Người huyết áp cao có uống được mật ong không?

authorNgọc Nga 06:50 19/02/2022

(VietQ.vn) - Mật ong là thực phẩm rất tốt mà mọi người nên sử dụng thường xuyên để giữ gìn sức khỏe, kể cả với những người bị huyết áp cao.

Theo nghiên cứu Y học, mật ong có thể cung cấp đến hơn 60 loại glucose, fructose, enzyme, protein, 18 loại acid amin cùng các chất vô cơ và hữu cơ tốt cho sức khỏe. Đặc biệt hơn là chất Acetylcholine trong mật ong có tác dụng giảm huyết áp. Chính vì vậy mà mật ong rất tốt cho người bệnh cao huyết áp.

Mật ong tốt cho người bị cao huyết áp. Ảnh minh họa
Theo bác sĩ có thâm niên 10 năm trong lĩnh vực Tim mạch, thuộc Bệnh viện Nhân dân Liêu Thành (Trung Quốc), mật ong là thực phẩm rất tốt mà mọi người nên sử dụng thường xuyên để giữ gìn sức khỏe, kể cả với những người có vấn đề về tim mạch, mạch vành.

Mật ong rất giàu axit arachidonic, axit denoic, axit linolenic và các axit béo không bão hòa khác. Chúng không chỉ làm giãn mạch máu, tăng cường độ đàn hồi mà còn có thể góp phần lọc máu, giảm độ nhớt của máu và tăng cường tính lưu động của máu. Nó cũng có thể ngăn chặn sự hình thành các peroxit lipid, để cholesterol không dễ lắng đọng trên thành mạch máu, giúp máu lưu thông tốt và duy trì huyết áp ổn định.

Ngoài ra, mật ong còn chứa nhiều enzym, nhiều khoáng chất khác nhau và các vitamin cần thiết nhất cho cơ thể con người. Đặc biệt là hàm lượng và các loại nguyên tố nhóm B trong mật ong có tác dụng hạ huyết áp.

Một lượng lớn các khoáng chất như K, Ca, Mg, Zn, Se và các chất bổ huyết cũng có trong mật ong. Các vitamin và khoáng chất này có thể thúc đẩy hoạt động bình thường của lưu lượng máu và hỗ trợ kiểm soát huyết áp.

Đồng thời, mật ong có chứa các axit amin hoạt động, đặc biệt là acetylcholine và các chất khác. Một mặt, các thành phần này có vai trò nuôi dưỡng cơ tim, mặt khác chúng cũng đóng vai trò tích cực trong việc hạ huyết áp.

Như vậy, người bị huyết áp cao vẫn có thể uống nước mật ong. Loại thực phẩm này vừa có tác dụng hạ huyết áp, vừa có tác dụng chăm sóc sức khỏe rất tốt.

Ngoai ra, nếu người bệnh đang cân nhắc sử dụng mật ong nguyên chất để giúp giảm huyết áp, hãy lưu ý rằng các nghiên cứu vẫn chưa xác nhận về lượng mật ong cần thiết tối ưu sử dụng cho người cao huyết áp. Hiện nay chỉ có một vài nghiên cứu nhỏ về vấn đề này. Có nghiên cứu chỉ ra lượng mật ong để sử dụng hiệu quả là 0,5 ml mật ong trên mỗi kg trọng lượng. Như vậy một người nặng khoảng gần 70 kg sẽ tiêu thụ khoảng 34 ml mỗi ngày (khoảng 2 thìa mật ong).

Lưu ý người bị cao huyết áp không nên dùng quá 60g mật ong trong 1 ngày. Nếu bệnh nhân cao huyết áp còn bị kèm thêm đái tháo đường thì nên lưu ý về liều lượng sử dụng mật ong hàng ngày, giảm số lượng mật ong xuống theo tư vấn của bác sĩ.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang