Nguy cơ mắc ung thư dạ dày từ thịt xông khói và rượu

author 05:57 20/11/2022

(VietQ.vn) - Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, thịt xông khói và rượu làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Theo một nghiên cứu từ Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) được công bố trước đây cho thấy, những người ăn 50g thịt chế biến (khoảng 2 lát thịt xông khói) mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn. Thịt chế biến là thịt được bảo quản bằng cách xông khói, xử lý, ướp muối hoặc sử dụng các chất bảo quản, ví dụ cho thịt chế biến bao gồm giăm bông, thịt lợn xông khói, thịt bò hun khói và xúc xích.

Ở Anh quốc, mỗi năm có hơn 7.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày và khoảng 5.000 ca tử vong vì căn bệnh này. Tại đây, cứ 67 đàn ông thì có một người bị bệnh. Đối với nữ giới, tỷ lệ này là 1/135. Căn bệnh này thường xảy ra nhiều ở người lớn. Vào thời điểm chẩn đoán, 80% bệnh nhân có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng vì ung thư đã bắt đầu lan rộng khắp cơ thể họ.

Thịt xông khói có thể gây ung thư dạ dày. Ảnh minh họa 

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, nếu người bệnh vẫn còn sống sau 2 năm được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối, các bác sĩ cho rằng sức khỏe của người đó đang khá ổn.

Thịt chế biến sẵn có khả năng gây ra ung thư dạ dày và ung thư ruột. Các chuyên gia chứng minh việc ăn thực phẩm ướp muối như rau củ muối, cá ướp hoặc cá khô làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày. Họ cũng báo cáo có bằng chứng cho thấy ăn thịt và cá nướng cũng khiến chúng ta dễ mắc ung thư dạ dày hơn. Tiến sĩ Rachel Thompson, Trưởng bộ phận giải thích nghiên cứu tại WCRF, cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể tuyên bố uống rượu, ăn thịt chế biến sẵn, mắc bệnh thừa cân hoặc béo phì đều làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày".

Tiến sĩ hy vọng những phát hiện này giúp mọi người hiểu rõ hơn về các yếu tố gây ra ung thư để họ xây dựng lối sống lành mạnh hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị mỗi người chỉ nên ăn dưới 2.000mg natri một ngày. Sử dụng càng nhiều thịt xông khói đồng nghĩa với việc hấp thu lượng natri càng lớn, không chỉ làm tăng huyết áp mà còn dẫn đến nguy cơ ung thư cao hơn, nhất là ung thư dạ dày và phổi.

Mọi người không cần phải loại bỏ hoàn toàn thịt xông khói ra khỏi thực đơn mà nên giảm lượng tiêu thụ xuống càng thấp càng tốt. Bạn cũng có thể thưởng thức mỗi tuần một lần cùng chế độ ăn uống với đầy đủ các thực phẩm lành mạnh khác. Mặt khác, nếu bạn là người nấu ăn trong gia đình thì có thể thay đổi hình thức nấu nướng thay cho cách xông khói, nướng, áp chảo hoặc ướp muối dự trữ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang