Dấu hiệu phát hiện hội chứng kiệt sức nguy hiểm ai cũng có thể bị

authorNinh Lan 06:24 03/06/2019

(VietQ.vn) - Hội chứng kiệt sức hiện nay đang là một hiện tượng nguy hiểm, thường gặp và nhận được sự quan tâm từ cộng đồng.

Từ "kiệt sức” được dùng lần đầu vào năm 1970 bởi nhà tâm lí học người Mỹ Herbert Freudenberger. Ông đã dùng từ này để miêu tả những hậu quả của stress nặng.

Ví dụ các bác sĩ và y tá là những người luôn cống hiến và làm việc cực nhọc thường sẽ dẫn đến hao mòn sức lực, mệt mỏi, thờ ơ và không thể nào tiếp tục được công việc. Ngày nay, từ này được dùng rộng rãi hơn vì kiệt sức có thể gặp ở bất cứ người nào, từ những người tham danh vọng, nghệ sĩ nổi tiếng cho đến những công nhân làm việc quá sức.

Dấu hiệu phát hiệu hội chứng kiệt sức

Kiệt sức ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống. Ảnh: telegraph 

Kiệt sức đã chính thức được thêm vào danh mục Phân loại bệnh quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Triệu chứng bao trùm là mệt mỏi mãn tính. 

Si Burnhout Murray, nhà tâm lý học cho biết, hội chứng kiệt sức là sự kết hợp của sự kiệt sức về thể chất, cảm xúc và tinh thần. Sau 8 giờ ngủ mà tình trạng mệt mỏi không giảm thì cơ thể đã rơi vào tình trạng kiệt sức.

Hậu quả của sự căng thẳng tăng cao này có thể ảnh hưởng đến trí nhớ ngắn hạn, sự tập trung, phân tích và ra quyết định. Hội chứng này cũng có thể khiến cơ thể xuống sức và dễ bị cảm lạnh hoặc cúm.

Khi chịu áp lực trong công việc, tuyến thượng thận sẽ sản sinh ra các hoocmon căng thẳng (nghĩ: sự vội vàng của adrenaline khi dự án đáo hạn). Tuy nhiên, điều này có thể trở nên kiệt sức sau một thời gian căng thẳng kéo dài khi sử dụng hết lượng hormone này.   

Uống trà cam thảo 2 lần một ngày, cụ ông nhập viện cấp cứu(VietQ.vn) - Người đàn ông 84 tuổi tại Canada phải nhập viện vì uống trà cam thảo hai lần một ngày trong hai tuần khiến huyết áp tăng vọt đến mức nguy hiểm.

Hiện nay chưa có sự thống nhất về những dấu hiệu nào thuộc kiệt sức và những dấu hiệu nào không. Tuy nhiên tất cả những định nghĩa về kiệt sức cho đến hiện nay đều có chung đặc điểm là liên quan đến stress công việc hay làm việc quá sức. Một ví dụ khác của stress ngoài công việc đó là chăm sóc và lo cho gia đình.

Dấu hiệu của kiệt sức như người cảm thấy dần bị bòn rút sức lực và cảm xúc, mệt mỏi tăng dần, không thể tiếp tục công việc được nữa và không còn tí sức lực nào. Những triệu chứng khác có thể đi kèm như rối loạn tiêu hóa, bệnh dạ dày và đường ruột. 

Người bị kiệt sức thường thấy công việc làm tăng stress cũng như lo lắng và họ thường tự chỉ trích về tình trạng công việc và đồng nghiệp của họ. Điều này dẫn đến họ tự làm tăng khoảng cách với mọi người xung quanh, và cảm thấy tê cứng công việc.

Kiệt sức chủ yếu ảnh hưởng lên các công việc thường ngày như ở cơ quan, ở nhà hay khi chăm lo gia đình. Người bị kiệt sức thường không tích cực trong công việc và rất khó tập trung, thờ ơ và thiếu sự sáng tạo.

Để hạn chế mắc hội chứng này cần ngủ đủ giấc, tập thể dục, chế độ dinh dưỡng hợp lí, giảm lượng đường và tinh bột vì đây là những chất dễ làm hỏng tâm trạng và tiêu thụ năng lượng nhanh chóng, dễ gây kiệt sức. Dùng thực phẩm có chứa omega 3 có trong mỡ cá sẽ giúp ổn định tâm trạng hơn. Giảm tiêu thụ nicotine, chất cồn.

Thanh Vân (Theo telegraph)

 

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang