Ngủ cạnh điện thoại và những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

authorNinh Lan 17:15 05/06/2019

(VietQ.vn) - Thói quen để điện thoại trên giường khi ngủ tiềm ẩn nhiều nguy cơ không ngờ gây hại cho sức khỏe.

Một nghiên cứu, dựa trên cuộc thăm dò 1.000 trẻ em và phụ huynh đã đưa ra bức tranh toàn diện nhất về tác động của các thiết bị di động đối với mô hình giấc ngủ của thanh thiếu niên.

Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo thiết bị này có thể làm suy yếu chức năng nhận thức và sức khỏe tâm thần và tăng tỷ lệ béo phì. 

Ngủ cùng với điện thoại và những nguy hiểm khôn lường

Tình trạng nghiện điện thoại ngày càng phổ biển. Ảnh: doctor.ndtv 

Cuộc thăm dò cũng cho thấy điện thoại thông minh gây ra những mâu thuẫn của chính con cái với cha mẹ vì tình trạng "nghiện" điện thoại của không ít thanh niên. Đặc biệt, nhiều người thường xuyên sử dụng trước khi ngủ và cường độ sử dụng điện thoại cao trong đêm, các hoạt động chủ yếu là xem video, chơi trò chơi, lướt mạng xã hội.

Nhà nghiên cứu giấc ngủ Lauren Hale, giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Đại học Stony Brook, người đã xem xét nghiên cứu của Common Sense cho biết: "Mọi người đang sử dụng thiết bị di động của họ mọi lúc. Tôi không ngạc nhiên về những con số này, nhưng chúng chắc chắn là cao."

Nhà tâm lý học Jean Twenge, người đã cảnh báo trong cuốn sách "iGen" năm 2017 về những tác động xấu của phương tiện truyền thông xã hội và sử dụng điện thoại thông minh của thanh thiếu niên. Ông nói: "Có rất nhiều và rất nhiều nghiên cứu trên các tạp chí y khoa cho thấy rằng những người giữ thiết bị của họ bên cạnh khi ngủ sẽ không ngủ hoặc ngủ rất ít. Điều này không phải là xấu mà rất xấu đối với sức khỏe".

Air France cảnh báo: Phát hiện vi khuẩn Listeria trong bánh sandwich(VietQ.vn) - Hãng hàng không Air France đã đưa ra cảnh báo vi khuẩn Listeria được phát hiện trong bánh sandwich cá ngừ được phục vụ trên một số chuyến bay.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình của thiết bị di động có những tác động dẫn đến giấc ngủ kém. Các thiết bị di động cũng có thể gây kích thích cảm xúc thông qua các trò chơi bạo lực hoặc các hình thức truyền thông xã hội hấp dẫn cũng có thể làm giảm giấc ngủ.

Những lo ngại về việc lạm dụng thiết bị di động không chỉ giới hạn ở thanh thiếu niên. Gần một nửa số người trung niên và lớn tuổi được khảo sát cho biết họ cảm thấy "nghiện" thiết bị của mình và 83% giữ chúng trong phòng ngủ vào ban đêm, với 12% giữ các thiết bị trên giường với chúng. Thanh thiếu niên cũng phàn nàn về việc cha mẹ họ "nghiện" sử dụng điện thoại thông minh.

Ngoài ra, việc để điện thoại gần nơi ngủ không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ, sức khỏe mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Thanh Vân (Theo doctor.ndtv)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang