Người bị bệnh ung thư gan nên ăn uống thế nào?

author 06:00 12/09/2016

(VietQ.vn) - Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong việc ngăn ngừa và kéo dài thời gian sống của bệnh nhân mắc ung thư gan

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo số liệu thống kê của báo Dân trí, tại Việt Nam, ước tính hiện có khoảng 8 triệu người bị viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Riêng ung thư gan có tỷ lệ thuộc nhóm cao nhất thế giới, với trên 10.000 ca mới phát hiện mỗi năm. Theo thống kê tại TP.HCM, ung thư gan là loại ung thư thường gặp nhất ở nam và thứ sáu ở nữ. Còn tại Hà Nội, ung thư gan đứng hàng thứ ba ở nam và thứ bảy ở nữ. Tình trạng gan nhiễm mỡ hay xơ gan cũng ngày càng gia tăng, với tỉ lệ vào khoảng 10-24% dân số.

Ung thư gan nên ăn gì

Uống trà

Uống trà rất có lợi trong việc phòng, chống ung thư gan nhất là lá trà tươi

Chế phẩm từ sữa 

 

Theo báo VnExpress, các chuyên gia đã chỉ ra việc dùng chế phẩm từ sữa mỗi ngày sẽ giảm 78% nguy cơ ung thư gan. Hiện nay trẻ em đã tập được thói quen sử dụng sữa mỗi ngày nhưng hầu hết người lớn thì chưa, điều này cần được cải thiện.

Thực phẩm dạng chồi như măng, rau diếp và măng tây

Các chuyên gia gợi ý rằng ăn nhiều loại thực phẩm này có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan và giúp ngon miệng hơn.

Thực phẩm ít chất béo

Những người bị ung thư gan có thể gặp các triệu chứng như buồn nôn, khó tiêu hóa và trướng bụng. Nguồn chất béo lành mạnh được tìm thấy trong các loại hạt, ô liu và dầu hạt cải được cho phép ở mức độ vừa phải. Tránh các loại thịt có hàm lượng chất béo cao nặng bơ, kem,cá và trứng.

Trái cây và hoa quả

Trái cây và rau quả có rất nhiều các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm vitamin và khoáng chất hỗ trợ trong chức năng bình thường của cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Một số loại rau như bông cải xanh, cà rốt, ớt chuông, cải bắp… chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa chống ung thư, rất tốt cho bệnh nhân ung thư gan. Mặc dù những chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại rau có thể không thực sự chữa bệnh ung thư, tuy nhiên chúng có thể tăng tốc độ chữa bệnh và làm cho nó dễ dàng hơn để chống lại các tế bào ung thư.

Các thực phẩm cần tránh

Thực phẩm giàu chất béo

Những thực phẩm chứa nhiều chất béo ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của gan. Vì vậy, bệnh nhân cần phải hạn chế ăn bánh ngọt, bánh quy cũng như một số món ăn như khoai, khoai tây chiên….

Thực phẩm giàu protein

Với những loại thực phẩm giàu protein như thịt, trứng, cá, sữa... người bị ung thư gan nên sử dụng mức độ vừa phải. Bạn có thể thay thế  những thực phẩm trên bằng các loại đậu để đảm bảo dinh dưỡng với lượng protein vừa phải cũng như tốt cho sức khoẻ.

Thực phẩm chứa muối cao

Những thực phẩm chứa nhiều muối sẽ khiến bệnh ung thư gan trở nên trầm trọng hơn và có thể dẫn đến một số tác dụng phụ khác. Cách tốt nhất là nên hạn chế ăn các thực phẩm chứa hàm lượng muối cao.

Thực phẩm chiên, xào

Những thực phẩm chiên, xào có chứa nhiều dầu mỡ sẽ giúp cơ thể tích tụ lượng chất béo cao, nhiều cholesterol không tốt cho cơ thể.

Hạn chế rượu, bia

Người bị mắc bệnh ung thư gan nên hạn chế uống rượu, bia, đồ uống có ga

Ngoài những thực phẩm trên thì người mắc bệnh ung thư gan cần phải hạn chế các loại thịt có màu đỏ, đồ hộp, đồ ăn được chế biến sẵn, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục đều đặn giúp duy trì cân nặng và giữ gìn sức khỏe. Ngoài ra người bị ung thư gan nên giữ tinh thần thoải mái, lạc quan.

Thùy An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang