Nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch nếu ngồi khoảng 4 giờ xem ti vi

author 19:09 30/01/2022

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu từ Anh cho thấy, nếu ngồi hàng giờ trước màn hình tivi có nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch cao hơn 1,35 lần.

Xem tivi là một trong những hoạt động giải trí thường xuyên của mỗi gia đình, đặc biệt với những gia đình có trẻ nhỏ. Xem tivi giúp giải trí và tiết kiệm chi phí sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng, mệt mỏi. Đồng thời, hoạt động này cũng giúp cho bạn có thể cập nhật được tin tức hàng ngày trong nước cũng như quốc tế. 

Bên cạnh đó, khi xem tivi cũng đa dạng về các loại chương trình đặc biệt là chương trình truyền hình giáo dục giúp tăng thêm kiến thức chuyên môn. Các chương trình trên tivi cũng có thể cung cấp những thông tin về cuộc sống hàng ngày như: Nấu ăn, trang trí, mua sắm, nhà cửa, quản lý tài chính gia đình,...

Hơn thế nữa, việc xem những chương trình trên tivi cũng thúc đẩy và khích lệ tinh thần của người xem thông qua những chương trình truyền cảm hứng kể về cuộc đời của những người nổi tiếng, nghị lực trong cuộc sống. Từ đó, khích lệ con người luôn theo đuổi ước mơ và hạnh phúc của chính mình.

Nguy hại từ việc ngồi hàng giờ liền xem tivi. Ảnh minh họa 

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng việc xem tivi quá nhiều cũng gây ra nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe. Nghiên cứu mới từ nhóm chuyên gia Đại học Bristol, Anh, khuyến cáo chúng ta không nên ngồi lì hàng giờ trước màn hình tivi để tránh nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch. Bài báo được công bố ngày 19/1 trên tạp chí European Journal of Preventive Cardiology.

Nghiên cứu được thực hiện trên 131.421 người trong độ tuổi từ 40 trở lên, không có tiền sử bị huyết khối tĩnh mạch. Họ được xếp vào hai nhóm là xem lâu (ít nhất 4 giờ/ngày), không bao giờ/ít khi xem tivi (dưới 2,5 giờ/ngày). Thời lượng xem tivi được đánh giá qua bảng hỏi.

Các tác giả theo dõi những người này trong 5,1-19,8 năm liên tiếp. Trong khoảng thời gian này, 964 tình nguyện viên được chẩn đoán xuất hiện cục máu đông trong tĩnh mạch.

Khi phân tích nguy cơ của việc hình thành huyết khối tĩnh mạch với thời gian xem tivi, các tác giả phát hiện nhóm xem lâu có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn 1,35 lần so với nhóm không bao giờ/hiếm khi xem tivi.

Nghiên cứu không phụ thuộc độ tuổi, giới tính, chỉ số khối cơ thể (BMI) và hoạt động thể chất. “Các phát hiện của chúng tôi chỉ ra ngay cả khi bạn hoạt động thể chất tích cực, chỉ số BMI bình thường hay ở bất kỳ độ tuổi nào, xem tivi càng lâu, nguy cơ bị đông máu của bạn càng cao” - TS Setor Kunutsor, Đại học Bristol, Anh, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Huyết khối tĩnh mạch gồm bệnh thuyên tắc phổi (cục máu đông trong phổi) và huyết khối tĩnh mạch sâu (cục máu đông trong tĩnh mạch sâu, thường là chân, có thể đi đến phổi và gây thuyên tắc phổi). Biến chứng nguy hiểm nhất của tình trạng này là thuyên tắc phổi, đe dọa tính mạng người bệnh. Bệnh còn gây loét da vùng dưới vị trí tĩnh mạch bị huyết khối, dẫn tới đau, phù chân và giảm chất lượng sống của người mắc.

Nguyên nhân gây tình trạng này theo TS Setor là chúng ta ngồi quá lâu tại một vị trí, một tư thế, máu sẽ ứ đọng ở tứ chi thay vì lưu thông khắp cơ thể. Điều này có thể hình thành các cục máu đông. Đặc biệt, vừa xem tivi vừa ăn vặt có thể khiến chúng ta béo phì, cao huyết áp. Đây đều là hai nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ bị huyết khối.

Vị chuyên gia cũng khuyến cáo bạn nên nghỉ giải lao sau khi xem tivi liên tục 30 phút. Chúng ta có thể đứng lên, vươn vai hoặc đi bộ xung quanh. Bạn cũng nên thư giãn, vận động nhẹ sau 30 phút nếu công việc yêu cầu phải ngồi nhiều.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang