Sau bữa ăn với thịt xá xíu, hơn 44 bé tiểu học nôn thốc tháo

author 06:53 11/03/2016

(VietQ.vn) - Hàng chục học sinh trường tiểu học Trần Quang Khải (TPHCM) nhập viện trong tình trạng nôn ói liên tục vì nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Vietnamplus, chiều 10/3, sau bữa ăn trưa tại trường, có tổng cộng 44 học sinh của trường tiểu học Trần Quang Khải, phường Tân Định, Quận 1, TPHCM có biểu hiện nôn ói liên tục, nghi do ngộ độc thực phẩm. Có 35 học sinh được điều trị tại trường. 9 trường hợp đi bệnh viện (4 em nhập viện tại bệnh viện quận 1; 5 em nhập viện tại bệnh viện Bình Thạnh).

Học sinh trường tiểu học Trần Quang Khải nhập viện với các dấu hiệu ngộ độc thực phẩm như nôn ói, đau bụng

Học sinh trường tiểu học Trần Quang Khải nhập viện với các dấu hiệu ngộ độc thực phẩm như nôn ói, đau bụng. Ảnh PLO

Bác sỹ Lê Thanh Vân, Phó giám đốc Bệnh viện Quận 1, cho biết khoảng 15h30 bệnh viện nhận được thông báo hàng loạt học sinh của trường tiểu học Trần Quang Khải có biểu hiện ngộ độc thực phẩm như nôn ói, đau bụng. Các y bác sỹ đã xuống hiện trường sơ cứu tại chỗ cho 44 học sinh; trong đó, có 9 em phải nhập Bệnh viện Quận 1 điều trị.

Sau khi được thăm khám và cho uống thuốc, đa số các em đã ổn định sức khỏe. Đến 19h cùng ngày, còn hai học sinh vẫn phải tiếp tục theo dõi tại bệnh viện. Liên quan đến nghi vấn ngộ độc thực phẩm tập thể này, ngay trong chiều 10/3, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm thành phố cùng nhiều đơn vị liên quan đã đến hiện trường thu thập các mẫu thức ăn và nước uống tại trường để đưa đi xét nghiệm.

Chia sẻ về vụ việc, em C., học sinh lớp 5 cho biết hơn 10 giờ sáng cùng ngày, em và các học sinh bán trú ăn cơm trưa. Các em được ăn các món thịt xá xíu, canh khoai mỡ và đồ xào. "Sau khi ngủ trưa, các bạn được phát một chiếc bánh ngọt nhưng con không ăn. Sau đó con bị đau bụng, nôn ói hết thức ăn, các thầy cô cho con nằm nghỉ tại trường rồi các bác sĩ đến cho con uống thuốc, đưa vô bệnh viện" - em C. nói.

Các em học sinh trường tiểu học Trần Quang Khải đang được theo dõi tại Bệnh viện quận 1 vì nghi bị ngộ độc thực phẩm tập thể

Các em học sinh trường tiểu học Trần Quang Khải đang được theo dõi tại Bệnh viện quận 1 vì nghi bị ngộ độc thực phẩm tập thể. Ảnh Tuổi Trẻ

Theo thông tin ban đầu trên báo Pháp Luật TPHCM, trường tiểu học Trần Quang Khải không có bếp ăn tập thể nên nhận suất ăn công nghiệp từ một đơn vị cung cấp ở quận Thủ Đức. Trong ngày 10/3, công ty này có cung cấp 200 suất ăn cho HS bán trú của trường.

Trường nhận suất ăn cho HS ăn từ lúc 10h40 với các món: thịt xá xíu, canh khoai mỡ nấu thịt bằm, xào thập cẩm su su, cà rốt, bông cải và một món tráng miệng. Trong số 200 suất ăn thì có 12 học sinh ăn cháo thịt bằm. Triệu chứng đầu tiên xảy ra lúc 13h45 tại khối lớp 1/1 với các dấu hiệu ngộ độc thức ăn như buồn nôn, đau bụng, không có trường hợp nào tiêu chảy và sốt.

Tối 10/3, sau khi làm việc với các bên liên quan, bà Trương Thị Huỳnh Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục A Vệ sinh an toàn thực phẩm TPHCM cho biết, khoảng hơn 16h cùng ngày, chi cục nhận được thông tin từ phía Trung tâm y tế dự phòng quận 1 về sự cố xảy ra tại trường tiểu học Trần Quang Khải sau giờ ăn trưa. Chi cục, Phòng y tế quận 1 và Trung tâm y tế dự phòng quận đã xuống hiện trường để hỗ trợ việc phân luồng và đưa các cháu đến bệnh viện.

Chiều 10/3, sức khỏe các cháu nhập viện đã ổn định. Riêng các cháu ở trong trường cũng đã khỏe và phụ huynh đã đưa về. Nhà trường hiện vẫn đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để cùng phụ huynh theo dõi sức khỏe của các học sinh để kịp thời hỗ trợ.

Thùng đựng các mẫu thực phẩm trong bữa ăn để mang đi kiểm tra, làm rõ nghi vấn ngộ độc thức ăn tập thể

Thùng đựng các mẫu thực phẩm trong bữa ăn để mang đi kiểm tra, làm rõ nghi vấn ngộ độc thức ăn tập thể. Ảnh PLO

Bà Mai cho hay, Trung tâm y tế dự phòng đã kịp thời đến để điều tra về thức ăn cũng như dịch tễ. Thực hiện lấy mẫu lưu từ thức ăn thừa, mẫu nước uống và kiểm tra vệ sinh tại đơn vị cung cấp suất ăn sẵn ở Thủ Đức.

“Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra và làm rõ nên chưa có kết quả chính xác. Tuy nhiên, dựa vào các triệu chứng, cho thấy các cháu bị rối loạn tiêu hóa, có dấu hiệu của triệu chứng ngộ độc thực phẩm. Chúng tôi nghi ngờ nguyên nhân do các vi sinh vật gây bệnh. Vì từ thời gian ăn đến lúc phát bệnh khoảng 3 tiếng đồng hồ. Nguồn gây bệnh từ đâu thì chúng tôi đang tiếp tục điều tra làm rõ” – bà Mai nói.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang