NASA lên kế hoạch gửi thông điệp tới người ngoài hành tinh

author 18:22 21/05/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, NASA đã kêu gọi mọi người trên thế giới đóng góp các ý tưởng để đưa thông điệp lên con tàu vũ trụ New Horizons và gửi đến người ngoài hành tinh trong hành trình khám phá sao Diêm Vương.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Sau khi thực hiện nhiệm vụ khám phá hệ Mặt Trời, một tàu thăm dò của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) có thể kết thúc sứ mệnh bằng việc phát thông điệp đến các nền văn minh của người ngoài hành tinh, báo VnEpress đưa tin.

Tàu vũ trụ New Horizons dự kiến đến sao Diêm Vương ngày 14/7. Theo dự án One Earth Message, NASA kêu gọi mọi người trên thế giới đóng góp hình ảnh, âm thanh và các ý tưởng để đưa thông điệp lên con tàu vũ trụ và gửi đến người ngoài hành tinh.

Tàu vũ trụ có thể gửi thông điệp cho người ngoài hành tinh

Tàu vũ trụ NASA có thể gửi thông điệp cho người ngoài hành tinh

Nếu NASA chính thức thông qua dự án này, nhóm nghiên cứu sẽ được phép gửi 150 megabyte dữ liệu lên New Horizons. Khi đó, One Earth Message có thể lưu trữ lượng thông tin khoảng 100 hình ảnh và một giờ âm thanh.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để thực hiện dự án chính là phi thuyền New Horizons phải bay đến được sao Diêm Vương. Tuần trước, các nhà khoa học cho biết các vật thể bay xung quanh tiểu hành tinh này có thể đâm vào phi thuyền.

Tình trạng này phát sinh do khoảng cách từ Trái đất đến sao Diêm Vương quá xa, khiến các nhà thiên văn gặp nhiều khó khăn để xác định chính xác những vật thể quay quanh sao Diêm Vương, ghi nhận trên báo Thanh Niên. Hiện tại, vận tốc của phi thuyền vào khoảng 50.400 km/giờ, chỉ cần một viên sỏi có kích thước 1 mm cũng đủ làm tê liệt và phá hủy nó, các nhà khoa học cho biết.

New Horizons sẽ là phi thuyền đầu tiên của loài người đến được sao Diêm Vương. Nó được phóng vào tháng 1.2006 với vận tốc hơn 58.500 km/giờ, gấp hơn 100 lần vận tốc của máy bay phản lực và là phi thuyền bay nhất từng rời khỏi quỹ đạo Trái Đất.

Tàu vũ trụ NASA phát thông điệp lịch sử cho người ngoài hành tinh trên cuộc hành trình khám phá sao Diêm Vương

Tàu vũ trụ NASA phát thông điệp lịch sử cho người ngoài hành tinh trên cuộc hành trình khám phá sao Diêm Vương

Phi thuyền đã mất hơn 9 năm để vượt chặn đường 4,8 tỉ km và đang trong giai đoạn cuối của cuộc hành trình. Khi bắt đầu bay ngang qua sao Diêm Vương vào ngày 14.7, New Horizons sẽ chụp lại bản đồ bề mặt tiểu hành tinh và mặt trăng Charon của nó. Nhờ cự ly gần, hình ảnh sẽ có độ phân giải tốt hơn bất kỳ bức hình nào từng có trước đây. Chúng sẽ tiết lộ các đặc điểm của bề mặt hành tinh, thậm chí là phát hiện băng trên đó.

Theo Space, việc thiết kế một thông điệp mà các nền văn minh ngoài hành có thể hiểu được không phải nhiệm vụ đơn giản hay dễ dàng. Jon Lomberg, người tham gia dự án này, cho biết một trong những thử thách của họ là tìm ra cách mã hóa thông điệp để nó có thể thu hút sự chú ý và được nhận biết. Họ dự định truyền phát thông điệp sớm nhất vào tháng 7/2016, hoặc có thể hoãn đến sau khi con tàu bay qua vật thể thứ hai năm 2019.

One Earth Message được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của cộng đồng thế giới về chương trình của New Horizons nói riêng và các hoạt động khám phá không gian nói chung. Đến tháng 7 năm nay, tàu thăm dò New Horizons của NASA sẽ hoàn thành hành trình kéo dài gần một thập kỷ đến sao Diêm Vương - nơi chưa từng được tàu thăm dò từ Trái Đất ghé thăm trước đây.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang