Nguy cơ ung thư nội tạng, dị dạng bào thai do đường hóa học

author 20:10 31/08/2016

(VietQ.vn) - Đường hóa học ngọt gấp 500 lần đường mía, 1 viên đường hóa học có độ ngọt tương đương với 1 lạng đường mía.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Bún, phở, chè, kẹo… dùng đường hóa học

Hiện nay, trên thị trường các loại đường hóa học bày bán tràn lan. Chúng có độ ngọt gấp 500 lần loại đường mía. Các loại đường này bị cấm sử dụng trong thực phẩm, vậy mà nhiều hàng quán bún, phở, bánh kẹo vẫn đang sử dụng.

Đường hóa học được cho vào nước dùng bún, phở, nấu chè... 

Theo báo Phụ nữ TPHCM, khảo sát một số chợ trên địa bàn Hà Nội như: chợ Phùng Khoang, chợ Đồng Xuân, chợ Ngã Tư Sở, chợ Mỹ Đình,… hỏi mua đường hóa học rất dễ dàng. Đường này có nhiều loại khác nhau, mỗi loại mỗi giá và đều được cất kín đáo khi có người hỏi mua chủ cửa hàng mới mang ra cho khách xem.

Một tiểu thương ở chợ Đồng Xuân cho biết, hai loại đường hóa học được hỏi mua nhiều nhất là đường cây mía và đường B1. Đường cây mía là đường của Trung Quốc, hạt đường trong, dẹp và to hơn đường kính, có giá 60 nghìn đồng/gói 1kg; còn đường B1 được giới thiệu là đường của Việt Nam sản xuất (nhưng không ghi rõ nơi sản xuất trên bao bì), hạt đường to nhìn rất giống viên thuốc B1, giá 120 nghìn đồng/kg. Tuy giá bán có cao hơn đường kính, nhưng tính ra lại tiết kiệm hươn nhiều lần. Bởi 1 viên đường hóa học có độ ngọt tương đương với 1 lạng đường mía.

Đồng thời người này cũng tiết lộ thêm rằng, các loại đường đó thường được các hàng quán bán bún, phở, chè mua để bỏ vào nước dùng cho nhanh ngọt, chỉ cần cho vài viên vào nồi nước dùng là sẽ được vị ngọt đậm đà mà không cần ninh nhiều xương.

Để kiếm chứng lời những người bán đường hóa học nói, phóng viên báo Phụ nữ Tp.HCM đã tiếp cận những nhân viên từng làm việc ở một số quán cơm, hàng bún, phở, quán nước giải khát trên địa bàn Hà Nội… thì được biết sự thật kinh hoàng đằng sau những nồi nước dùng đậm đà mà chúng ta vẫn tưởng ngon từ thịt, ngọt từ xương.

Thu Dung (sinh viên ĐH Quốc Gia), từng làm ở 1 quán cơm và hai quán phở cho biết: “Bỏ cái đó (đường hóa học) là bình thường mà, hàng ăn nào mình làm cũng cho loại đường đó vào nước dùng cả. Họ còn cho cả gói bột gì đó vào nữa cơ, mình không rõ lắm vì khi làm họ không cho mình thấy tận mắt đâu. Chỉ thi thoảng bọn mình phải đến sớm dọn dẹp thì biết được thôi.”

Làm thêm ở quán chè chưa đầy một tuần, Hòa (sinh viên ĐH Bách Khoa) cũng phải bỏ vì ghê sợ độ bẩn và độc hại từ những nguyên liệu người bán sử dụng để làm chè.

“Không chỉ có đường hóa học đâu, còn phẩm màu, tạo mùi, chất tẩy nữa cơ. Mình nhìn thấy mà ghê đến tận cổ, cứ mỗi lần tưởng tượng ra thôi cũng muốn ói rồi. Giờ mình có dám ăn chè ngoài quán nữa đâu. Lần nào mà bạn bè có rủ đi mìnhcũng chỉ dám gọi cốc sữa chua chứ không dám ăn cái gì khác. Rất sợ”.

Ăn sứa chữa ho, hen suyễn và chân phù nề(VietQ.vn) - Con sứa không chỉ ăn ngon mà da sứa còn có thể hủy các thông tin sau khi đọc. Ăn sứa chữa ho, hen suyễn và chân phù nề...

Nguy cơ ung thư gan, thận, phổi, dị dạng bào thai…

Hiện nay, có tới 500 loại đường hóa học, trong đó chỉ một số loại được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm, quy định rõ ràng với giới hạn tối đa, bao gồm: acesulfam kali, manitol, aspartam, saccharin, isomalt, sucralose , sorbitol. Một trong những loại đường hóa học bị cấm sử dụng nhiều nhất hiện nay là Chất này vào cơ thể dễ dẫn đến nguy cơ ung thư gan, thận, phổi, dị dạng bào thai… Khi ăn phải thực phẩm chứa đường hóa học có thể gây cảm giác nhức đầu, chóng mặt, ù tai, buồn nôn hoặc có thể dị ứng nếu dùng với số lượng nhiều

Sodium cyclamate trong đường hóa học dẫn đến nguy cơ ung thư

Đối với trẻ em, đây là lứa tuổi đang cần bổ sung năng lượng và chất dinh dưỡng để phát triển trí não và chiều cao nên việc sử dụng đường hóa học nhiều sẽ kìm hãm sự phát triển của trẻ, thậm chí sinh ra bệnh tật hay suy dinh dưỡng, hoặc trí não không phát triển bình thường... Bên cạnh đó chức năng thải độc của gan, thận của trẻ em đều kém nên các hóa chất này sẽ tích lũy lại. Một số trẻ tự nhiên biếng ăn bởi những chất ngọt “dởm” cản trở khả năng hấp thu protein, sắt, kẽm khiến trẻ chậm lớn.

Vì vậy, để bảo vệ an toàn sức khỏe cho gia đình và bản thân, người tiêu dùng hãy sáng suốt trong việc lựa chọn thực phẩm, thức uống hàng ngày.

Lê Chính (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang