Ngộ độc tại nhà hàng "tuyệt nhất thế giới"

author 15:40 11/03/2013

(VietQ.vn) - Vụ ngộ độc tại nhà hàng Noma - nơi được mệnh danh là "nhà hàng tốt nhất thế giới" cùng những đánh giá an toàn vệ sinh thực phẩm yếu kém từ cơ quan chức năng đang là cú sốc đối với nhà hàng và những người sành ăn tại Đan Mạch.

Theo báo cáo chính thức do Cơ quan Quản lý thực phẩm và thú y Đan Mạch (DVFA) công bố cuối tuần qua, trong số những thực khách đã đến ăn tại nhà hàng Noma từ ngày 12 đến 16/2 có 67 người bị nôn mửa và tiêu chảy - triệu chứng của viêm dạ dày.

Các đầu bếp tại nhà hàng Noma đang chuẩn bị món ăn

Qua thanh tra, DVFA cho biết nguyên nhân chính dẫn đến dịch bệnh là do nhà hàng Noma không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh nhà bếp. "Một đầu bếp tham gia chế biến món ăn đã bị viêm dạ dày", DFVA cho biết. Anh này đã gửi thư báo cáo cho quản lý hôm 15/2 và xin nghỉ.

Khai trương năm 2004, nhà hàng Noma đã ba lần được tạp chí Restaurant (Anh) xếp hạng nhất trong Bảng xếp hạng 50 nhà hàng tốt nhất thế giới vào các năm 2010, 2011 và 2012. Cẩm nang nhà hàng uy tín Michelin Guide cũng xếp hạng nhà hàng Noma 2 sao (mức cao nhất là 3 sao).

Nhưng DVFA chỉ trích nhà hàng Noma vì không lưu tâm đến email của nhân viên nên không thực hiện các biện pháp phòng ngừa và khử trùng nhà bếp hiệu quả. DVFA cũng cho biết hệ thống ống nước trong nhà bếp của Noma không có nước nóng để các đầu bếp rửa tay sau khi chế biến. DVFA đã hạ bậc chỉ số an toàn vệ sinh của Noma.

Xuất hiện trước báo chí Đan Mạch, quản lý nhà hàng Peter Kreiner công khai xin lỗi và cho biết đang phối hợp với DVFA theo dõi để khống chế nguồn lây nhiễm. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được chính xác món ăn nào là đầu mối lây nhiễm.

Một trong những khách hàng đã bị ngộ độc khi dùng bữa tại nhà hàng Noma là bạn trai của cô Line Karlsson, 30 tuổi. Báo Politiken cho biết Karlsson và bạn trai đã cùng ăn tối tại nhà hàng Noma vào đêm Valentine. "Các món ăn rất bắt mắt và ngon tuyệt", Karlsson nhận xét. Ngày hôm sau thì bạn trai của cô ngã bệnh vì tiêu chảy, nôn mửa và sốt trong khi Karlsson chẳng bị sao cả. Khi được hỏi liệu Karlsson có trở lại Noma nếu cô được mời dùng bữa hay không, cô đáp: "Ồ có chứ. Đây chỉ là sự cố cá biệt thôi".

Noma đưa ra hai đề nghị bồi thường cho khách hàng: bồi thường tiền mặt hoặc thực khách quay lại nhà hàng và được phục vụ một bữa ăn miễn phí. Đây mới chính là một đề nghị hấp dẫn vì được ăn một bữa tại nhà hàng Noma là không dễ. AP cho biết, mỗi ngày nhà hàng này nhận hàng ngàn yêu cầu đặt bàn và thường phải đặt trước hàng tháng. Hiện các bàn ăn tại Noma đã hoàn toàn kín chỗ cho đến hết tháng 6. Đầu tháng 4, Noma mới tiếp tục nhận đặt hàng cho các tháng 7, 8 và 9.

Vũ Lê (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang