Nguy hại từ hương muỗi nhập lậu

author 06:01 10/06/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa kịp thời ngăn chặn 540 hộp hương vòng chống muỗi nhập lậu.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn, mới đây Đội Quản lý thị trường số 3 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn nhận được tin báo do công tác viên cung cấp xe ô tô tải biển kiểm soát 14H-023.34 có vận chuyển hàng sản xuất ngoài Việt Nam nhập lậu trên tuyến Quốc Lộ 4B hướng từ Quảng Ninh về Lạng Sơn.

Lượng lớn hương muỗi nhập lậu bị phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn 

Đội Quản lý thị trường số 3 đã phối hợp với Đội chống buôn lậu thuộc phòng PC-03 Công an tỉnh Lạng Sơn thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tiến hành kiểm tra, bắt giữ xe ô tô BKS 14H-023.34 đang dừng đỗ tại đường nhánh giáp Quốc lộ 4B thuộc địa phận xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, do ông Nguyễn Quốc Thái, thường trú tại thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh điều khiển đồng thời là chủ của lô hàng.

Đoàn kiểm tra đã đưa phương tiện về trụ sở Đội để tiến hành khám phương tiện theo quy định, kết quả khám trên thùng xe đã phát hiện có 30 thùng bìa caton, bên trong có chứa 540 hộp hương vòng chống muỗi có nhãn in bằng tiếng nước ngoài, toàn bộ hàng hóa sản xuất ngoài Việt Nam, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu theo quy định. Trị giá tang vật vi phạm là: 18.900.000,đồng.

Tại thời điểm kiểm tra ông Nguyễn Quốc Thái đã khai nhận thu mua gom số hàng hóa nhập lậu từ những người không biết tên tuổi, địa chỉ và không có hóa đơn, chứng từ gì kèm theo tại huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đưa hàng về thành phố Lạng Sơn để bán kiếm lời.

Đội Quản lý thị trường số 3 đã lập hồ sơ vụ việc theo quy định, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Quốc Thái về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lập với số tiền: 10.000.000,đồng; buộc ông Nguyễn Quốc Thái tiêu hủy toàn bộ hàng hóa nhập lậu không đảm bảo điều kiện lưu thông trên thị trường theo quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận hiện nay tình hình sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương. Để giảm thiểu tình trạng muỗi đốt nhiều gia đình lựa chọn sản phẩm hương vòng chống muỗi. Tuy nhiên theo Bộ Y tế, người dân cần hết sức thận trọng khi sử dụng hương muỗi vì hiện nay trên thị trường hàng trôi nổi, nhập lậu đang bày bán tràn lan.

Cũng theo Bộ Y tế, các loại hương trừ muỗi nhập lậu này có mối nguy hại đến sức khỏe con người vì không được cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng như không có nhãn mác, tem phụ trên sản phẩm, không có cơ quan nào kiểm soát chất lượng của các sản phẩm này và không có cá nhân, tổ chức nào chịu trách nhiệm về sản phẩm. Khi đó, việc diệt muỗi để phòng chống sốt xuất huyết sẽ trở nên lãng phí và lại không đạt hiệu quả an toàn.

Đặc biệt các sản phẩm hương đuổi muỗi hóa học có thành phần chính là các hợp chất hóa học. Những chất này có tác dụng tăng hiệu quả diệt muỗi. Những sản phẩm này khi đốt sản sinh ra khói PM2.5 có chứa các hạt bụi mịn có đường kính 2,5 μm hoặc nhỏ hơn. Lượng khói này sinh ra tương đương khói của 75 đến 137 điếu thuốc lá. Ngoài ra, mức thải Formaldehyde của hương muỗi hóa học tương đương với 51 điếu thuốc đang cháy. Người dùng khi tiếp xúc lâu ngày với hương muỗi hóa học sẽ bị tổn thương niêm mạc hoặc dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. 

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang