Nguy cơ cao mắc bệnh vùng kín khi dùng bỉm 3 không

author 07:46 12/04/2014

(VietQ.vn) - Để trẻ tiếp xúc thời gian dài với các loại bỉm trần, bỉm không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể gây ra các bệnh ngoài da, lâu ngày thành các bệnh nan y ở vùng kín.

Bán bỉm trần bị lỗi là lừa dối khách hàng

 Là sản phẩm vệ sinh tiếp xúc trực tiếp với làn da nhạy cảm của bé, các chuyên gia y tế bày tỏ lo lắng các loại bỉm trần, bỉm kém chất lượng sẽ gây những ảnh hưởng sâu, lâu dài tới sức khỏe trẻ em.

Bỉm Diana kém chất lượng bán tràn lan

Bỉm Diana kém chất lượng bán tràn lan. Ảnh: K. C

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, trong thời gian vừa qua, các loại bỉm trần, bỉm trẻ em mập mờ về nhãn mác, nguồn gốc được bày bán ngang nhiên tại nhiều cửa hàng ở Hà Nội, “tung hoành” trên  nhiều trang mạng, diễn đàn, thu hút sự chú ý của nhiều bà mẹ. Tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, những năm “kinh tế buồn” kéo dài lê thê là tác nhân khiến nhiều người lựa chọn và trung thành với bỉm trần, với suy nghĩ tiết kiệm và sử dụng tiền vào các mục đích khác. Nhiều người chủ quan, phớt lờ những thông tin về nguồn gốc hàng hóa, mua và dùng theo cảm tính. Vì thế, chất lượng các loại bỉm trần luôn bị “thả nổi”.

Ngoài ra, việc kiểm tra, giảm sát, quản lý các loại tã giấy, bỉm trẻ em còn nhiều hạn chế. Chia sẻ với báo chí, thượng tá Hà Thế Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, CA.TP Hà Nội (PC46) cho biết, PC46 – CT. TP Hà Nội chưa phát hiện và xử lý được trường hợp nào bày bán, lưu thông các loại tã, bỉm giấy hàng trần tại Hà Nội.

Theo ông Hùng, nếu sản phẩm bị lỗi, không được phép lưu thông thì khi phát hiện trên thị trường sẽ bị thu hồi lại. Nếu cố tình bày bán trên thị trường thì có dấu hiệu lừa dối khách hàng và phải được xử lý theo quy định.

Chuyên gia khuyến cáo trẻ có thể mắc bệnh nan y vì bỉm trần

Trong khi đó, theo các chuyên gia về y tế và sức khỏe cộng đồng, những ảnh hưởng gây hại của bỉm trần với trẻ nhỏ là đáng báo động.

Theo BS. Trịnh Ngọc Thịnh, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe cộng đồng và Vệ sinh môi trường, việc sử dụng những sản phẩm kém chất lượng có thể khiến người tiêu dùng mắc các bệnh như nổi mẩn, ngứa ngáy, kích ứng da, truyền bệnh ngược từ bên ngoài vào trong cơ thể, gây vô sinh, bệnh lâu ngày phát triển thành ung thư da, viêm nhiễm nặng co quan sinh dục.

Trẻ bị hăm tã nặng do dùng bỉm kém chất lượng kéo dài

Trẻ bị hăm tã nặng do dùng bỉm kém chất lượng kéo dài. Ảnh minh họa

Ông Thịnh nhấn mạnh, với những bé có làn da nhạy cảm, việc sử dụng bỉm trần có thể khiến bé dễ bị hăm hơn so với các loại tã, bỉm được đóng gói bao bì theo quy chuẩn an toàn và chất lượng. Thậm chí, trong trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến dị ứng, lở loét và các bệnh nguy hiểm khác như đã đề cập. Trẻ sơ sinh có làn da vô cùng mỏng manh và yếu ớt, vì vậy, việc sử dụng tã, bỉm trần cần được các ông bố, bà mẹ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi áp dụng.

PGS. TS. BS Nguyễn Hữu Sáu, Trưởng phòng Đào tạo và Nghiên cứu khoa học, Bệnh viện Da liễu TW, cho biết, khi sử dụng bỉm, tã giấy sẽ hấp thu các loại dịch có trong chất thải của trẻ. Khi bỉm bị lỗi, các loại dịch này dễ hấp thu ngược trở lại da của trẻ, gây dị ứng. Ngoài ra, trong tã, bỉm đều có các chất bảo quản để chống mốc, lên men, nếu các chất bảo quản này tràn lên da có thể khiến da trẻ dễ bị viêm, dị ứng da. Trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh thì da rất nhạy cảm và dễ bị dị ứng, tốt nhất các bà mẹ nên mua hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng để sử dụng.

Tại một hội thảo về Sức khỏe phụ nữ, trẻ nhỏ trước thực trạng Bỉm, tã giấy và băng vệ sinh tại Việt Nam, ThS. Bác sĩ Ngô Anh Vinh, Bệnh viện nhi TW và TS. Bác sỹ Bùi Thị Chút, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đưa ra những thông tin cụ thể về bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ và trẻ nhỏ, các nguyên nhân gây bệnh để người tiêu dùng biết và phòng tránh, đặc biệt là các dẫn chứng về việc sử dụng sản phẩm không chất lượng và gây ra hậu quả to lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ em và phụ nữ. Các chuyên gia khuyến cáo, đối với trẻ nhỏ, tuyệt đối không sử dụng các loại tã, bỉm không rõ nguồn gốc vì da trẻ rất mỏng, dễ bị nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của trẻ.

Do đó, lời khuyên dành cho những người tiêu dùng thông thái là nên lựa chọn kỹ càng các sản phẩm bỉm, tã giấy, phải biết rõ nguồn gốc xuất xứ, tốt nhất nên lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu, uy tín và độ tin cậy cao.

 

 

Khổng Chiêm (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang