Nguy cơ từ giày, dép nhập lậu và kém chất lượng

author 16:23 02/06/2022

(VietQ.vn) - Giày, dép nhập lậu, kém chất lượng không chỉ gây nhiễm vi khuẩn nấm mốc mà còn dễ bị ngứa chân, thối chân.

Liên tiếp thu giữ giày, dép nhập lậu

Cục QLTT tỉnh Lào Cai cho biết, chỉ trong mấy ngày gần đây lực lượng chức năng tỉnh đã phát hiện và thu giữ nhiều giày, dép có dấu hiệu nhập lậu.

Theo đó, trong công tác tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố Lào Cai, bằng các biện pháp nghiệp vụ Đội QLTT số 1 đã kiểm tra tại khu vực đường Thủ Dầu 1, khu công nghiệp bắc Duyên Hải, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai phát hiện lô hàng 1.340 đôi giày, dép các loại được đóng trong thùng carton.

 Giày nhập lậu được cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Lào Cai

Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, toàn bộ số hàng hóa trên do nước ngoài sản xuất. Chủ hàng là ông Vũ Hoàng Chung, sinh năm 1979, trú tại: phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Tại thời điểm kiểm tra, ông Chung không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến lô hàng. Đội QLTT số 1 đã ra Quyết định tạm giữ để xử lý theo quy định. Trị giá ước tính gần 70 triệu đồng.

Tiếp đến, Đội QLTT số 1 đã tiến kiểm tra tại khu vực lô K3, cụm công nghiệp Đông Phố Mới, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, phát hiện lô hàng gồm 11 thùng cát tông có in chữ nước ngoài.

Qua kiểm tra thực tế bên trong chứa 140 đôi dép nữ người lớn mùa hè các loại, 460 đôi dép nữ trẻ em các loại, xuất xứ nước ngoài, tình trạng còn mới, chưa qua sử dụng. Chủ sở hữu tang vật là ông Doãn Phương Hùng, sinh năm 1994, trú tại xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

Tại thời điểm khám, ông Hùng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu của hàng hóa. Đội QLTT số 1 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số tang vật trên để xử lý theo quy định của pháp luật, giá trị tang vật tạm giữ ước tính hơn 30 triệu đồng.

Nguy cơ từ giày kém chất lượng

Liên quan tới giày nhập lậu, kém chất lượng các bác sĩ tại Bệnh viện Quân Y 105 cho biết, giày là sản phẩm được sử dụng hằng ngày. Tuy nhiên, không ít người sau khi đi giầy thì gặp hiện tượng ngứa, hôi chân mà lý do lại bắt nguồn từ chính việc đi giày kém chất lượng hoặc không được vệ sinh đúng, sạch. Nhiều người không chú ý đến việc vệ sinh khiến giầy bị hôi mốc, kèm với đó là bụi bẩn từ bên ngoài bám vào biến giày trở thành ổ vi khuẩn.

Ngoài ra không ít người sau khi đi giày thì bị chân bị bốc mùi khó chịu, ngứa… Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bị hôi chân, ngứa chân. Bên cạnh một số nguyên nhân do bệnh lý thì chính việc sử dụng giày dép kém chất lượng hoặc không đúng cách là nguyên nhân gây ra các bệnh ở bàn chân. Việc đi giày nhiều, thường xuyên sẽ làm cho chân không được thông thoáng và mồ hôi tiết ra sẽ bị giữ lại trong giày làm ổ phát triển của vi khuẩn gây mùi.

Điều đáng nói, rất ít người chú ý đến việc vệ sinh khiến giày bị hôi mốc, kèm với đó là bụi bẩn từ bên ngoài bám vào. Thậm chí vào những ngày ẩm ướt khi giày không được phơi khô là điều kiện rất tốt cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển, sinh mùi hôi và làm cho giày bị mốc meo.

Đặc biệt, giày da là chất liệu dễ bị nấm mốc phát triển, bởi da thường là vật liệu không thoáng khí, khiến cho chân dễ bị đổ mồ hôi khi bị “nhốt” lâu trong giày. Sự kết hợp của độ ẩm, nhiệt từ bàn chân và bóng tối bên trong giày rất lý tưởng cho nấm mốc phát triển. Khi chúng ta xỏ chân vào những đôi giày chứa cả ổ vi khuẩn, việc bị hôi, ngứa thậm chí bị nấm là điều rất dễ hiểu.

Theo Hiệp hội Quốc tế các chuyên gia khảo sát và tư vấn nhà ở (InterNACHI), việc giữ cho đôi chân không bị bốc mùi, ngứa ngáy, không nhất thiết phải thay giày bằng xăng đan mà quan trọng là cần chú ý đến khâu vệ sinh giầy thường xuyên. Việc vệ sinh giày không chỉ giúp ngăn ngừa mùi hôi, ngứa, khó chịu cho đôi chân mà còn là cách bảo vệ giầy của bạn khỏi nấm mốc.

Theo đó, việc vệ sinh nên làm ít nhất mỗi tuần một lần. Đầu tiên hãy dùng bàn chải bỏ bụi bẩn, nấm mốc phát triển trên bề mặt giày. Nếu đôi giày được làm bằng da lộn thì có thể yên tâm loại bỏ hầu hết nấm mốc chỉ bằng việc chải thật kỹ với bàn chải.

Đối với các loại giày khác có thể pha hỗn hợp nước với cồn hoặc rượu trắng dùng để lau sạch những đôi giầy bằng vải mềm. Nếu giày có thể giặt được thì vẫn nên lau cồn để diệt các bào tử nấm trước khi đem giặt với nước và xà phòng, rồi phơi hoặc sấy khô.

Hãy nhớ rằng, nấm mốc sẽ dần dần ăn hỏng vật liệu mà nó bám vào và phát triển trên đó. Hơn nữa, nếu nấm mốc phát triển mà không được xử lý triệt để trong một thời gian dài thì có thể dẫn đến chất liệu da giày bị mục nát, hư hỏng. Do đó, điều quan trọng là cần xử lý nấm mốc ngay khi bạn phát hiện sự có mặt của chúng trên những đôi giày hay trong các ngóc ngách tủ giầy.

Muốn ngăn chặn sự xuất hiện và phát sinh nấm mốc trên giầy, bạn cần đảm bảo rằng đôi giầy phải được lau sạch sẽ và để khô triệt sau mỗi lần sử dụng trước khi đem cất vào tủ. Bạn cũng có thể xem xét mua gói hút ẩm hoặc dùng túi vôi bột, cà phê bột để đặt trong giầy khi không sử dụng.

Ngoài ra, trước khi xỏ chân vào giày có thể đặt miếng giấy lót chuyên dành để hút ẩm và khử mùi cho giầy. Miếng giấy rất mỏng và nhẹ nên bạn vẫn rất thoải mái, cảm giác như không hề có nó. Hãy cho giấy vào thùng rác ngay sau mỗi lần sử dụng.

Cùng với việc vệ sinh giầy, bạn cũng cần thường xuyên vệ sinh tủ giầy, lau chùi sạch sẽ và thỉnh thoảng nên mở cánh tủ cho thông thoáng. Bạn cũng có thể đặt những gói hút ẩm lớn trong tủ giầy hoặc dùng vôi bột bọc trong các túi vải để trong tủ.

Ngoài ra, để bảo vệ bàn chân cũng như chính những đôi giày, không chỉ vệ sinh giày còn cần chú ý đảm bảo đôi chân của mình phải khô, sạch sẽ trước khi cho chân vào giày

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang