnh tim mạch, suy thận và viêm loét chân phải cắt cụt.

TS.BS. Phan Hướng Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết TW cũng cho biết, nguyên nhân gây ra đái tháo đường rất phức tạp, nhưng phần lớn là do thừa cân, béo phì và thiếu hoạt động thể lực. Việc thực hiện lối sống lành mạnh, sẽ giúp phòng ngừa mắc đái tháo đường tới 70% số trường hợp. Đồng thời, chẩn đoán và điều trị sớm chính là chìa khóa để phòng hoặc làm chậm các biến chứng nguy hiểm đó.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang