Nguyên liệu mới giúp tăng năng suất cho nhà máy nhiệt điện Việt Nam

author 14:22 18/10/2015

(VietQ.vn) - Than trộn từ than trong nước với một loại than nhập khẩu sẽ làm tăng hiệu suất của các nhà máy nhiệt điện, góp phần giảm hao phí trong sản xuất điện.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nay 10/12, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dự và phát biểu tại hội nghị công bố kết quả triển khai đề tài khoa học "Nghiên cứu công nghệ đốt than trộn của than khó cháy với than nhập khẩu dễ cháy nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu tại các nhà máy nhiệt điện đốt than ở Việt Nam”.

Báo cáo về đề tài, nhóm nghiên cứu cho biết đã thử nghiệm thành công ngay trong lần đầu tiên khi tiến hành trộn than á bitum của Indonesia với than antraxit của Việt Nam và cách làm này đã giảm chỉ tiêu xấu của than nội địa (như giảm lượng tro), từ đó cải thiện quá trình cháy, tăng hiệu suất cháy và giảm lượng than tiêu thụ. Quá trình thí nghiệm đã được triển khai tại Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình và cho ra kết quả tích cực (hiệu suất cháy đã tăng 1%, có trường hợp tăng tới 5%).

PGS.TS. Trương Duy Nghĩa, Chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu đốt than trộn

PGS.TS. Trương Duy Nghĩa, Chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu đốt than trộn

Đặc biệt, hiệu quả thu được từ các thí nghiệm thực tế ở Ninh Bình trên 5.000 tấn than được trộn từ than nhập khẩu á bitum Indonexi ở các tỉ lệ: 5, 10, 15, 20, 30% với than cám trong nước ở các công suất khác nhau của lò hơi: 90, 110. 120, 125 tấn/h cho thấy việc trộn thêm than á bitum đã cải thiện rất nhiều chất lượng than đang dùng, hiệu quả thu được từ đốt than trộn cao hơn.

Thêm nữa, hiệu suất lò hơi tăng từ 2-4%, độ mịn bột than giảm từ 4-6 lên 9-10%, tăng năng suất máy nghiền than, điện năng hao phí cho sản xuất giảm đi, phụ tải tối thiểu không kèm dầu có thể giảm trên 10%. Trong khi nếu sử dụng nguyên liệu than trộn tại các NMNĐ hiện nay ở Việt Nam sẽ không phải cải tạo máy nghiền hay hệ thống nghiền than, hệ thống đốt...

Nếu tính theo lượng than để sản xuất điện là 78 triệu tấn/năm vào năm 2020 và tính với giá than 100 USD/tấn thì chỉ cần nâng hiệu suất NMNĐ thêm 1%, cũng đã tiết kiệm được 780.000 tấn than/năm (2020).

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng đánh giá cao ý nghĩa của đề tài nghiên cứu trên. Việc tìm ra phương thức trộn than sẽ đảm bảo mục tiêu kinh tế, nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà máy, giúp các nhà máy chủ động hơn trong tìm kiếm các nguồn nhiên liệu. Đề án là cơ sở khoa học ứng dụng để các nhà máy tham khảo tìm ra phương án vận hành tối ưu hơn, cũng như các nhà quản lý có thêm những cơ sở để hoạch định quy hoạch, phương án cân bằng nguồn than cũng như năng lượng quốc gia nói chung.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận xét việc nghiên cứu than trộn cho nhà máy nhiệt điện có ý nghĩa to lớn

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận xét việc nghiên cứu than trộn cho nhà máy nhiệt điện có ý nghĩa to lớn

Phó Thủ tướng đề nghị các nhà khoa học tiếp thu các ý kiến, kiểm nghiệm đề tài, đưa thêm cách tính hiệu quả về tài chính trong báo cáo, đồng thời, khuyến khích các đề án tương tự, đẩy mạnh khoa học-công nghệ phục vụ phát triển, gia tăng giá trị sản xuất, giảm thải hiệu ứng nhà kính, đảm bảo gìn giữ môi trường.

Kết quả của đề tài này sẽ là cơ sở cho những nghiên cứu tiếp theo nhằm hoàn thiện chế độ vận hành tối ưu khi chuyển từ than antraxit sang than trộn. Những nhà máy nhiệt điện than được thiết kế để đốt than nhập khẩu cũng cần nghiên cứu để áp dụng đốt than trộn, theo hướng giảm bớt lượng than á bitum nhập khẩu và thay bằng than antraxit nội địa.

Nguyễn Yên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang