Nguy cơ từ phương pháp giải độc gan bằng thực phẩm chức năng

author 10:23 26/05/2023

(VietQ.vn) - Các bác sĩ Bệnh viện TW Quân đội 108 khuyến cáo, các phương pháp giải độc gan bằng thực phẩm chức năng, ăn kiêng, sử dụng các loại sinh tố... có thể gây hại cho cơ thể.

Gần đây, giải độc gan được giới thiệu là phương pháp có tác dụng thanh thải các chất độc trong gan. Phương pháp này bao gồm việc uống các thực phẩm chức năng có tác dụng thanh thải chất độc trong gan, ăn chế độ ăn kiêng, sử dụng các loại sinh tố và làm sạch đại tràng bằng thuốc tẩy.

Tuy nhiên, các bác sĩ Khoa Điều trị Gan-Mật-Tụy (Bệnh viện TƯ Quân đội 108) cho biết, trên quan điểm y học, một lá gan khoẻ mạnh sẽ thanh thải các chất độc một cách tự nhiên. Các nghiên cứu cho thấy rằng phương pháp giải độc gan không có tác dụng cải thiện chức năng gan, cũng như có thể dẫn tới nhiều tác dụng có hại cho cơ thể.

Việc ăn chế độ ăn kiêng, uống quá nhiều sinh tố có thể làm mất cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể, sử dụng trong thời gian dài dẫn tới thiếu hụt các yếu tố vi lượng, đặc biệt trên phụ nữ có thai, trẻ em. Ngoài ra việc sử dụng các loại thuốc tẩy, thuốc thụt không đúng cách có thể dẫn tới rối loạn điện giải, là tình trạng hết sức nguy hiểm.

Ảnh minh hoạ

Các sản phẩm chức năng giúp thải độc gan hiện nay chủ yếu có thành phần Silymarin, là một dẫn chất được chiết tách từ cây kế sữa (cúc gai), có hoạt tính chống oxy hoá, bảo vệ màng tế bào. Tuy nhiên Silymarin có một số tác dụng phụ như buồn nôn, nhức đầu, chán ăn, khó tiêu, tiêu chảy, ngoài ra có thể gây tụt đường huyết, đặc biệt ở những bệnh nhân xơ gan, đái tháo đường. Silymarin không nên sử dụng cho phụ nữ có thai, cho con bú. Silymarin cũng như gây tương tác với một số thuốc, vì vậy nên có sự tư vấn của thầy thuốc trước khi sử dụng.

Trên thực tế, Khoa điều trị Gan - Mật - Tụy, Bệnh viện TWQĐ 108 đã tiếp nhận thông tin nhiều người bệnh tự ý sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng để điều trị bệnh lý gan mật, tuy nhiên bệnh không những không đỡ mà lại tiến triển nặng. Các bác sĩ hướng dẫn, thay đổi lối sống có thể giúp gan khỏe mạnh mà không cần các liệu pháp giải độc gan bằng thuốc.

Một số phương pháp hiệu quả bệnh nhân cần lưu ý như hạn chế sử dụng rượu bia, xây dựng chế độ ăn uống cân bằng hàng ngày, tránh các đồ ăn nhanh, giữ cân nặng hợp lý, tập thể dục hàng ngày, giảm các nguy cơ có thể dẫn đến bệnh lý viêm gan virus, đi khám định kỳ nếu có bệnh lý gan mạn tính...

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang