Thuốc nhuộm tóc giá rẻ tràn lan thị trường, cẩn trọng khi mua và dùng

author 06:10 26/05/2023

(VietQ.vn) - Ghi nhận trên thị trường hiện nay thuốc nhuộm tóc giá rẻ không rõ nguồn gốc bán tràn lan, khó kiểm soát chất lượng gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc nhuộm tóc giá rẻ bán tràn lan từ chợ truyền thống tới chợ mạng

Nhuộm tóc là nhu cầu làm đẹp của rất nhiều người, không riêng gì chị em phụ nữ, mà cả nam giới cũng rất yêu thích. Tuy nhiên việc thường xuyên nhuộm tóc và nhất là sử dụng những sản phẩm thuốc nhuộm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng có thể gây kích ứng, hủy hoại mái tóc và gây ung thư da. 

Thực tế hiện nay các loại thuốc nhuộm tóc đủ màu sắc, không rõ nguồn gốc bán tràn lan trên thị trường với giá khác nhau, khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng.

Dạo quanh một vòng trên các sàn thương mại điện tử, không khó để thấy hàng loạt những combo thuốc nhuộm tóc được chào bán với giá chỉ từ 16.000 đồng đến 100.000 đồng. Khách hàng có thể tự do lựa chọn những màu sắc khác nhau, tuy nhiên nguồn gốc xuất xứ thì không ai biết.

 Thuốc nhuộm tóc giá rẻ không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Cũng do thói quen muốn thay đổi nhiều kiểu tóc nhưng lại sợ tốn tiền, chị Trần Thùy Linh - một khách hàng cũng lên mạng đặt mua những màu tóc khác nhau. Đẹp chưa thấy đâu, tiết kiệm chưa thấy đâu nhưng sau đó chị cũng phải đến da liễu điều trị nấm đầu do thuốc nhuộm tóc.

Không riêng gì trên các sàn thương mại điện tử, thị trường thuốc nhuộm tóc giá rẻ còn tràn lan khắp các chợ cóc, các cửa hàng nằm sâu các các ngõ hiểm, các slon tóc….Và tại một cơ sở trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, khi phóng viên liên hệ tới hỏi mua, thì người bán hàng cũng hẹn ở một địa điểm gần cửa hàng rồi cho người khác mang thuốc nhuộm tóc ra chứ không cho vào tận nơi. Khi được hỏi về nguồn gốc thuốc người giao hàng cũng chỉ biết gọi điện về hỏi chủ cửa hàng.

Tại khu chợ Hạnh Thông Tây, quận Gò Vấp, TP.HCM được xem là một trong những nơi buôn bán mỹ phẩm giá rẻ trên địa bàn TP HCM, bởi nơi đây tập trung khá nhiều khu nhà trọ, nên lượng sinh viên, công nhân và người lao động tự do tham gia mua sắm lớn. Chính vì vậy, nhiều chủ quầy mỹ phẩm trong khu chợ này đã nhập những sản phẩm giá rẻ nhằm đáp ứng nhu cầu cho đa số khách hàng.

Khảo sát tại một quầy mỹ phẩm nơi đây, được người bán giới thiệu đủ loại thuốc nhuộm tóc, có giá từ 30.000 - 100.000 đồng/hộp, với đủ màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên, hỏi về chất lượng, độ an toàn… người bán lại không cam đoan.

Ngoài hàng giá rẻ, một số quầy mỹ phẩm còn giới thiệu các loại thuốc nhuộm tóc được “quảng cáo” là hàng nhập ngoại, nhưng lại không có tem nhãn phụ Tiếng Việt, thắc mắc thì được người bán cho biết là hàng xách tay.

Một chủ quầy mỹ phẩm ở chợ Tân Bình, TP HCM giới thiệu và chào mời nhiệt tình. Chủ quầy này đưa ra hai hộp thuốc, giới thiệu một loại của Hàn Quốc có giá 180.000 đồng/hộp, còn một loại của Nhật Bản có giá 220.000 đồng/hộp.

Theo chủ quầy, loại thuốc nhuộm của Nhật Bản “tốt” hơn và phù hợp với người đứng tuổi, màu giữ được lâu, không làm tóc bị xơ hay dị ứng. Tuy nhiên, theo như quan sát, những loại thuốc nhuộm mà chủ quầy mỹ phẩm đưa ra cho phóng viên xem đều có điểm chung là bụi bẩn bám nhiều và có thể tháo mở sản phẩm ra dễ dàng, mà không hề có tem nhãn dán nơi miệng hộp, bởi đây là một trong những yếu tố để đảm bảo là sản phẩm chính hãng.

Thậm chí, hộp thuốc nhuộm hãng Bigen của Nhật Bản mà chủ quầy giới thiệu “tốt nhất”, phù hợp nhất còn bị bong tách hoàn toàn vỏ hộp bên ngoài, sau đó người bán phải dùng đến băng keo để dán lại. Thắc mắc về vấn đề này, chủ quầy giải thích rằng: “Anh mua thì em lấy hộp khác cho, còn nắp hộp bị mở thì ở đây chỗ nào chẳng thế”.

Thuốc nhuộm tóc không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, nhuộm tóc là cách làm đẹp rất hại cho tóc và da đầu do chứa nhiều hóa chất. Thuốc nhuộm tóc có thể chứa hóa chất nên khả năng gây dị ứng hoàn toàn có thể. Ngay cả thuốc nhuộm tóc chất lượng dù an toàn với hầu hết mọi người nhưng cũng có thể gây họa cho một số ít người, vì cơ địa của từng người khác nhau nên có những phản ứng dị ứng khác nhau. Có nhiều nguyên nhân như do cơ địa dị ứng, mắc một số bệnh lý về da đầu như tóc bị nấm, viêm da tiết bã… Nhẹ thì nổi mẩn đỏ, ngứa, phồng rộp vùng bôi thuốc; nặng hơn thì vết thương lở loét, nhiễm trùng…

Đối với những loại thuốc nhuộm không rõ nguồn gốc xuất xứ càng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại với sức khỏe hơn vì không thể kiểm soát được chất gì ở trong đó. Khi dùng nó sẽ ngấm vào da đầu. Có thể không gây độc cấp tính nhưng về lâu dài nó có thể ảnh hưởng gan, thận dẫn tới suy gan, thận… Tuy nhiên, hiện ở nước ta chưa có một nghiên cứu đầy đủ, rõ ràng nào về thời gian cũng như hàm lượng tiếp xúc.

Theo TS. Bác sĩ Lê Thảo Hiền, Khoa thẩm mỹ da, Bệnh viện da liễu TP HCM, có rất nhiều trường hợp bị dị ứng sau khi sử dụng thuốc nhuộm tóc. Dị ứng thuốc nhuộm có thể xảy ra do các thành phần hóa chất trong thuốc hoặc vấn đề da đầu của người dùng.

Cụ thể, trong thuốc nhuộm có nhiều chất như thảo dược, phẩm màu, chất bảo quản, chất tạo mùi hương... Nếu kỹ thuật nhuộm không đúng sẽ khiến thuốc bám dính trên da đầu quá nhiều, gây viêm. Thuốc nhuộm cũng là một chất lạ với cơ thể, có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Với người nhuộm tóc lần đầu, biểu hiện của dị ứng có thể là rát, ngứa da đầu. Vài ngày sau, xuất hiện mụn nước, vỡ ra khiến vi trùng xâm nhập tạo thành mụn mủ. Trường hợp sau nhuộm tóc, khuôn mặt bị sưng phù chứng tỏ đã diễn tiến sang nhiễm trùng toàn thân. Quanh mi mắt và môi sẽ sưng lên, nặng hơn có thể bị phù nề niêm mạc, gây khó thở.

Trường hợp bị dị ứng nghiêm trọng, cần đến khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Việc điều trị muộn sẽ khó chữa và có thể để di chứng gây mất thẩm mỹ. Dị ứng thuốc nhuộm điều trị cũng phức tạp hơn các dị ứng mỹ phẩm khác và có thể phải cạo tóc để bôi thuốc mới khỏi.

Nguy hiểm hơn, theo nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, paraphenylenediamin là loại hóa chất thường được dùng trong thuốc nhuộm tóc. Thực nghiệm cho thấy, nếu dính vào da mặt, da đầu trong khi nhuộm tóc, thuốc này có thể gây ung thư da, ung thư vú. Các chuyên gia y tế cũng đã chứng minh rằng Paraphenylenediamin gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng và có thể gây tử vong nếu ngộ độc nặng. Nhuộm tóc càng lâu, dùng màu càng đậm thì nguy cơ mắc bệnh ung thư càng cao. Tỷ lệ ung thư ở những phụ nữ dùng thuốc nhuộm tóc cao hơn 50% so với những người không dùng thuốc này.

Do đó, khi nhuộm tóc để đảm bảo an toàn, trước khi sử dụng thuốc nhuộm cần thử bằng cách chấm một ít lên vùng da sau tai rồi để khoảng 24h, nếu cơ thể không có phản ứng gì thì thuốc nhuộm đó không gây dị ứng. Không nên nhuộm khi vùng da đầu, cổ, mặt bị lở loét, sưng đau. Người nhuộm tóc cũng nên lựa chọn những nhãn hiệu lớn, uy tín, được nhiều người tin dùng và hạn chế thay đổi nhãn hiệu thuốc nhuộm. Ngoài ra, cần chọn thuốc có nguồn gốc rõ ràng, so sánh thành phần thuốc nhuộm với loại đã từng gây dị ứng, tránh nguy cơ tái dị ứng ở lần nhuộm tiếp theo.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang