Quảng Ngãi: Tử vong vì ăn thịt cóc chữa bệnh

author 17:21 25/05/2015

(VietQ.vn) -Tin rằng ăn thịt cóc có thể chữa bệnh, một người dân ở Quảng Ngãi nhập viện với dấu hiệu ngộ độc nhưng không qua khỏi vì độc tố trong cóc quá mạnh.

Theo tin tức mới nhất trên báo Người lao động, ngày 25-5, UBND xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết vừa có một trường hợp ngộ độc do ăn thịt cóc dẫn đến tử vong. Nạn nhân là ông Ngô Thanh Vinh (40 tuổi), ngụ xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh.

Cụ thể, vào khoảng 12 giờ ngày 24-5, sau khi đi làm về, ông Vinh bắt một con cóc ra làm thịt ăn. Dù gia đình ai cũng can ngăn nhưng ông Vinh vẫn không chịu dừng lại, cho rằng ăn để chữa bệnh. Sau khi ăn xong, ông Vinh bị nôn ói, mặt mày choáng váng, toàn thân tím tái… Ngay sau đó, người nhà đã đưa ông Vinh xuống trạm y tế xã và sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu.

Ngộ độc thịt cóc dẫn đến tử vong vì ăn cóc chữa bệnh

Ngộ độc thịt cóc dẫn đến tử vong vì ăn cóc chữa bệnh

Bác sĩ Trịnh Quang Diêu - Trưởng khoa Hồi sức Tích cực Chống độc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi - cho biết nạn nhân Ngô Thanh Vinh bị ngộ độc do ăn thịt cóc, dù được bác sĩ bệnh viện tích cực chữa trị nhưng không qua khỏi, tử vong lúc 16 giờ ngày 24-5.

Theo nghiên cứu, thịt cóc và mỡ có không có độc tuy nhiên nhựa cóc (ở tuyến sau tai, tuyến trên mắt và các tuyến trên da cóc), gan và buồng trứng lại có thể gây ngộ độc do chứa bufotoxine -  chất cực độc, có thể gây chết người trong thời gian rất ngắn. Do đó, chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không ăn gan và trứng cóc. Ngoài ra trong quá trình làm thịt, nếu để những bộ phận này vướng vào thịt cóc cũng rất nguy hiểm.

Bàn về sự nguy hiểm khi trúng độc tố của cóc, TS Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát Ngộ độc Thực phẩm cho hay, triệu chứng ngộ độc có thể xuất hiện 1-2 giờ sau khi ăn (có thể sớm hơn nếu uống rượu, bia) với các biểu hiện như bị chướng bụng, đau bụng trên rốn, nôn mửa, tiêu chảy, hồi hộp, tim đập nhanh. Nạn nhân có thể rơi vào tình trạng truỵ tim mạch, rối loạn cảm giác, chóng mặt, ảo giác, vã mồ hôi lạnh, khó thở, ngừng thở, ngừng tim; bí đái, thiểu niệu, vô niệu và nặng dẫn đến suy thận cấp, tử vong.

Độc tố cóc rất nguy hiểm có tỷ lệ tử vong rất cao. Trước ông Vinh, cũng có không ít trường hợp đáng tiếc xảy ra do chủ quan và thiếu kiến thức. Do đó, Cục An toàn Thực phẩm đã có khuyến cáo người dân chỉ nên sử dụng những sản phẩm của cóc đã qua chế biến dưới dạng thực phẩm, thuốc đã được các cơ quan chức năng cho phép lưu hành, theo báo Zing News.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang