Nguyên nhân khiến 76 trẻ mầm non tại Nghệ An bị ngộ độc thực phẩm

author 13:50 23/05/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An cho biết, nguyên nhân khiến 76 học sinh mầm non của Trường Mầm non xã Thuận Sơn thuộc huyện Đô Lương bị ngộ độc thực phẩm là do ăn phải sữa chua tự ủ bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng (S.Aureus).

Theo đó, 76 học sinh Trường mầm non Thuận Sơn, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An, bị ngộ độc là do sữa chua nhiễm vi khuẩn S.aureus (vi khuẩn tụ cầu vàng). Trước đó, ngày 9/5/2023, gần 300 học sinh thuộc Trường mầm non xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, ăn bữa trưa tại trường có các món ăn là trứng cút kho thịt lợn, rau muống xào, canh bí đỏ. Sau đó, đến khoảng 15h cùng ngày, các em học sinh tiếp tục ăn sữa chua do các cô trong trường tự chế biến. Tuy nhiên, đến 19h cùng ngày, 76 cháu xuất hiện triệu chứng đau bụng, nôn mửa. Nhà trường và gia đình đã đưa 55 cháu vào bệnh viện huyện cấp cứu và 21 cháu gửi đến trạm y tế xã theo dõi.

Các cháu bị ngộ độc tại trường mầm non xã Thuận Sơn (Nghệ An) được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương

Một phụ huynh có học sinh nhập viện cho hay khoảng 19h tối 9/5, con chị ăn cơm xong thì liên tục nôn mửa. Sau đó, gia đình nhanh chóng cho cháu đến trạm y tế xã thì thấy có rất nhiều phụ huynh cũng đưa con mình tới với triệu chứng tương tự. Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đô Lương thông tin theo báo cáo ban đầu từ xã Thuận Sơn, chiều cùng ngày các cô giáo cho các cháu ăn sữa chua giữa giờ. Riêng những nhóm trẻ không dùng thực phẩm này không có triệu chứng bị ngộ độc. Đến ngày 10/5, sau khi được thăm khám, sức khỏe các cháu đã ổn định và được về nhà.

Theo bác sỹ chuyên khoa II Phạm Ngọc Quy, Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Nghệ An cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã cử đoàn cán bộ tiến hành điều tra và có báo cáo nhanh gửi 10 mẫu thực phẩm và mẫu bệnh phẩm đến Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để kiểm nghiệm xác định nguyên nhân vụ việc. Các chỉ tiêu phân tích do Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia hỗ trợ định hướng xác định phân tích và kết quả: Mẫu sữa chua lên men (do các cô nuôi của nhà trường tự chế biến và cho các cháu uống trực tiếp) là nguyên nhân gây ra ngộ độc do vi khuẩn S.aureus có trong sữa chua lên men.

Vi khuẩn tụ cầu vàng gây ngộ độc cấp

Tụ cầu vàng (tên khoa học là Staphylococcus aureus) là một loại vi khuẩn tụ cầu có tính độc cao, có thể kháng với nhiều loại kháng sinh nếu người bệnh không tuân thủ điều trị của bác sĩ. Đây là loại vi khuẩn gây nên nhiều bệnh cấp tính nặng, rất khó điều trị và có thể dẫn đến tử vong nếu không được trị liệu kịp thời.

Chuyên gia y tế cho biết, tụ cầu vàng thường có trong các loại thực phẩm như thịt gia cầm, các loại đồ hộp... Nguồn lây chính là do vệ sinh kém trong quá trình chế biến hay bảo quản thực phẩm. Ngoài ra, có thể lây chéo từ các thực phẩm hết hạn sử dụng... Tụ cầu vàng khi xâm nhập cơ thể sẽ phát triển và sản xuất ra nhiều nội độc tố, có thể gây các triệu chứng của bệnh đường ruột. Biến chứng nặng có thể gây ngộ độc cấp như tiêu chảy, choáng, nôn và sốt.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang