Những người không nên ăn lạc để bảo vệ sức khỏe

author 07:00 21/08/2015

(VietQ.vn) - Lạc được coi như ngũ cốc, thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là chất oxy hóa, Omega 3 tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn lạc.

Lạc là nguồn cung cấp vitamin E, khoáng chất, mangan, chất dầu tự nhiên, axit Omega 3 rất tốt cho người bị suy nhược, bồi dưỡng cơ thể, giúp da, tóc chắc khỏe,… Tuy nhiên, những nhóm người bị bệnh gout, mỡ máu, tiểu đường, loét dạ dày, cắt bỏ túi mật… nên hạn chế ăn lạc vì lạc sẽ làm giảm sức khỏe hoặc thậm chí đe dọa tính mạng.

Người bị bệnh gout: Nguyên nhân gây bệnh gout là do có sự rối loạn chuyển hóa acid uric, làm tăng lượng acid uric trong máu. Chế độ ăn uống nhiều chất béo sẽ làm giảm bài tiết axit uric khiến cho bệnh có xu hướng trầm trọng hơn. Lạc là một trong những thực phẩm nhiều chất dầu béo và chất protein… không thích hợp để bệnh nhân gout tiêu thụ nhiều.

Những người bị bệnh gout, mỡ máu tuyệt đối không nên ăn lạc

Những người bị bệnh gout, mỡ máu tuyệt đối không nên ăn lạc 

Người mỡ máu: Trong lạc có chứa một lượng lớn chất béo, những người bị cao huyết áp ăn lạc sẽ làm cho lượng mỡ trung bình trong máu tăng lên, lượng mỡ trong máu tăng sẽ kèm với hiện tượng xơ cứng động mạch, cao huyết áp, rất có hại cho cơ thể.

Người bị bệnh tiểu đường: Những người bị bệnh tiểu đường cần phải kiểm soát lượng năng lượng tiêu thụ hàng ngày. Chẳng hạn như việc sử dụng dầu ăn hàng ngày không được quá 3 muỗng cà phê (30g), trong khi đó 18 hạt lạc tương đương với một thìa dầu (10g) khoảng 90 kilocalories. Do đó, bệnh nhân tiểu đường cũng nên tránh ăn nhiều lạc.

Người đang giảm cân: Lạc có lượng calo và hàm lượng chất béo cao, đặc biệt là lạc chiên thì hàm lượng calo tăng gấp đôi. Vì vậy, những người có ý định muốn giảm cân thì nên tránh xa lạc.

Ngoài bệnh gout, người đang giảm cân hay mắc bệnh dạ dày cũng nên loại bỏ lạc khỏi chế độ ăn

Ngoài bệnh gout, người đang giảm cân hay mắc bệnh dạ dày cũng nên loại bỏ lạc khỏi chế độ ăn

Người cắt túi mật: Lạc chứa nhiều mỡ nên cần lượng lớn dịch mật để tiêu hóa chúng. Người đã bị cắt túi mật sẽ không đủ dịch mật để giúp tiêu hóa khi ăn lạc, gây ra chứng tiêu hóa không tốt.

Người hay bốc hỏa: Lạc có vị ngọt, tính nóng, người bị viêm khoang miệng, viêm lưỡi, miệng lưỡi lở loét, mũi chảy máu... do chứng nội nhiệt bốc hỏa sau khi ăn lạc sẽ tăng hỏa khí, làm bệnh tăng nặng và khó thở hơn.

Người bị bệnh dạ dày: Những bệnh nhân này có chứng đau bụng mãn tính, tiêu chảy, khó tiêu và các triệu chứng khác. Ăn lạc và các loại hạt có hàm lượng protein và chất béo quá cao sẽ gây khó tiêu hóa và hấp thụ. Do đó, các bệnh nhân này không nên ăn lạc.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang