Người tiêu dùng có quyền được thông tin và hưởng dinh dưỡng lành mạnh

author 11:13 24/04/2015

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng (NTD) có quyền được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam, Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ NTD Việt Nam, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) và kênh truyền hình O2TV vừa phối hợp tổ chức Hội thảo “Dinh dưỡng lành mạnh và quyền được thông tin của NTD”.

Tại hội thảo này, đại diện Cục An toàn thực phẩm cho biết: Luật Bảo vệ quyền lợi NTD quy định: Người tiêu dùng (NTD) “được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà NTD đã mua, sử dụng”.

Người tiêu dùng có quyền được thông tin và hưởng dinh dưỡng lành mạnh

Người tiêu dùng có quyền được thông tin và hưởng dinh dưỡng lành mạnh. Ảnh: N. N

Tuy nhiên, vấn đề minh bạch thông tin của sản phẩm hàng hóa, trong đó có thực phẩm hiện nay còn nhiều bất cập, tình trạng quyền được thông tin của NTD bị xâm hại. Việc ghi nhãn hàng hóa, thông tin về nguồn gốc xuất xứ, cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ, cảnh báo về sản phẩm... đang được thực hiện tốt tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng, cửa hiệu, nhà hàng theo phương thức kinh doanh mới. Nhưng những thông tin này chưa đáp ứng được về chất lượng; thông tin cung cấp không rõ ràng, không đầy đủ, dễ gây nhầm lẫn. Ngoài ra, quảng cáo về sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng gần đây thường có các dấu hiệu sai phạm như: Thiếu tên, địa chỉ liên hệ của người sản xuất, kinh doanh; hình ảnh minh họa, tên gọi của sản phẩm dễ gây nhầm lẫn với hàng hóa, dịch vụ khác, thông tin về chất lượng hàng hóa thường bị thổi phồng.

Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cho rằng, cần có sự đồng thuận mạnh mẽ của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và xã hội nhằm tăng cường tuyên truyền về quyền được cung cấp thông tin, tăng cường tư vấn, xử lý sai phạm; xây dựng văn hóa, phong cách giao tiếp phục vụ chuyên nghiệp...

Các ý kiến tham luận tại Hội thảo đã đề xuất các giải pháp nâng cao quyền được được thông tin của NTD. Các ý kiến cho rằng, bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật Bảo vệ NTD, nhất là hành vi vi phạm quy định cung cấp thông tin, thì cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền được cung cấp thông tin của NTD. Thực tế cho thấy, không chỉ nhà sản xuất mà ngay cả NTD vẫn chưa hiểu rõ quy định về quyền được thông tin về hàng hóa, sản phẩm. Không ít sản phẩm ghi không đúng quy định về thông tin sản phẩm hoặc có ghi nhưng chữ rất nhỏ, NTD rất khó đọc.

GS.TS Lê Thị Hợp- Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam nhấn mạnh: NTD cần có kiến thức, kỹ năng về lựa chọn, chế biến, bảo quản thực phẩm. Việc đảm bảo an toàn thực phẩm, ăn uống lành mạnh là một yêu cầu cấp thiết bởi hiện nay, mô hình bệnh tật, tử vong của người Việt Nam đang chuyển từ các bệnh lây nhiễm sang các bệnh không lây nhiễm. Hiện 75% người tử vong ở nước ta do các bệnh không lây nhiễm; trong đó, đứng đầu là các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư, lãng xương, gout,…

 

Hồng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang