Người mang thai hộ có thẻ BHYT sẽ được thanh toán chi phí

authorLan Ninh 13:17 06/10/2016

(VietQ.vn) - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 32/2016/TT-BYT quy định việc chi trả các chi phí thực tế để bảo đảm chăm sóc sức khỏe sinh sản của bên nhờ mang thai hộ

Theo báo Giao Thông đăng tải, người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có thẻ BHYT khi sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB)  tại cơ sở KCB được cơ quan bảo hiểm thanh toán. Bên cạnh đó, bên nhờ mang thai hộ phải có trách nhiệm chi trả các chi phí thực tế để bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Bao gồm: Chi phí đi lại tới cơ sở KCB để được tư vấn, khám, kiểm tra, theo dõi sức khỏe, thực hiện dịch vụ, kỹ thuật y tế: Xác định theo giá ghi trên vé, hóa đơn, hoặc giấy biên nhận thanh toán với chủ phương tiện, chi phí dinh dưỡng, chi phí y tế ngoài danh mục chi trả bảo hiểm…
Người mang thai hộ có thẻ BHYT sẽ được thanh toán chi phí

Quỹ BHYT thanh toán chi phí cho người mang thai hộ có thẻ BHYT. Ảnh:Internet

Thông tư này cũng quy định cơ sở KCB thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo theo quy trình chuyên môn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền quy định. Đồng thời, phối hợp với tổ chức BHXH thực hiện việc thanh toán chi phí chăm sóc sức khỏe sinh sản theo quy định của pháp luật về BHYT. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/2016.

Tin tức trên báo Sức khỏe và Đời sống, chi phí các loại thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, vật tư tiêu hao, vật tư thay thế chưa được tính vào giá dịch vụ KCB được chi trả căn cứ các hóa đơn, chứng từ thanh toán theo số lượng thực tế sử dụng cho người mang thai hộ theo chỉ định của bác sĩ, phù hợp với quy định, hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật của Bộ trưởng Bộ Y tế và giá mua theo quy định của pháp luật.

Vụ kiện tờ vé số 1,5 tỷ đồng: 5 năm vẫn chưa có hồi kết(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ kiện tờ vé số 1,5 tỷ đồng, TAND tỉnh Kiên Giang tuyên hủy bản án buộc chủ đại lý vé số ở Kiên Giang bồi thường cho bà Tuyết

Các dịch vụ chưa được cấp có thẩm quyền quy định giá thì thanh toán theo hóa đơn, chứng từ của cơ sở KCB căn cứ chi phí thực tế thực hiện dịch vụ.

Chi phí dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe cho người mang thai hộ, chi phí các vật dụng chăm sóc vệ sinh cá nhân trước, trong và sau sinh cho người mang thai hộ theo thỏa thuận giữa bên nhờ mang thai hộ và bên mang thai hộ: xác định theo hóa đơn (nếu có) hoặc giấy biên nhận.

Về nghĩa vụ chi trả chi phí, bên nhờ mang thai hộ phải chi trả đầy đủ các chi phí theo quy định tại Điều 3 của Thông tư này cho người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo không có thẻ BHYT.

Người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có thẻ BHYT khi sử dụng dịch vụ KCB tại cơ sở KCB được cơ quan bảo hiểm thanh toán chi phí theo quy định tại Điều 3 của Thông tư này theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng quy định của pháp luật về BHYT. Bên nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có trách nhiệm chi trả các chi phí quy định tại Điều 3 của Thông tư này sau khi trừ đi phần chi trả của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) (nếu có).

Thông tư này cũng quy định trách nhiệm của bên nhờ mang thai hộ, bên mang thai hộ, cơ sở KCB BHXH Việt Nam. Cụ thể, cơ sở KCB thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo theo quy trình chuyên môn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền quy định; Phối hợp với tổ chức BHXH thực hiện việc thanh toán chi phí chăm sóc sức khỏe sinh sản BHYT theo quy định của pháp luật về BHYT.

BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các địa phương, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân thực hiện thanh toán chi phí chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có thẻ BHYT khi sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tại cơ sở KCB theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo quy định của pháp luật về BHYT.

Ninh Lan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang