Ngộ độc chất cấm do bỏ thuốc tây dùng thuốc nam trị đái tháo đường

author 13:29 29/04/2022

(VietQ.vn) - Một bệnh nhân nữ bị đái tháo đường vừa bị ngộ độc thuốc nam chứa chất cấm phải nhập viện điều trị.

Hiện nay vẫn còn rất nhiều người tin vào lời quảng cáo có cánh để dùng các loại thuốc lá, thuốc Nam không rõ nguồn gốc có khả năng điều trị được bệnh đái tháo đường. Rất nhiều người dân vẫn tin tưởng rằng “thuốc Đông y thì lành, không gây độc hại”. Mặc dù thuốc Đông y được chế từ nguồn dược liệu tự nhiên, nhưng đó vẫn là những vị thuốc. Hơn nữa, trong quá trình sao tẩm, rất nhiều thuốc Đông y có sử dụng hóa chất gây tổn hại nặng nề cho người bệnh.

Cụ thể, theo thông tin chia sẻ từ bệnh nhân 75 tuổi, bà đang uống thuốc theo đơn, song gần đây, bà bỏ điều trị, chuyển sang uống thuốc nam của các lang y trên mạng kê. Bà cho biết, thuốc được quảng cáo là điều trị tận gốc đái tháo đường, lại đỡ hại gan thận. Bệnh nhân đã bỏ ra một số tiền lớn để mua thuốc. Sau một tháng sử dụng, bà có biểu hiện mệt mỏi, sụt cân nên gia đình cho nhập viện thăm khám.

 Sử dụng thuốc nam điều trị đái tháo đường bị ngộ độc. Ảnh minh họa

Tại Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân ngộ độc phenformin, một loại thuốc đái tháo đường cũ bị cấm cách đây 30 năm. Kết quả xét nghiệm viên thuốc nam người bệnh sử dụng có thành phần phenformin. Ngoài ra, kết quả xét nghiệm pH 6,791 và HCO3 chỉ 3,4.

Theo nhận định của các bác sĩ, đây là chỉ số hiếm gặp ở cơ thể người bình thường", bác sĩ nói và chỉ định lọc máu cấp cứu. Sau hai ngày lọc máu, chăm sóc và điều trị tích cực, người bệnh vượt qua giai đoạn nguy kịch, tiếp tục theo dõi tại khoa.

Theo PGS TS Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Phenformin được dùng để điều trị đái tháo đường từ năm 1957. Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi, chuyên gia nhận thấy phenformin mặc dù giúp kiểm soát đường huyết nhưng lại gây nhiễm acid lactic, có thể đe dọa tính mạng và dẫn đến tử vong. Do đó, năm 1970, phenformin dần bị hạn chế sử dụng và cấm lưu hành ở Mỹ cũng như các nước khác vào năm 1978. Tuy nhiên, tại Việt Nam cũng như một vài nước châu Á khác, phenformin vẫn được lén lút sản xuất và lưu hành dưới dạng thuốc cặp điều trị đái tháo đường. Hậu quả là hàng năm vẫn ghi nhận các trường hợp nhập viện điều trị và tử vong do ngộ độc phenformin khi uống thuốc Nam. Tình trạng toan chuyển hóa do phenformin rất nặng, tỷ lệ gây tử vong lên tới hơn 50%.

Trước thực tế trên người bệnh không nên nghe theo quảng cáo rởm trên mạng hay lời truyền miệng, "như bệnh nhân trên là nghe theo mách bảo của các cụ trong nhóm đi chùa.

Người bệnh cần duy trì chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể lực hợp lý. Tuyệt đối không tự ý bỏ dở điều trị, làm cho các biến chứng ngày càng nặng nề, dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

Ngoài ra, bệnh nhân nên kết hợp với việc dùng thuốc và theo dõi định kỳ tại các cơ sở y tế để kiểm soát tốt đường huyết, ngăn ngừa biến chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang