Người mắc tiểu đường có nguy cơ bị ung thư gan cao gấp 3 lần

author 08:35 19/12/2015

(VietQ.vn) - Ung thư gan nguyên phát là loại ung thư thường gặp, đứng thứ 6 trong danh sách các bệnh ung thư trên toàn cầu và là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong của bệnh ung thư.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư gan xếp hàng thứ 6 trong số các bệnh ung thư trên thế giới. Tỷ lệ mắc ung thư gan cao nhất theo thống kê là ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ung thư gan phổ biến hơn ở nam giới và nguy cơ mắc bệnh tăng lên cùng với độ tuổi. 9/10 trường hợp được chẩn đoán là những người trên 55 tuổi.

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm gây tử vong cao do nhiều nguyên nhân gây nên

Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm gây tử vong cao do nhiều nguyên nhân gây nên

Ung thư gan rất nguy hiểm bởi những triệu chứng báo hiệu của căn bệnh này rất nghèo nàn và khó nhận ra, nên người bệnh thường chủ quan và bỏ qua những dấu hiệu ít ỏi. Đến khi phát hiện được thì bệnh đã ở vào giai đoạn tiến triển nặng, khó điều trị và nguy cơ tử vong rất cao. Tuy vậy, ung thư gan lại được xem là căn bệnh dễ phòng tránh nhất bằng cách giảm thiểu những nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Người mắc bệnh tiểu đường

Theo thống kê của các tổ chức y tế, số người mắc bệnh ung thư gan trên toàn thế giới đang gia tăng chóng mặt song song với việc gia tăng của bệnh tiểu đường bởi virus viêm gan C có thể tương tác với bệnh tiểu đường để gây nguy cơ ung thư gan. Các nhà khoa học cũng cho rằng, người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao gấp 3 lần so với người không mắc.

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn

Nhiễm virus viêm gan

Nhiễm lâu dài với bệnh viêm gan B hoặc virus C làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan nguyên phát vì nó gây ra thiệt hại cho gan (xơ gan). Nếu bị viêm gan B hoặc C lây nhiễm, tốt nhất không nên uống rượu vì rượu sẽ làm tăng nguy cơ phát triển xơ gan hoặc ung thư gan. Viêm gan A và viêm gan E hầu như không làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Người hút thuốc lá

Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư phổi, ung thư dạ dày... nhưng nó cũng là tác nhân dẫn đến ung thư gan mà nhiều người không biết. Các nhà nghiên cứu cho rằng hút thuốc lá thường xuyên cộng với lượng hút trong ngày nhiều và thời gian hút thuốc kéo dài là nguy cơ rất cao gây nên bệnh ung thư gan.

Ung thư gan có thể do hút thuốc lá và uống rượu bia gây nên

Ung thư gan có thể do hút thuốc lá và uống rượu bia gây nên

Người nghiện rượu

Rượu là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên bệnh ung thư gan. Chất acetaldehyde tạo ra từ rượu sẽ trực tiếp phá hủy tế bào gan, gây ngộ độc, tổn thương mãn tính, dần dần sẽ dẫn đến xơ gan. Người nghiện rượu có nguy cơ mắc ung thư cao rất cao và thời gian sống của người nghiện rượu cũng rút ngắn so với người bình thường khoảng 10 năm. 

Thanh Hằng (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang