Ngũ vị tử chứa hợp chất có tiềm năng hỗ trợ điều trị ung thư đại tràng

authorNgọc Nga 13:24 14/03/2024

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu từ Đại học Hồng Kông mới đây cho thấy ngũ vị tử là loại trái cây có chứa một hợp chất có thể giúp điều trị ung thư đại tràng.

Theo chuyên trang Y tế Medical News Today (Anh), hợp chất này được gọi là Schisandrin B, được tìm thấy trong quả ngũ vị tử. Ngũ vị tử là loại trái cây được sử dụng trong Đông y để điều trị các vấn đề về gan, dạ dày và tăng cường sinh lực. Nghiên cứu trước đây đã đề xuất rằng quả ngũ vị tử có thể chứa các đặc tính chống ung thư vú, gan, buồng trứng, túi mật và dạ dày.

Trong nghiên cứu hiện tại, các tác giả đã thử nghiệm ngũ vị tử trên tế bào khối u ung thư đại tràng ở người cả trong ống nghiệm và sử dụng mô hình động vật.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Hani El-Nezami, Phó giáo sư tại Trường Khoa học Sinh học thuộc Đại học Hồng Kông cho biết, kết quả đã phát hiện ngũ vị tử có khả năng gây chết tế bào trong ung thư đại tràng.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định một loại protein gọi là CHOP có vai trò quan trọng đối với khả năng chống lại khối u ung thư của ngũ vị tử.

Trong ngũ vị tử chứa hợp chất có thể giúp điều trị ung thư đại tràng. Ảnh minh họa

Ngũ vị tử có độc tính thấp đối với các tế bào khỏe mạnh so với các loại thuốc trị ung thư. Tuy nhiên, tiến sĩ El-Nezami cho biết chưa rõ lý do tại sao ngũ vị tử lại đặc biệt hiệu quả đối với ung thư đại tràng giai đoạn cuối. Do đó, vẫn còn quá sớm để khuyến nghị loại quả này để điều trị ung thư đại tràng.

Tiến sĩ Francisco Contreras, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Oasis of Hope (Mexico) không tham gia vào nghiên cứu cho biết, bằng chứng khoa học đã biết hợp chất trong quả ngũ vị tử có tác dụng chống ung thư, như chống tăng sinh (hạn chế sự phát triển của khối u) và gây chết tế bào.

Các chất bổ sung ngũ vị tử có sẵn rộng rãi để mua trực tuyến. Tuy nhiên, vị thuốc này gây ra một số tương tác bất lợi với một số loại thuốc. Vì vậy, chỉ nên dùng dưới sự giám sát của bác sĩ. Những phát hiện này có thể được nhân rộng, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn.

Nói tới ngũ vị tử, Bệnh viện Vinmec cho biết, đây là một vị thuốc nam quen thuộc. Nó còn được biết đến với tên gọi khác như: Ngũ mai tử, huyền cập. Ngũ vị tử là quả của cây ngũ vị tử được phơi khô để làm dược liệu. Loại thuốc nam này thuộc họ ngũ vị tử, tên khoa học là Schisandraceae. 

Ngũ vị tử dược liệu có nhiều ở Trung Quốc. Ở Việt Nam, người ta thấy có 4 loài 2 loài thuộc chi Schisandra Michx và 2 loài thuộc chi Kadsura Juss. Chúng được phát hiện nhiều ở các ngọn núi cao ở tỉnh Lai Châu, Lào Cai.

Quả là bộ phận được sử dụng để làm thảo dược. Quả sau khi thu hoạch về rửa sạch và được phơi hoặc sấy khô để làm dược liệu. Ngũ vị tử khô nên bảo quản trong túi nilon kín hoặc chai, lọ có nắp và để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Ngũ vị tử dược liệu là vị thuốc chứa nhiều tinh dầu, acid hữu cơ. Ngoài ra, loại thảo dược này còn có hàm lượng vitamin C, đường, chất béo cao. Lignan là thành phần quan trọng của ngũ vị tử, tham gia chủ yếu vào công dụng của ngũ vị tử dược liệu trong chữa bệnh.

Ngũ vị tử dược liệu là bài thuốc tốt, có nhiều công dụng và an toàn. Tuy nhiên, khi dùng vị thuốc này cũng cần chú ý một vài điều để tránh những tác dụng không mong muốn mà thuốc đem lại. Không dùng ngũ vị tử dược liệu cho người bên ngoài có biểu tà, trong có thực nhiệt. Người đang bị cảm, bị sốt cao, sốt phát ban hoặc đang lên sởi không nên dùng thuốc. Để sử dụng hiệu quả và tránh được các tác dụng phụ chỉ nên sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ. 

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang